Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 158

    Hôm nay: 1118

    Đã truy cập: 11201063

Vẫn còn nhiều vi phạm trật tự, an toàn giao thông khu vực nông thôn

Thời gian qua, mặc dù các lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; nhưng tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) ở hầu hết các tuyến đường trên địa bàn khu vực nông thôn vẫn còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) còn cao. Nhiều vụ TNGT xảy ra làm chết người, thiệt hại lớn về tài sản, gây tâm lý lo lắng trong nhân dân.

Nhân dân xã Minh Sơn (Ngọc Lặc) xây dựng đường giao thông nông thôn

Những năm qua, đi đôi với phát triển kinh tế; các địa phương đã huy động vốn, vật tư, nhất là đóng góp của nhân dân để đầu tư xây dựng kiên cố hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT), góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Thực tế cho thấy, các tuyến đường GTNT được đầu tư xây dựng cơ bản bảo đảm giao thông liên hoàn, kết nối các địa phương. Tuy nhiên, tìm hiểu trực tiếp tại nhiều thôn ở một số xã, thị trấn của các huyện Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, Đông Sơn, vào một số khung giờ cao điểm, những ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, cho thấy: Nhiều thanh niên điều khiển xe mô tô, nhất là chiều muộn hàng ngày, lai đèo nhiều người, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia, phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm làn đường..., đây là những nguyên nhân tiềm ẩn gây TNGT. Trong khi đó trách nhiệm của chính quyền cơ sở chưa được thực hiện đầy đủ; chưa huy động, duy trì lực lượng bảo đảm trật tự, ATGT khu vực nông thôn... Ngoài ra, trong quá trình đầu tư xây dựng đường GTNT, nhiều tuyến đường không thể mở rộng do vướng mắc nhà ở của nhân dân, hệ thống điện... và nhiều cây trồng, nhà ở, công trình lấn chiếm hành lang đường bộ che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đối với những tuyến vừa đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, vừa bảo đảm giao thông, nhưng một số địa phương do lực lượng thi công ít, hoặc thiếu vốn, dẫn đến thi công kéo dài; trong khi đó chưa có biện pháp bảo đảm giao thông nên gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn gây TNGT. Đại diện Phòng quản lý GTNT, Sở Giao thông – Vận tải, cho biết: Một số tuyến đường, nhất là cầu cống xây dựng đã lâu; nhiều tuyến đường xây dựng gần đây, nhưng không được duy tu, bảo dưỡng, đã và đang xuống cấp, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm. Trong quá trình đầu tư xây dựng cho thấy, tiêu chuẩn kỹ thuật đường GTNT không đáp ứng được việc gia tăng của phương tiện giao thông, nhất là các phương tiện tham gia giao thông có tải trọng vượt thiết kế của đường. Ngoài ra, ở nhiều tuyến đường, nhất là khu vực đông dân cư còn xảy ra tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đổ vật liệu xây dựng, họp chợ, làm rạp đám cưới, lấn chiếm lòng, lề đường.

Theo thống kê của Văn phòng Ban ATGT tỉnh, 4 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn khu vực nông thôn (bao gồm các tuyến đường tỉnh, nội thị, liên xã, liên thôn, tránh TP Thanh Hóa), xảy ra 19 vụ TNGT, làm chết 23 người, bị thương 8 người. Phân tích các vụ TNGT của lực lượng công an, thanh tra giao thông – vận tải, cho thấy, nguyên nhân gây TNGT chủ yếu do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm tốc độ, vi phạm phần đường, thiếu chú ý quan sát, tránh vượt sai quy định; sử dụng rượu, bia; không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện tham gia giao thông. Ngoài ra, do hiểu biết các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT của người dân khu vực nông thôn còn hạn chế. Tỷ lệ người vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT vẫn còn ở mức cao. Đường GTNT tuy đã được đầu tư nâng cấp (nhất là theo tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới), kiên cố bằng bê tông xi măng, bằng nhựa, nhưng thiếu hệ thống biển báo và thiết bị bảo đảm ATGT; tầm nhìn tại các điểm giao cắt bị che khuất bởi nhà cửa, cây trồng.

Ông Vũ Hoàng Linh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các sở, ngành là thành viên, ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT, nhất là ở khu vực nông thôn. Phấn đấu thực hiện hiệu quả Đề án của Bộ Giao thông – Vận tải về “Bảo đảm ATGT khu vực nông thôn đến năm 2020”.

Đi đôi với đó, để góp phần bảo đảm trật tự, ATGT khu vực nông thôn, công an các xã, thị trấn phối hợp với các đoàn thể ở địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện việc theo dõi, nắm các đối tượng trên địa bàn, nhất là lực lượng thanh, thiếu niên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện có hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm..., để giáo dục, quản lý. Công an các huyện, thị xã, thành phố huy động lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với công an các xã, thị trấn tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, nhất là các tuyến đường có nhiều người và phương tiện tham gia giao thông, các tuyến đường thường xảy ra TNGT... Trong quá trình đầu tư xây dựng kiên cố đường GTNT, các địa phương quan tâm bảo đảm hành lang ATGT đường bộ. Huy động tham gia của nhân dân để duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường GTNT trên địa bàn; phát cây cối che khuất tầm nhìn của người điểu khiển phương tiện tham gia giao thông. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự, ATGT của chính quyền cơ sở. Ban ATGT các xã vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT; không xây dựng, cơi nới, đổ vật liệu xây dựng và làm dịch vụ lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ; không họp chợ, buôn bán, trao đổi hàng hóa trên các tuyến đường gây cản trở giao thông, tiềm ẩn gây TNGT.

Nguồn:baothanhhoa.vn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn