Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 51

    Hôm nay: 2254

    Đã truy cập: 11216881

Hoàn thiện nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Ngày 21/11/2018, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp nghe cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông; lãnh đạo Văn phòng Bộ, các Vụ tham mưu; các Cục: Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Đường sắt Việt Nam, Đăng kiểm Việt Nam; các Viện: Chiến lược và Phát triển GTVT, Khoa học và Công nghệ GTVT; Ban QLDA Đường sắt; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; Trường Đại học Công nghệ GTVT.

Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện Liên danh tư vấn Tedi-Tricc-Tedisouth báo cáo tổng quan nội dung hoàn thiện cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Đồng thời giải trình làm rõ một số ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học cũng như ý kiến của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành nêu ra tại cuộc họp này, liên quan đến số liệu về hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng thiết bị, tổng mức đầu tư, phương án phân kỳ đầu tư, hiệu quả đầu tư, hiệu quả kinh tế của Dự án. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, dự án này được xác định là rất lớn, rất phức tạp, định hướng lâu dài và phải báo cáo lên Chính phủ và trình Quốc hội xem xét thông qua. Các cơ quan, đơn vị là cơ quan chuyên ngành tham mưu cho Nhà nước phải xác định đây là dự án có tầm ảnh hưởng đến vai trò của Ngành, chung tay xây dựng dự án chiến lược cho đất nước; phải nghiên cứu, làm rõ hết góc cạnh của dự án. Do đó nhận thức của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải nghiêm túc trong vấn đề này.

Thứ trưởng cho biết, quá trình làm đến thời điểm này, Dự án được đưa ra trước công luận, xin ý kiến các chuyên gia khá đầy đủ. Tuy nhiên còn rất nhiều ý kiến phải được tiếp tục tổng hợp, tiếp thu. Thứ trưởng yêu cầu Tư vấn tiếp thu các ý kiến phản biện, nghiên cứu trên nền tảng của mình, tiếp tục thu thập số liệu minh chứng để giải trình làm rõ. Tư vấn hoàn thiện nội dung Báo cáo cuối kỳ, trong đó bổ sung thêm kịch bản phương án đầu tư dọc; về lộ trình đầu tư, nghiên cứu kịch bản rút ngắn thời gian đầu tư, tổ chức thực hiện, đầu tư nâng cấp…; so sánh các kịch bản đầu tư để đưa ra phương án tối ưu.

Sau khi nghe đại diện các cơ quan, đơn vị thảo luận góp ý và Tư vấn báo cáo giải trình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT cùng Tư vấn và các bên liên quan đã quyết liệt chuẩn bị tích cực cho dự án này. Đến thời điểm này, rất nhiều thông tin, công việc đã làm được, để kịp tiến độ hoàn thành dự án và báo cáo Chính phủ. Tuy nhiên, đây là một trong những dự án hết sức đặc biệt, rất lớn, được xã hội hết sức quan tâm. Do đó trách nhiệm của Bộ phải chuẩn bị thật kỹ, có nhiều thông tin cung cấp cho xã hội, trình Dự án trước Quốc hội, làm tiền đề thực hiện các bước kế tiếp.

Bộ trưởng đề nghị Tư vấn, Ban Quản lý dự án Đường sắt, Vụ Kế hoạch Đầu tư tiếp thu các ý kiến phản biện; bổ sung, cập nhật số liệu trong Dự án để hoàn chỉnh nội dung nghiên cứu tiền khả thi. Tiếp tục giải trình kịp thời đối với ý kiến từ các chuyên gia trong ngành như phân tích, làm rõ suất đầu tư, tổng mức đầu tư, dự phòng; rà soát kỹ số liệu giải phóng mặt bằng, tính hiệu quả kinh tế - xã hội; đánh giá tính lan tỏa lợi ích xã hội, lợi thế của Dự án trong việc phát triển kinh tế - xã hội, du lịch…

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Bộ GTVT tiếp tục tổ chức một số cuộc họp lấy ý kiến từ các bộ, ngành, chuyên gia, nhà khoa học, các trường đại học, viện nghiên cứu để hoàn thiện nghiên cứu tiền khả thi trước khi trình Chính phủ.

Nguồn: mt.gov.vn

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn