Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 257

    Hôm nay: 724

    Đã truy cập: 11104356

Triển khai một số giải pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện nay

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh vừa có kết luận về việc triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Cập nhật: 11/03/2020

Ngày 09/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp giao ban về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. Tham dự hội nghị có đồng chí Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Cảng vụ hàng không Thọ Xuân và lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh.

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tình hình công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; ý kiến phát biểu của đồng chí Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận như sau:

Trong thời gian qua, các cấp, các ngành, các Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt là ngành y tế đã phối hợp với các ngành và chính quyền các cấp, phát hiện sớm, cách ly, điều trị, chữa khỏi bệnh nhân đầu tiên và không để dịch lây lan thứ phát ra cộng đồng, tạo được niềm tin trong Nhân dân. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, đến nay phần lớn các nước trên thế giới đã có dịch, trong nước nhiều tỉnh đã có bệnh  nhân nhiễm Covid-19, nguy cơ lây lan trên địa bàn tỉnh là rất lớn. Vì vậy, yêu cầu các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh phải có thái độ ứng xử với tinh thần khẩn trương, kiên quyết, bình tĩnh, chủ động, không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch; tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; đồng thời, tập trung triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách sau:

1. Về công tác tuyền thông

- Sở Y tế chủ trì

+ Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan truyền thông đại chúng, khẩn trương hoàn chỉnh kịch bản tuyên truyền tương ứng với các cấp độ dịch bệnh; nâng cấp độ hoạt động truyền thông lên cấp độ 2 theo Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 31/01/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh; công khai, minh bạch thông tin về tình hình dịch bệnh để người dân nắm bắt và phản ánh thông tin với các cơ quan chức năng nhằm chủ động phòng, chống dịch.

+ Thiết lập đường dây nóng (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã) và công bố trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, hệ thống Đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã và Báo Thanh Hóa, Cổng Thông tin điện tử của UBND tỉnh, Website của các ngành, đơn vị để người dân khai báo, phản ánh tình hình sức khỏe; đồng thời, bố trí cán bộ y tế có chuyên môn, kinh nghiệm để trực tư vấn, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa, các cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương đóng trên địa bàn, Đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế, tăng thời lượng, tin bài, ưu tiên thông tin tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch vào các “giờ vàng”.

- Công an tỉnh chủ trì, tăng cường điều ra, xử lý nghiêm các đối tượng đưa thông tin bịa đặt, sai sự thật về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, gây hoang mang trong Nhân dân.

2. Về công tác giám sát, cách ly các đối tượng có nguy cơ cao: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cấp chính quyền tiếp tục triển khai các biện pháp giám sát, cách ly như các văn bản chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của Bộ Y tế; đồng thời, kích hoạt mức độ giám sát cao hơn, thực hiện ngay công tác giám sát, phát hiện tất cả các trường hợp có biểu hiện của viêm đường hô hấp (thông qua kê khai y tế của Nhân dân) để kiểm tra, phỏng vấn, hướng dẫn điều trị, cách ly (trường hợp không có xuất xứ từ vùng dịch thì thực hiện điều trị, cách ly tại nhà; nếu có thì thực hiện điều trị, cách ly tập trung).

3. Triển khai thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, các nơi công cộng. Giao Sở Y tế hướng dẫn các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện các biện pháp vệ sinh nơi công sở, trụ sở làm việc, nơi công cộng (chợ, bến xe, bến tàu, công viên, bệnh viện, trường học,…); phòng họp, nhà ăn, nơi tập trung đông người phải được tiêu độc, khử trùng định kỳ; bố trí xà phòng, nước rửa tay, nước sát khuẩn phục vụ vệ sinh cá nhân trong trụ sở cơ quan, nơi làm việc.

4. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh dừng các hội nghị, hội thảo nếu chưa thực sự cần thiết để tập trung chỉ đạo, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh. Trường hợp cần thiết phải tổ chức hội nghị, phải hạn chế thành phần mời dự, chỉ mời thành phần chịu trách nhiệm chính triển khai công việc ở địa phương, đơn vị và các ngành, địa phương, đơn vị được mời dự hội nghị không cử cán bộ, chuyên viên đi cùng; đối với các hội nghị có nhiều thành phần, nhiều cấp tham dự, chỉ tổ chức theo hình thức hội nghị trực tuyến. Đối với việc tổ chức hội thảo có thể chuyển sang hình thức hội thảo trực tuyến qua mạng hoặc xin ý kiến qua mạng.

Theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, để thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, đề nghị cấp ủy các cấp trong tổ chức Đại hội Đảng bộ, chi bộ cơ sở, chỉ mời các đồng chí đại diện lãnh đạo và cơ quan chuyên môn cấp trên tham dự để lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội, không mời khách là đại diện các Đảng bộ lân cận, đơn vị kết nghĩa, đại diện hội đồng hương… (trừ các Đại hội điểm).

5. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước không tổ chức cho cán bộ, công chức, người lao động đi tham quan, du lịch (kể cả trong nước, trong tỉnh); trường hợp cần thiết đi tham quan, học tập kinh nghiệm, phải được sự đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với các chủ doanh nghiệp không tổ chức cho cán bộ, người lao động đi tham quan, du lịch trong thời gian đang có dịch.

6. Các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường trao đổi thông tin, giải quyết thủ tục hành chính qua mạng (mức độ 3, 4). Các cơ quan phải đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc giải quyết, phối hợp giải quyết công việc thông qua mạng diện rộng, thư điện tử, điện thoại.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, phối hợp với Viễn thông Thanh Hóa, Viettel Thanh Hóa để tổ chức chương trình học trực tuyến qua mạng cho học sinh các cấp; đồng thời, nghiên cứu phương án cho học sinh THCS, tiểu học, mầm non nghỉ học đến hết tháng 3 năm 2020, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

8. Để đảm bảo an toàn dịch bệnh cho gia đình mình và người thân, đề nghị Nhân dân trong tỉnh tổ chức đám cưới phải hạn chế tối đa số lượng khách mời, không nên mời khách tỉnh ngoài, huyện ngoài (vì chưa nắm được thông tin về nguy cơ nhiễm bệnh của khách); khi tổ chức sự kiện hiếu, hỉ, các gia đình phải chuẩn bị nước sát khuẩn, nước rửa tay, xà phòng… để phục vụ vệ sinh cá nhân, thường xuyên lau rửa bàn ghế, đồ dùng bằng dung dịch sát khẩn hoặc xà phòng. Gia đình cán bộ, đảng viên, phải gương mẫu và vận động Nhân dân làm theo. Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể các cấp phải vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã nêu.

9. Tăng cường quản lý các phương tiện vận tải hành khách: Giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Y tế:

- Chỉ đạo, hướng dẫn chủ các bến xe, bãi đỗ xe, các công ty vận tải hành khách, hàng hóa, các hãng taxi, các chủ phương tiện vận tải thực hiện phun tiêu độc, khử trùng hoặc chất tẩy rửa khi kết thúc hành trình; yêu cầu lái xe, hành khách đi xe phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước diệt khuẩn.

- Nghiên cứu, thiết kế biểu mẫu lưu trữ lịch trình phương tiện, danh sách hành khách, địa chỉ nơi đến, điện thoại liên lạc của hành khách trên các phương tiện vận tải hành khách từ tỉnh ngoài về Thanh Hóa hoặc từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi các địa phương; sẵn sàng cung cấp cho các cơ quan chức năng khi có yêu cầu.

10. Về dự trữ vật tư, thuốc điều trị

- Kích hoạt nội dung này ở cấp độ cao hơn (cấp độ 2).

- Yêu cầu các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện khẩn trương dự trữ thuốc, vật tư y tế dự phòng.

- Sở Y tế chủ trì, xây dựng dự toán mua bổ sung dự trữ thuốc, vật tư y tế, nhất là khẩu trang y tế phục vụ đội ngũ y, bác sỹ, người bệnh, khi dịch bệnh xuất hiện ở cấp độ cao hơn và gửi về Sở Tài chính để thẩm định, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

11. Để thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống có hiệu quả dịch Covid-19, vừa đảm bảo thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, yêu cầu các cấp, các ngành khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Báo cáo số 24/BC-UBND ngày 04/3/2020 về một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm hạn chế tác động của dịch bệnh Covid-19 đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

- Giao Văn phòng UBND tỉnh tham mưu ban hành Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách nhằm hạn chế tác động của dịch Covid-19 đến thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020.

- Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, nghiên cứu, tham mưu chính sách hỗ trợ một phần cho giáo viên các trường tư thục bị ảnh hưởng do học sinh phải nghỉ học vì dịch bệnh; báo cáo UBND tỉnh.

- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia, lao động nước ngoài vào làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh khi đảm bảo các điều kiện cách ly theo quy định.

12. Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch

- Người đứng đầu các ngành, địa phương, đơn vị có trách nhiệm trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại ngành, địa phương, đơn vị mình.

- Kích hoạt hoạt động tuyên truyền, giám sát, kê khai y tế, giám sát các đối tượng liên quan (mở rộng đối tượng giám sát bao gồm cả những người có triệu chứng của viêm đường hô hấp như ho, sốt, tức ngực…); mua dự trữ thuốc, vật tư y tế, hóa chất; công tác điều trị, phân luồng các trường hợp viêm đường hô hấp cấp để giám sát, điều trị, tránh nguy cơ lây lan thứ phát ở cấp độ cao hơn (cấp độ 2) cao hơn so với thực tế.

- Công an tỉnh thường xuyên cung cấp thông tin người nước ngoài nhập cảnh về Thanh Hóa và người Việt Nam từ nước ngoài về Thanh Hóa cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm y tế cấp huyện, UBND và Công an huyện để tổ chức cách ly theo quy định.

- Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố, khẩn trương rà soát, báo cáo phương án cách ly tập trung; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đảm bảo điều kiện cho việc thực hiện cách ly. Giao Sở Y tế hướng dẫn quy mô các cơ sở cách ly tương ứng; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh có trách nhiệm kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị của UBND các huyện, thị xã, thành phố.

- Các Thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị được phân công theo dõi, chỉ đạo; kịp thời báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh khi các ngành, địa phương, đơn vị có biểu hiện chủ quan, lơ là, thiếu quyết liệt trong triển khai các giải pháp phòng, chống dịch hoặc triển khai thực hiện không đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

- Đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp, tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân gương mẫu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Văn phòng UBND tỉnh thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh để các ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn