Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 114

    Hôm nay: 8165

    Đã truy cập: 11111797

Tập trung giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Chiều 26-11-2019, Đoàn công tác của Bộ Giao thông - Vận tải do đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng, làm Trưởng đoàn cùng đại diện Cục quản lý xây dựng công trình (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); các cục, vụ, ban quản lý dự án, trực thuộc hai bộ đã có buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa về công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020 qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Cập nhật: 26/11/2019

Đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Mai Xuân Liêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các đơn vị có liên quan của tỉnh; TP Thanh Hóa, các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống và Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung-  Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải báo cáo tại buổi làm việc

Dự án đường cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Thanh Hoá có tổng chiều dài 97,7km. Số hộ dân bị ảnh hưởng bởi giải phóng mặt bằng (GPMB) là 7.993 hộ; trong đó, số hộ phải bố trí tái định cư chiếm gần 12%. Đến nay, việc kiểm kê GPMB của các địa phương đạt 93,4%; tuy nhiên, một số địa phương chậm so với kế hoạch là Hà Trung, Triệu Sơn, Nông Cống. Công tác lập, thẩm định, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đạt 75,1%; một số địa phương chậm so với kế hoạch là TP Thanh Hóa, các huyện Hà Trung, Thiệu Hóa, Nông Cống, Tĩnh Gia. Các địa phương cũng đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư được 147,47 tỷ đồng, đạt 19,96%. Dự án có 18 khu tái định cư và 25 vị trí xen cư. Chủ tịch UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương, vị trí xây dựng 18 khu tái định cư tập trung, với tổng kinh phí xây dựng khoảng 245 tỷ đồng.

Đại diện Cục quản lý xây dựng công trình (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
phát biểu tại buổi làm việc.
 

Hiện nay, UBND các huyện đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và lập hồ sơ thiết kế; riêng hai huyện Vĩnh Lộc, Đông Sơn đã ký hơp đồng thi công xây dựng. 25 vị trí xen cư tại hai huyện Triệu Sơn và Nông Cống, cũng đã và đang được hoàn thiện các thủ tục. Đối với việc di dời các công trình công cộng đã hoàn thành công tác kiểm kê, hiện nay đang lập phương án di dời. Kế hoạch giải ngân năm 2019 của UBND các huyện, TP Thanh Hóa đối với 2 dự án là 940,08 tỷ đồng/739 tỷ đồng vốn GPMB đã bố trí. UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông – Vận tải bổ sung thêm vốn trong năm 2019 cho dự án để hoàn thành theo kế hoạch là 201,08 tỷ đồng.

Tại hội nghị, đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư và Xây dựng thủy lợi 3 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng đã báo cáo về việc ảnh hưởng của dự án tiêu úng vùng III huyện Nông Cống do chồng lấn với dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu tại buổi làm việc.

Sau ý kiến của các đại biểu, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đề nghị các huyện, thành phố theo định kỳ báo cáo kết quả, nhất là những khó khăn, vướng mắc về công tác GPMB dự án đường cao tốc Bắc – Nam, để Sở Giao thông – Vận tải tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Lê Đình Thọ đánh giá cao công tác GPMB dự án đường cao tốc Bắc - Nam được tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ; những khó khăn, vướng mắc nhanh chóng được xác định và tháo gỡ. Thanh Hoá là tỉnh trong top dẫn đầu về GPMB dự án. Thứ trưởng nhấn mạnh: Đây là dự án trọng điểm Quốc gia; đồng thời, xác định công tác GPMB phục vụ dự án là việc khó và cần cả hệ thống chính trị vào cuộc, để vừa đạt được hiệu quả công việc vừa có sự đồng thuận của người dân. Đồng chí Thứ trưởng cho ý kiến giải quyết cụ thể từng kiến nghị của các huyện, thành phố, của UBND tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, giao trách nhiệm cho các vụ, cục, đơn vị có liên quan của bộ phối hợp với địa phương tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình GPMB dự án.

Nguồn: Báo Thanh Hóa điện tử 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn