Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn làm việc tại Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
Ngày 10/7/2015 Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Lê Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và đại diện Lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị: Ban an toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Hiệp hội vận tải ô tô Thanh Hóa, UBND thành phố Thanh Hóa, UBND thị xã Bỉm Sơn, UBND các huyện: Hoằng Hóa, Đông Sơn, Hà Trung làm việc tại Sở Giao thông Vận tải.
Về phía Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa có các đồng chí Mai Xuân Liêm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở; Đồng chí Nguyễn Tiến Hiệu phó giám đốc Sở cùng Lãnh đạo phòng ban liên quan.
Đồng chí Mai Xuân Liêm - Gám đốc Sở báo cáo đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác gồm các nội dung sau:
- Về thử nghiệm lắp khung khống chế tải trọng đối với các tuyến đường GTNT trên địa bàn tỉnh.
- Về quy định giới hạn phạm vi, tuyến đường, thời gian cho xe có kích thước thùng hàng, xi téc lớn hoạt động trên địa bàn tỉnh.
- Về áp dụng vật liệu mới Carboncor Asphalt trong công tác xây dựng bảo trì đường bộ.
Sau khi nghe Sở Giao thông vận tải báo cáo và đề xuất, ý kiến tham gia của các ngành, đơn vị tham dự hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn kết luận như sau
Về thử nghiệm lắp khung khống chế tải trọng đối với các tuyến đường GTNT trên địa bàn tỉnh
Hiện nay trên địa bàn tỉnh, hệ thống đường GTNT bị tác động của lưu lượng xe ngày càng tăng, công tác kiểm soát tải trọng xe hiệu quả chưa cao, các xe quá khổ, quá tải thường xuyên lưu hành trên các tuyến đường, dẫn đến nhiều tuyến đường chỉ sau thời gian ngắn đưa vào khai thác, sử dụng đã bị hư hỏng nặng. Để đảm bảo các tuyến đường giao thông khai thác được bền vững, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, nghành, đơn vị thực hiện một số công việc sau:
Thống nhất chủ trương lắp dựng thử nghiệm các khung khống chế tải trọng; Giao Sở Giao thông vận tải nghiên cứu thiết kế mẫu các khung khống chế tải trọng để áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh; nghiên cứu phương án các tuyến đường giao thông vào các khu công nghiệp cách xa quốc lộ, đường vào các mỏ vật liệu xây dựng ở các huyện; hướng dẫn việc thực hiện hạn chế tải trọng trong quá trình khai thác sử dụng.
Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện lắp dựng thí điểm khung hạn chế tải trọng xe theo dự kiến, phần kinh phí còn lại do địa phương tự huy động.
Giao cho UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì và phối hợp với Sở GTVT căn cứ vào tình hình tải trọng khai thác, lưu lượng giao thông, cấp đường cụ thể của địa phương để xác định vị trí xây dựng và số lượng khung khống chế tải trọng để đảm bảo việc hạn chế xe quá khổ, quá tải hiệu quả; tiến hành thực hiện áp dụng thử nghiệm trước khi thực hiện áp dụng rộng rãi.
Về quy định giới hạn phạm vi, tuyến đường, thời gian cho xe có kích thước thùng hàng, xi téc lớn hoạt động trên địa bàn tỉnh
Do xe có kích thước thùng hàng, xi téc lớn là các xe chở được nhiều hàng nên có trọng tải lớn, khi chạy trên đường làm ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường.
Để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được bền vững trong quá trình khai thác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến sau:
Đồng ý với đề xuất của Sở giao thông vận tải; giao cho Sở giao thông vận tải tham mưu cho UBND tỉnh hướng dẫn việc thực hiện cắm biển báo hạn chế tải trọng xe trên đường giao thông nông thôn, biển hạn chế tải trọng trục xe lớn lưu thông vào thành phố, biển báo cho xe lưu thông từ 22h đêm đến 5h sáng.
Về áp dụng vật liệu mới Carboncor Asphalt trong công tác xây dựng bảo trì đường bộ
Áp dụng Vật liệu mới Carboncor Asphalt vào xây dựng các dự án đường giao thông có nhiều ưu điểm, tuy nhiên do giá thành hiện tại còn cao nên trước mắt áp dụng vật liệu mới Carboncor Asphalt vào các công trình duy tu, sửa chữa các công trình trong thành phố, thị xã, thị trấn bị khống chế về cao độ quy hoạch; tiếp tục nghiên cứu đề xuất áp dụng cho các dự án mới;
Yêu cầu các chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh, khi lập dự án đầu tư các công trình giao thông phải đưa vào phương án sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt để so sánh, đánh giá.
Khuyên khích các doanh nghiệp xây dựng nhà máy sản xuất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa để tận dụng vật liệu hiện có tại địa phương để giảm giá thành.
Phòng TĐKHKT
Hoàng Tuyển