Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 111

    Hôm nay: 9000

    Đã truy cập: 11103599

Thường trực Tỉnh uỷ giao ban tháng 1/2019

Ngày 13/1/2019, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh uỷ đã giao ban để cho ý kiến về chủ trương đầu tư giai đoạn 2 Dự án đường từ trung tâm thành phố Thanh Hoá đi Cảng hàng không Thọ Xuân; chủ trương ban hành Bộ tiêu chí thôn, bản nông thôn mới kiểu mẫu tỉnh Thanh Hoá và một số nội dung quan trọng khác.

Tham dự hội nghị, có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh.

Cho ý kiến về chủ trương đầu tư giai đoạn 2 Dự án đường từ trung tâm thành phố Thanh Hoá đi Cảng hàng không Thọ Xuân, các đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ cho rằng: Hiện nay, Quốc lộ 47 - tuyến đường chính đi từ trung tâm thành phố Thanh Hóa đến Cảng hàng không Thọ Xuân có quy mô nhỏ, hẹp, qua các khu đông dân cư, điều kiện lưu thông hạn chế, chất lượng mặt đường chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng. Hơn nữa, tốc độ tăng trưởng của Cảng hàng không Thọ Xuân ngày càng nhanh, cao nhất cả nước. Năm 2018 đạt 940.000 lượt hành khách. Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân thành Cảng hàng không quốc tế. Theo đó, đến năm 2030 lượng khách qua Cảng sẽ đạt 5 triệu lượt hành khách. Để đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa từ thành phố Thanh Hóa đến Cảng hàng không Thọ Xuân, Khu công nghiệp Lam Sơn Sao Vàng và với 07 huyện phía Tây của tỉnh, góp phần mở rộng không gian phát triển cho thành phố Thanh Hóa về phía Tây, phát triển quỹ đất hai bên khu vực mà tuyến đi qua và hiện thực hóa Quy hoạch điều chỉnh tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Thanh Hoá đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 thì việc đầu tư tuyến đường mới từ trung tâm thành phố Thanh Hóa đến Cảng hàng không Thọ Xuân theo hướng mở rộng giai đoạn 1 là thực sự cần thiết. 

Trên cơ sở 05 phương án UBND tỉnh trình, các đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy cho rằng cần xem xét, nghiên cứu cụ thể phương án 3 đầu tư 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ và phương án 4 đầu tư 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến khẳng định: Hiện nay, quốc lộ 47 cũ đã quá tải, lưu lượng giao thông từ TP Thanh Hóa đi Cảng hàng không Thọ Xuân và các huyện miền núi phía Tây của tỉnh ngày càng lớn. Chính vì vậy, chủ trương đầu tư giai đoạn 2 dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ TP Thanh Hóa đến Cảng hàng không Thọ Xuân là rất cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội ngày càng nhanh của tỉnh.  Do vậy,  Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành liên quan cùng đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng để đầu tư tuyến đường đi từ TP Thanh Hóa lên đến Cảng Hàng không Thọ Xuân trong thời gian ngắn nhất, đồng thời, đảm bảo khai thác được quỹ đất để phát triển kinh tế - xã hội, và trở thành tuyến đường hiện đại mang tính hình mẫu của Thanh Hóa. Cùng với đó, cần tính toán kỹ tính kết nối với các tuyến đường lớn của tỉnh để trong tương lai phát triển TP Thanh Hóa dọc hai bờ sông Mã.

Về kỹ thuật, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu kết hợp giữa phương án 3 và phương án 4 để có một phương án tối ưu nhất, nhằm đảm bảo đầu tư xây tuyến đường cấp cao đạt quy mô 06 làn xe cơ giới và 02 làn xe thô sơ, riêng đoạn Km1 + 590 – Km34 + 750 có giải phân cách rộng 10m để dự phòng quỹ đất đầu tư đường cao tốc trên cao trong giai đoạn tiếp theo. Thống nhất phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn. giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; giai đoạn 2 đầu tư thêm 2 làn xe cơ giới; giai đoạn 3 đầu tư xây dựng đường cao tốc trên cao. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị khi thiết kế cần lưu ý xử lý các nốt giao phải thực sự hợp lý, khoa học, giảm xung đột giao thông, đảm bảo để từ TP Thanh Hóa đến Cảng hàng không Thọ Xuân nhanh nhất. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu giải phóng mặt bằng cả 3 giai đoạn và cắm mốc lộ giới ngay để quản lý.

Về chủ trương ban hành bộ tiêu chí thôn, bản nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020, các đại biểu cho rằng: Sau một thời gian thực hiện, chương trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đã thu được nhiều kết quả nổi bật. Đến nay, toàn tỉnh đã có 284 xã đạt chuẩn NTM tương ứng với 50% số xã xây dựng NTM trong tỉnh và có 552 thôn, bản đạt chuẩn NTM. Kết quả này được Trung ương ghi nhận, đánh giá là địa phương đi đầu cả nước. Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng MTM, tiến tới xây dựng NTM kiễu mẫu, UBND tỉnh đề nghị ban hành Bộ tiêu chí thôn, bản NTM kiểu mẫu, tạo thuận lợi cho việc thực hiện tiêu chí xã, phường, cơ quan đơn vị kiểu mẫu của tỉnh. Bộ tiêu chí này ban hành dựa trên cơ sở bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu do Trung ương ban hành. Chủ trương này nhận được sự đồng thuận cao của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đồng ý chủ trương ban hành Bộ tiêu chí thôn, bản NTM kiểu mẫu tỉnh Thanh Hoá giai đoạn 2018-2020 và đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan hoàn chỉnh lại Bộ tiêu chí đã được các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý: Khi xây dựng bộ tiêu chí thôn, bản NTM kiểu mẫu phải bám sát các tiêu chí xã NTM của Trung ương với quan điểm không được xây dựng tiêu chí thấp hơn so với các tiêu chí của Trung ương.

Trong chương trình, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy cũng đã cho ý kiến về kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh năm 2019. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất với các nội dung được Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình và đề nghị cần thực hiện đúng với các quy định của Nhà nước, nhằm thúc đẩy kinh tế của tỉnh ngày càng phát triển nhanh, mạnh và bền vững.

Nguồn:truyenhinhthanhhoa.vn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn