Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 39

    Hôm nay: 2190

    Đã truy cập: 11216817

Còn nhiều vi phạm trong kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô

Thời gian qua, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của nhân dân. Tuy nhiên, thực tế công tác vận tải hành khách bằng xe ô tô thời gian gần đây còn nhiều vấn đề cần quan tâm để chấn chỉnh nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Xe ô tô dừng đón trả khách không đúng quy định trên tuyến đường tránh phía Đông TP Thanh Hóa.

Căn cứ Thông báo số 25/TB–VPCP ngày 19–1–2019 của Văn phòng Chính phủ về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT tỉnh ban hành Kế hoạch số 47/KH–BATGT ngày 11–3–2019 về việc kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh thực hiện quy định của pháp luật về trật tự, ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải. Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải, Ủy viên Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: Qua kiểm tra, Ban ATGT tỉnh nắm bắt tình hình hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải, nhất là vận tải hành khách bằng xe ô tô, nhằm chấn chỉnh, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các sai phạm (nếu có). Đồng thời, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị kinh doanh vận tải để tham mưu cho UBND tỉnh có các giải pháp phù hợp. Khi Đoàn kiểm tra của Ban ATGT tỉnh thực hiện kiểm tra, các đơn vị kinh doanh vận tải báo cáo các nội dung liên quan đến phương tiện gây tai nạn giao thông trong năm 2018. Cung cấp hồ sơ, danh sách lái xe thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị về việc thực hiện khám sức khỏe định kỳ, xét nghiệm ma túy cho lái xe và các hồ sơ liên quan đến khám sức khỏe định kỳ của người lái xe ô tô. Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra cũng nhắc nhở các đơn vị thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, tăng cường quản lý, bảo đảm sức khỏe cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; không lái xe quá 4 giờ liên tục và 10 giờ/ngày.

Theo thống kê của Phòng Quản lý giao thông, Sở Giao thông – Vận tải, hiện trên địa bàn tỉnh có 60 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định, tổng số hơn 650 đầu xe, 6 doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe buýt với 214 xe, 11 doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe taxi với 1.396 xe, 2 doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe du lịch. Ngoài ra, còn có hàng trăm xe của các đơn vị thuộc các tỉnh, thành phố hoạt động đón, trả khách trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách tuyến cố định đều có phương án kinh doanh, thực hiện đăng ký chất lượng với các cơ quan quản lý tuyến. Các phương tiện tham gia khai thác đều được cấp phù hiệu, sổ nhật trình và thực hiện kế hoạch, tần suất, biểu đồ khai thác trên tuyến bảo đảm theo quy định. Chất lượng vận tải từng bước được cải thiện; trong đó, có nhiều doanh nghiệp đầu tư mua xe ô tô chở khách chất lượng cao... Ông Đào Duy Sơn, Giám đốc HTX vận tải Tấn Thành, cho biết: Trong quá trình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, HTX luôn chú trọng tăng cường quản lý, khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, nếu phát hiện lái xe không bảo đảm sức khỏe cũng như dương tính với ma túy, HTX thực hiện chấm dứt hợp đồng. Duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô vận tải hành khách và thực hiện theo dõi tại trụ sở của HTX. Trước khi đưa xe vào hoạt động, lái xe kiểm tra xe, nếu xe hư hỏng nhẹ thì lái xe tự sửa chữa, nếu hư hỏng nặng báo cáo HTX sửa chữa, để góp phần bảo đảm xe an toàn trong quá trình hoạt động vận tải hành khách.

Ngoài ra, đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe được Sở Giao thông – Vận tải, Hiệp hội vận tải ô tô Thanh Hóa định kỳ tổ chức tập huấn về văn hóa ứng xử, nghiệp vụ vận tải và những quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT. Sở Giao thông – Vận tải tiến hành rà soát đầu xe ô tô tham gia tại các tuyến cố định, giờ chạy xe, lộ trình hoạt động, tổ chức hợp lý hoạt động của các xe ô tô trong tuyến nhằm hạn chế việc chồng chéo gây cạnh tranh không lành mạnh. Đồng thời, thực hiện kiểm tra bến xe ô tô khách để bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định, quản lý biểu đồ xe chạy tại các bến. Chỉ đạo các doanh nghiệp đăng ký và niêm yết chất lượng dịch vụ đối với doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải theo tuyến cố định, xe buýt, xe taxi. Sở Giao thông – Vận tải và Công an tỉnh phối hợp tổ chức vận tải khách bằng xe ô tô trong dịp tết, nhất là dịp Tết Nguyên đán, chấn chỉnh hoạt động vận tải khách bằng xe ô tô nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, góp phần bảo đảm trật tự ATGT. Thực hiện chương trình phối hợp, lực lượng công an và thanh tra giao thông đã tăng cường lực lượng, phương tiện, nhất là địa bàn trọng điểm, tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh, thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý những vi phạm của xe ô tô vận tải hành khách.

Tuy nhiên, thực tế công tác vận tải hành khách thời gian qua cho thấy, tuy các sở, ngành có liên quan, các lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực trong công tác chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, nhưng nhiều lái xe ô tô khách vẫn vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Những vi phạm này có chiều hướng tăng trong những ngày nghỉ lễ, ngày tết, lễ hội đầu năm... Điều đáng nói đó là việc lái xe điều khiển xe phóng nhanh, vượt ẩu, rượt đuổi nhau trên đường để tranh giành khách... tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, gây tâm lý lo lắng cho hành khách lựa chọn đi lại bằng xe ô tô. Tại TP Thanh Hóa, theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian gần đây, trên địa bàn xuất hiện ngày càng nhiều xe ô tô tự đón khách đi các tuyến tỉnh ngoài nhưng không có hai đầu bến, tham gia giao thông trên các tuyến đường với tốc độ cao. Nhiều xe ô tô vận chuyển hành khách theo dạng hợp đồng nhưng không có hợp đồng, không có danh sách hành khách theo quy định... Tình trạng xe ô tô khách chở quá số người quy định xảy ra nhiều và chưa có dấu hiệu giảm.

Để thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về vận tải hành khách bằng xe ô tô, đồng chí Vũ Hoàng Linh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Ban ATGT tỉnh yêu cầu các sở, ngành là thành viên, ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, các lực lượng chức năng tăng cường rà soát và có giải pháp khắc phục ngay các tồn tại đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả việc giám sát, kiểm soát chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô; tăng cường tuyên truyền, giáo dục, quản lý và bảo đảm sức khỏe cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe. Lực lượng công an, thanh tra giao thông – vận tải tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những vi phạm các quy định về vận tải hành khách bằng xe ô tô, vi phạm trật tự ATGT. Các doanh nghiệp tổ chức cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ ký cam kết bảo đảm chất lượng dịch vụ đối với vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Nguồn: baothanhhoa.vn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn