Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm việc với tỉnh Thanh Hóa về đường sắt tốc độ cao.
Sáng ngày 01/8/2018, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Trưởng đoàn đã đến làm việc với tỉnh Thanh Hóa về việc xây dựng hướng tuyến đường sắt tốc độ cao, phạm vi qua tỉnh Thanh Hóa. Tiếp và làm việc với đoàn công tác, có đồng chí Lê Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa.
Theo báo cáo của Liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDIS, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam được quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến, gồm: Khổ đường tiêu chuẩn 1435 mm; vận tốc thiết kế tối đa là 350 km/h, vận tốc khai thác là 320 km/h.
Việc xây dựng hướng tuyến đường sắt tốc độ cao phạm vi qua tỉnh Thanh Hóa, gồm: Sau khi vượt qua dãy núi Tam Điệp sang địa phận thị xã Bỉm Sơn, tuyến đường sẽ đi cùng hành lang của tuyến đường nội thị trong thị xã, tránh ảnh hưởng đến các khu công nghiệp và khu đô thị. Khi vào địa phận TP. Thanh Hóa sẽ hình thành nhà ga đặt tại xã Đông Tân và Đông Lĩnh, gần trục Quốc lộ 47 kết nối phía Tây với trung tâm thành phố. Từ ga Thanh Hóa, tuyến đi cơ bản theo quy hoạch của địa phương chạy thẳng vào Nghi Sơn và dừng nghỉ tại Ga Nghi Sơn, đặt tại xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, gần trục kết nối phía Tây với Khu kinh tế Nghi Sơn. Sau đó, từ Ga Nghi Sơn, tuyến sẽ vượt dãy núi Trường Lâm sang địa phận tỉnh Nghệ An.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.
Sau khi nghe báo cáo và ý kiến đánh giá của các ngành, đơn vị và các địa phương có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, việc hình thành tuyến đường sắt tốc độ cao là rất cần thiết cho sự phát triển của đất nước nói chung và cho tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Điều đó có sức ảnh hưởng, tạo ra nhiều lợi thế và là cú hích mạnh mẽ cho nền kinh tế tỉnh nhà bứt phá trong tương lai. Đồng chí giao các sở, ngành và đặc biệt là các địa phương có tuyến đi qua phải rà soạt kỹ lại quy hoạch của mình, xem xét có trùng lắp, báo cáo lại UBND tỉnh để thông báo cho Bộ GTVT xem xét điều chỉnh hợp lý.
Đồng chí cũng đề nghị phía Bộ GTVT và đơn vị tư vấn thiết kế, sau khi hoàn chỉnh quy hoạch tuyến đường, cần xây dựng lại quy hoạch theo mô hình clip 3D và nhiều hình thức khác phong phú, cụ thể hơn để tỉnh tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng nhân dân được biết và đồng thuận ủng hộ dự án.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, dự án đường sắt tốc độ cao là dự án lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay cả về quy mô lẫn kinh phí thực hiện. Dự án sẽ có sức lan tỏa tác động lạnh mẽ đến việc phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong thời gian dài sau này. Vì vậy, ngay từ khâu lập quy hoạch, quản lý quy hoạch dự án, cần phải được xây dựng kỹ lưỡng, trong đó đơn vị tư vấn thiết kế phải phối hợp nhịp nhàng với từng địa phương để bổ sung quy hoạch vùng và hoàn thiện quy hoạch dự án, tránh sự trùng lắp và ảnh hưởng đến các vùng sản xuất của địa phương.
Đồng chí nhấn mạnh, khi việc lập quy hoạch dự án đi vào hoàn thiện, Bộ GTVT sẽ tiếp tục mời các địa phương có tuyến đường đi qua tham dự xem xét và cho ý kiến hoàn thiện lại quy hoạch dự án trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
Nguồn: Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh