Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 50

    Hôm nay: 4303

    Đã truy cập: 11199794

Bộ GTVT hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá

Chiều 30/5, tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (Hà Nội), thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo GTVT, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT phối hợp với Cục Y tế GTVT và các cơ quan liên quan tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25/5 - 31/5/2018.

Tham dự Lễ mít tinh có đồng chí Nguyễn Văn Công - Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT, Trưởng ban Ban chỉ đạo PCTHTL Bộ GTVT; PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Giám đốc Quỹ PCTHTL Bộ Y tế; Lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc liên quan của Bộ GTVT, Bộ Y tế và đông đảo các đoàn viên thanh niên của các cơ sở trực thuộc Đoàn Thanh niên Bộ GTVT.

Lễ Mít tinh do Đoàn Thanh niên Bộ GTVT phối hợp tổ chức chiều ngày (30/5)

Báo cáo kết quả hoạt động công tác PCTHTL năm 2017 của ngành GTVT, TS. Vũ Văn Triển - Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo PCTHTL Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Y tế GTVT cho biết, năm 2017 ngành GTVT đã chủ động thực hiện Luật PCTHTL, cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của Bộ Y tế, Bộ GTVT đã triển khai rất nhiều hoạt động, đa dạng các loại hình về công tác PCTHTL với mục tiêu để mọi CBCNV của ngành hiểu được tác hại thuốc lá, hiểu được trách nhiệm cá nhân để chủ động bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, cho gia đình và cho cộng đồng, tăng cường thực hiện công tác PCTHTL tại các công trình, phương tiện do ngành GTVT quản lý.

TS. Vũ Văn Triển cho biết kết quả đạt được của ngành GTVT về công tác PCTHTL năm 2017 là rất đáng khích lệ, cụ thể Ngành GTVT tăng cường nâng cao nhận thức của Lãnh đạo, CBCNV trong toàn Ngành về tác hại của thuốc lá, Ban chỉ đạo đã truyền thông liên tục trên Báo ngành với nhiều tin, bài cập nhật thường xuyên, đầy đủ về tác hại của thuốc lá cũng như tinh hình sử dụng thuốc lá ở Việt Nam hiện nay và các quy định của Luật PCTH của thuốc lá.

TS. Vũ Văn Triển báo cáo kết quả hoạt động PCTHTL năm 2017 của ngành GTVT

Ngành GTVT kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2017; yêu cầu Cảng Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Cục Hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm quy định của Luật PCTHTL tại các cảng hàng không quốc tế và nội địa...

Thực hiện xây dựng môi trường không khỏi thuốc và giám sát, đánh giá tình hình các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành GTVT. Cục Y tế GTVT phối hợp với Công đoàn GTVT VN và Đoàn TNCS HCM Bộ GTVT tổ chức 30 buổi nói chuyện chuyên đề xây dựng đơn vị không khói thuốc lá. Ban Chỉ đạo PCTHTL Bộ GTVT tổ chức 07 đoàn giám sát thực hiện hoạt động giám sát công tác thực thi Luật PCTH thuốc lá tại 42 đơn vị ngành GTVT. Kết quả giám sát cho thấy phần lớn các đơn vị trong Ngành GTVT đã thực hiện tốt công tác PCTHTL góp phần đảm bảo cho an toàn lao động, phòng chống cháy nổ tại các đơn vị...

Lãnh đạo các đơn vị đều thực hiện và chú trọng đến việc PCTHTL nhằm xây dựng văn hóa cơ quan, doanh nghiệp, nâng cao sức khỏe cán bộ CNV, người lao động và làm tốt công tác phòng chống cháy nổ tại đơn vị. Tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế, các trường học ngành GTVT đều thực hiện và ký cam kết xây dựng Bệnh viện không khói thuốc. Các nhà ga, bến tàu, bến xe cũng đã quan tâm và chú trọng xây dựng: Nhà ga không khói thuốc điển hình là Cảng hàng không Quốc tế có khu vực riêng dành cho người hút thuốc. Các phương tiện giao thông công cộng không khói thuốc như trên các tuyến xe buýt, xe khách đường dài, tàu khách Bắc Nam...

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ PCTHTL chia sẻ, khói thuốc lá là kẻ giết người thầm lặng, với việc phấn đấu thành phố văn minh, hiện đại thì văn minh là không hút thuốc, nghĩa tình là không ảnh hưởng đến người khác, hút thuốc không được ảnh hưởng đến người khác.

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Trưởng ban Chỉ đạo PCTHTL Bộ GTVT cho biết, hiện nay vấn đề phòng chống tác hại của thuốc lá đang được đặc biệt quan tâm ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Ngay khi Luật PCTHTL đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực, Bộ GTVT là một trong các Bộ đầu tiên của cả nước ban hành Chỉ thị phòng chống tác hại của thuốc lá. Do tính chất quản lý nhà nước của ngành GTVT đối với các công trình giao thông, các phương tiện giao thông cùng với rất nhiều lượt khách tham gia trên các phương tiện giao thông nên Bộ GTVT có quan điểm gắn công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá với nhiệm vụ, công tác bảo vệ sức khỏe người lao động của Ngành và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Bộ GTVT chủ động phối hợp với Bộ Y tế để triển khai các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại các bến cảng, nhà ga, bến xe, các phương tiện giao thông, tại các đơn vị trực thuộc của ngành GTVT, trong đó chú trọng các cơ sở y tế và các trường học của ngành. Các hoạt động tại các địa điểm và các đơn vị này đã trở thành hoạt động thường xuyên và các kết quả đạt được rất tích cực.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu tại lễ mít tinh

“Tôi ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá trong thời gian qua. Để có thể tiếp tục phát huy, tôi đề nghị lãnh đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đặc biệt là ở các nhà ga, bệnh viện, trường học, bến xe cần chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch hoạt động về phòng chống tác hại của thuốc lá, trong đó, mỗi một cán bộ, công nhân viên bên cạnh việc ý thức phòng chống tác hại cho bản thân cũng như cộng đồng thì còn phải là một tuyên truyền viên tích cực tại cơ quan cũng như trong gia đình, xã hội; tăng cường thanh tra, kiểm tra đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất công tác thực hiện kế hoạch, đưa vào quy chế đơn vị không được hút thuốc lá tại nơi làm việc và đưa ra chế tài để xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Năm 2018, Ban Chỉ đạo PCTHTL Bộ GTVT xây dựng kế hoạch hoạt động với mục tiêu chung là tăng cường việc thực thi nghiêm Luật PCTHTL trong ngành GTVT; theo đó 100% cán bộ tham gia hoạt động PCTHTL của ngành được tập huấn về các quy định của Luật và xây dựng môi trường không khói thuốc; 80% các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm quy định nơi làm việc không thuốc lá; 80% các công ty xe buýt thực hiện tốt quy định cấm hút thuốc tại trụ sở làm việc, bến xe và trên các phương tiện vận chuyển hành khách...

Nguồn: http://mt.gov.vn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn