Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 130

    Hôm nay: 4692

    Đã truy cập: 11014594

Hội nghị trực tuyến các tỉnh có đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua

Ngày 14-4-2020, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến với 13 tỉnh có đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua. Đồng chí Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chủ trì Hội nghị.

Cập nhật: 14/04/2020

Các đại biểu thạm dự tại điểm cầu Thanh Hóa

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Mai Xuân Liêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, trước mắt đầu tư 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km, đi qua 13 tỉnh trong đó có Thanh Hóa, tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng, tổng kinh phí GPMB khoảng 12.401 tỷ đồng, diện tích thu hồi khoảng 4.835 ha, tái định cư khoảng 3.690 hộ và di dời nhiều công trình kỹ thuật. Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, đến nay 11 dự án đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, lập phương án đền bù. Đã đủ điều kiện bàn giao mặt bằng được 457,2km/635,6km, đạt 70%. Một số tỉnh có tỷ lệ giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt cao như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Ninh Thuận… Về công tác tái định cư, tổng số khu tái định cư phải xây dựng là 114 khu, cho 3.690 hộ dân, đến nay mới triển khai xây dựng 35/114 khu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa.

Phát biểu tại tại điểm cầu Thanh Hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm cho biết: Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua TP Thanh Hóa và 8 huyện trên địa bàn tỉnh có tổng chiều dài 98,543 km đường cao tốc. Tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án là 9.168 hộ. Tổng diện tích đất bị ảnh hưởng là 815,69 ha. Đến nay đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành công tác kiểm kê tài sản và xác định diện tích đất bị ảnh hưởng, công tác GPMB phần đất nông nghiệp, lâm nghiệp; đã ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường và chi trả được 6.915/6.933 hộ, đạt 99,74%. Công tác lập, thẩm định, công khai phương án bồi thường, GPMB phần đất ở và đất khác, đến nay đã thực hiện được 1.622/2.235 hộ, đạt 74,4%. Đã ban hành Quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư được 989/2.235 hộ, đạt 44,3%. Tổng nguồn vốn GPMB đã bố trí đến nay là trên 2.519 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 1.000 tỷ đồng, đạt 41,15%. Nhu cầu vốn giải phóng mặt bằng đăng ký năm 2020 là trên 3.800 tỷ đồng; tăng so với tổng kinh phí GPMB đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Thanh Hóa đang gặp một số khó khăn về tiến độ di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật do vướng mắc trong công tác thỏa thuận phương án, vị trí.

Tỉnh Thanh Hóa đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải, các Ban Quản lý dự án sớm có ý kiến chấp thuận phương án tổng thể và chi phí GPMB các dự án thành phần theo đề nghị của tỉnh tại các văn bản đã gửi Bộ; bố trí đủ vốn GPMB cho UBND các huyện để thực hiện GPMB năm 2020 theo đăng ký; các Ban Quản lý dự án sớm tham mưu cho Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận phương án di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của UBND huyện Thiệu Hóa và Đông Sơn để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, khẳng định: GPMB là một trong những khâu quan trọng nhất để triển khai dự án, góp phần hoàn thành dự án đúng tiến độ. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 41, trong đó, tuyến cao tốc Bắc - Nam được sự quan tâm đặc biệt về vốn và Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cùng các địa phương nỗ lực cao nhất để xây dựng cao tốc Bắc - Nam theo đúng tiến độ. Bộ trưởng đề nghị các địa phương phải rà soát lại tiến độ GPMB, tích cực triển khai các khu tái định cư cho người dân, di dời dứt điểm các công trình hạ tầng kỹ thuật. Các địa phương cần rà soát lại chuẩn xác kinh phí GPMB để có cơ sở xử lý, khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công 82 khu tái định cư còn lại để triển khai hoàn thành trong quý II-2020. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các Ban quản lý dự án, các địa phương huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để giải quyết tốt nhất các nhiệm vụ đề ra, đảm bảo tháng 8/2020 thi công cao tốc Bắc - Nam.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng biểu dương Thanh Hóa là tỉnh có nhiều cách làm hay, quyết liệt và hiệu quả trong công tác GPMB. Thanh Hóa hiện nay là một trong những tỉnh có tiến độ nhanh trong top đầu của 13 tỉnh thành có Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam chạy qua.

Ngay sau hội nghị, trên cơ sở kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch tỉnh Mai Xuân Liêm nhấn mạnh, Dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa lớn, trọng điểm của tỉnh nên yêu cầu các địa phương, sở ngành phải quan tâm thực hiện để thực hiện đúng tiến độ của Bộ Giao thông Vận tải đã đề ra. Đồng chí đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư để các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án sớm xây dựng nhà ở để ổn định cuộc sống. Sở Giao thông Vận tải yêu cầu Hội đồng GPMB các địa phương khẩn trương rà soát, chốt số liệu thực hiện các nhiệm vụ, những khó khăn, vướng mắc, những phát sinh từ cơ sở để kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất tháo gỡ khó khăn cho lãnh đạo UBND tỉnh giải quyết.

Nguồn: Báo Thanh Hóa 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn