Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 118

    Hôm nay: 3

    Đã truy cập: 11103635

Thanh Hóa: Trên công trường thi công các dự án giao thông trọng điểm

Các nhà thầu đã đồng loạt ra quân, huy động nhân lực, xe, máy, vật tư để thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các cơ quan có liên quan, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn xây dựng để giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình thi công.

Cập nhật: 16/03/2021

Trên công trường thi công các dự án giao thông trọng điểmThi công
tuyến đường từ TP Thanh Hóa đi Cảng Hàng không Thọ Xuân, đoạn qua huyện Triệu Sơn

Trong thời gian qua, các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã được Sở GTVT Thanh Hóa cùng với các địa phương có dự án đi qua tập trung triển khai thực hiện nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng đề ra. Các nhà thầu đã lập tiến độ thi công chi tiết đối với từng hạng mục công việc theo các mốc thời gian cụ thể và tập trung triển khai thi công ngay khi được bàn giao mặt bằng... Đối với dự án tuyến đường nối TP Thanh Hóa với Cảng Hàng không Thọ Xuân, giai đoạn 1, đoạn từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn, khởi công xây dựng tháng 5/2019; giai đoạn 2 và các đoạn còn lại khởi công xây dựng tháng 10-2020 để đầu tư bảo đảm quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; thời gian hoàn thành dự án tháng 10/2022. Đến hết tháng 2/2021, các nhà thầu thi công nền, móng đường, công trình thoát nước 10,4 km, mặt đường 9 km... khối lượng thi công đạt khoảng 300 tỷ đồng.

Ông Đỗ Viết Triệu, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Công trình giao thông I Thanh Hóa, cho biết: Tổng công ty trúng thầu thi công 3 gói thầu dự án đường nối TP Thanh Hóa với Cảng Hàng không Thọ Xuân. Trong quá trình thi công, tổng công ty bố trí đội ngũ cán bộ kỹ thuật có chuyên môn cao, công nhân lành nghề; huy động xe máy, thiết bị thi công tốt nhất; tổ chức thi công đúng phương án kỹ thuật đã được phê duyệt, tuân thủ nghiêm các quy định của Nhà nước và chủ đầu tư, cũng như trong hợp đồng đã được ký kết. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các cơ quan có liên quan, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn xây dựng để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công. Đồng thời, tổ chức thi công các công trình bảo đảm tiến độ, chất lượng tốt nhất, an toàn tuyệt đối và phấn đấu thi công trở thành công trình tiêu biểu về tiến độ, chất lượng và kỹ mỹ thuật. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay của các nhà thầu trong việc thi công dự án đó là thiếu vốn và bàn giao mặt bằng của các địa phương chậm.

Vì vậy tổng công ty đề nghị các địa phương có dự án đi qua khẩn trương bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công theo đúng kế hoạch. Về giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án tuyến đường nối TP Thanh Hóa với Cảng Hàng không Thọ Xuân, hiện TP Thanh Hóa chưa bàn giao 0,7 km tuyến chính và 550m của 4 nhánh nút giao ngã ba Nhồi. Giai đoạn 1 của dự án, huyện Đông Sơn chưa bàn giao nhánh phải nút giao Km3+150 do vướng mắc đường điện 0,4KV; giai đoạn 2 của dự án, huyện chưa bàn giao 1,5 km còn lại và 5 vị trí đường điện, 3 vị trí đường nước sạch. Giai đoạn 1 của dự án, huyện Triệu Sơn chưa bàn giao 1,2 km của 5 nhánh nút giao cuối tuyến, 60m nút giao đường ngang vào đô thị Gốm; giai đoạn 2 của dự án chưa bàn giao 2,4 km, 14 vị trí đường điện, 3 vị trí đường nước sạch. Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông số I Thanh Hóa, cho biết: Theo kế hoạch dự án tuyến đường nối TP Thanh Hóa với Cảng Hàng không Thọ Xuân hoàn thành xây dựng vào tháng 10/2022 (gói thầu cuối cùng), tuy nhiên, hiện các địa phương bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công dự án.

Dự án Đại lộ Đông Tây TP Thanh Hóa, đến hết tháng 2/2021, các nhà thầu đã thi công mặt đường bê tông nhựa được 2,59 km; hào kỹ thuật, cống thoát nước thải, thoát nước mưa dọc hai bên tuyến được 455m; đào nền đường đắp đất K95 và đất K98 được 483m; thi công các lớp móng đá dăm tiêu chuẩn được 350m, với tổng giá trị khối lượng thực hiện đạt khoảng 70 tỷ đồng. Về GPMB, huyện Đông Sơn (Km0 - Km0+220), dài 220m, đã bàn giao xong mặt bằng cho nhà thầu thi công ngày 27/7/2020. TP Thanh Hóa (Km0+220 - Km5+320), dài 4.750m, đã bàn giao được 3.695m. Tuy nhiên, trong phạm vi mặt bằng đã bàn giao vẫn còn vướng mắc cục bộ, nhiều đoạn tuyến không thể triển khai thi công. Từ ngày 15/1/2021 đến nay, thành phố chưa bàn giao tiếp mặt bằng, chưa giải quyết các điểm vướng mắc cục bộ để nhà thầu triển khai thi công.

Sở GTVT đề nghị UBND TP Thanh Hóa rà soát lại công tác bồi thường, GPMB dự án; có kế hoạch, phương án GPMB cụ thể, chi tiết đến từng đoạn tuyến, từng hộ dân; phân loại từng nhóm công việc để chủ động giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền, kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền. Công ty CP Sông Mã khẩn trương thi công, hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư núi Long bảo đảm các điều kiện thiết yếu (điện, nước, đường giao thông, vỉa hè,...) để bố trí tái định cư cho các hộ dân phải di dời. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu thi công tập trung nhân lực, phương tiện, máy móc, triển khai các biện pháp thi công phù hợp, đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là những đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng và xử lý nền đất yếu.

Tại Dự án đường giao thông nối TP Sầm Sơn với Khu Kinh tế Nghi Sơn, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đến hết tháng 2/2021, các nhà thầu đã thi công xong nền đường 12,3 km/12,5 km; móng cấp phối đá dăm 12,1 km/12,5 km; thảm bê tông nhựa lớp dưới 9,48 km/12,5 km; thi công hoàn thành tuyến nhánh từ Đường 4C đến Đường tỉnh 511; hoàn thành các tuyến đường hoàn trả số 3 (Đường 4C Quảng Vinh) và tuyến số 5 (đường trục xã Quảng Hùng)... Tổng giá trị khối lượng đạt khoảng 584 tỷ đồng. Về công tác GPMB, các địa phương có dự án đi qua, đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, Sở GTVT và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông số II Thanh Hóa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tăng cường máy móc, nhân lực, khẩn trương tập kết đầy đủ vật liệu để triển khai thi công theo đúng kế hoạch đã cam kết. Hiện các nhà thầu đang tập trung cao cho việc thi công và có kế hoạch cụ thể bảo đảm hoàn thành dự án trước ngày 30/4/2021; riêng Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung có khối lượng các hạng mục công việc còn lại lớn nên đã chủ động tăng cường máy móc, nhân lực, tập kết đủ vật liệu để đẩy nhanh tiến độ thi công bảo đảm kế hoạch đề ra. Ông Mai Xuân Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, cho biết: Để bảo đảm hoàn thành dự án vào ngày 30/4/2021, bảo đảm chất lượng công trình, tập đoàn chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết về thi công các hạng mục công trình hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hoàn thành theo đúng kế hoạch về tiến độ, chất lượng công trình. Tập đoàn sẽ đáp ứng đầy đủ hậu cần, vật tư, xe, máy, thiết bị thi công để các đơn vị hoàn thành việc thi công công trình theo kế hoạch.

Những năm qua, tỉnh luôn ưu tiên các nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, đi lại thuận lợi cho Nhân dân, với số vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng. Trong quá trình đầu tư xây dựng, tuy còn gặp những khó khăn, vướng mắc, nhưng các địa phương có dự án xây dựng trên địa bàn đã tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng sớm bàn giao mặt bằng và nhận được sự đồng thuận cao của đa số các hộ dân để thực hiện dự án bảo đảm hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Nguồn: Báo Thanh Hóa 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn