Chuyển đổi số trong kinh doanh vận tải hành khách
Nhờ đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, số hóa hoạt động vận tải, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã nâng cao năng lực cạnh tranh, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng
Cập nhật: 31/10/2024
Nhân viên Công ty Vận tải quốc tế Đức Phát hướng dẫn khách hàng đặt vé trên Máy bán vé tự động
Do tính chất công việc thường xuyên phải di chuyển tuyến Thanh Hóa - Hà Nội, trước đây, chị Nguyễn Thanh Thúy, phường Nam Ngạn (TP Thanh Hóa) phải đến bến xe chờ đợi mua vé. Việc này tốn khá nhiều thời gian và kèm theo nhiều “phiền toái”, chưa kể những dịp lễ tết, thì việc xếp hàng lấy vé lại càng khó khăn. Thế nhưng hiện nay, mọi việc trở nên dễ dàng hơn chỉ với vài thao tác trên điện thoại thông minh hoặc đặt vé xe qua máy bán vé tự động. Không chỉ mua được vé xe, khách hàng còn nhận được đầy đủ thông tin về giờ đi, dự kiến giờ đến, số km hành trình, các điểm dừng, đỗ... trong suốt chuyến đi của mình.
Chị Nguyễn Thanh Thúy chia sẻ: Từ khi tải app của nhà xe về điện thoại di động, tôi đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức, mọi việc cũng trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Sau khi đặt vé xe trên app, nhà xe sẽ liên hệ xác nhận lại địa điểm, thời gian đón, trả khách, rất tiện lợi và nhanh chóng.
Là một trong những đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng chuyển đổi số trong vận tải hành khách, Công ty Vận tải quốc tế Đức Phát (TP Thanh Hóa) đã nghiên cứu, áp dụng các phần mềm quản trị vận tải hành khách, hệ thống phần mềm quản lý, chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý hàng hóa, phần mềm điều hành... giúp hầu hết các công đoạn trong hoạt động vận tải hành khách của công ty đều được số hóa, giúp tiết kiệm nhân lực, chi phí và quan trọng nhất là hạn chế sai sót do thao tác thủ công. Hơn hết, việc số hóa còn giúp công ty dễ dàng nhận ra đâu là nơi thất thoát doanh thu, tốn nhiều chi phí mà thiếu hiệu quả, từ đó cải tiến vận hành giúp mang lại lợi nhuận đột phá hơn.
Ông Trần Ngọc Đức, Giám đốc Công ty Vận tải quốc tế Đức Phát cho biết: Công ty Vận tải quốc tế Đức Phát hiện có hơn 80 đầu xe chuyên khai thác, vận chuyển hành khách và hàng hóa trên các tuyến: TP Thanh Hóa - Hà Nội và Hoằng Hóa - Hà Nội. Với mong muốn mang đến cho khách hàng những chuyến đi an toàn, công ty không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng mà còn đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao sự hiện diện thương hiệu. Từ khi ứng dụng phần mềm vào hoạt động quản lý và số hóa các hoạt động kinh doanh, dữ liệu khách hàng được cập nhật trên phần mềm điện tử, số điện thoại bàn được chuyển sang số hotline tích hợp tổng đài, lái xe cũng không cần phải tự ghi nhớ từng ngõ, phố để đón khách mà có chỉ dẫn tự động bằng bản đồ trên điện thoại thông minh, các số liệu về hoạt động kinh doanh được hiển thị rõ ràng giúp cho hoạt động quản lý hiệu quả, thông suốt và bao trùm... Đặc biệt, nhờ vào hệ thống phần mềm quản lý và điều hành mà doanh nghiệp thực hiện các công tác như điều xe, điều tài, sắp xếp các luồng tuyến một cách khoa học hạn chế tối đa thời gian chết của xe, tiết kiệm nguồn lực từ đó giúp cho doanh nghiệp vận tải nâng cao năng suất lao động, tối ưu hóa nguồn lực, chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Theo thông tin từ các hãng taxi, việc ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động kinh doanh đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm 20% chi phí vận hành và giúp làm tăng từ 10-30% doanh thu. Do đó, để đứng vững và phát triển trên thị trường vận tải, các đơn vị kinh doanh vận tải taxi đã xác định cần đẩy mạnh chuyển đổi số ở tất cả các khâu như đặt chuyến, thanh toán, dịch vụ, công nghệ... để tăng tiện ích cho khách hàng và doanh nghiệp.
Từ năm 2019 đến nay, Công ty TNHH Mai Linh Thanh Hóa đã áp dụng sáng kiến “Kết nối và ứng dụng công nghệ 4.0 với tổng đài 1055 vào điều hành vận tải taxi” giúp số lượng cuộc gọi của khách hàng đến tổng đài tăng lên khoảng 30%, doanh thu của doanh nghiệp tăng 20%.
Khi khách hàng gọi điện đến tổng đài 1055 kết nối với phần mềm IP, tổng đài tiếp nhận thông tin sẽ tự động chuyển thông tin vào hệ thống máy tính, số điện thoại, thời gian yêu cầu xe. Tổng đài viên sẽ thao tác bàn phím theo cơ chế 1 chạm, chuyển đến app điều xe để lái xe nhận điểm; đồng thời tin nhắn tự động sẽ được chuyển đến điện thoại của khách hàng về tên tài xế, biển kiểm soát xe, số điện thoại và thời gian dự kiến đón khách. Với tính năng vượt trội này, khách hàng an tâm vì đã có thông tin đầy đủ về dịch vụ. Tất cả thông tin đều được lưu vào phần mềm máy tính. Trong trường hợp có khiếu nại hoặc cần hỗ trợ, tổng đài sẽ kiểm tra phần mềm, phối hợp với các bộ phận liên quan hỗ trợ giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi khách hàng nhanh chóng và giữ vững uy tín cho doanh nghiệp.
Ông Hồ Hữu Thiết, Giám đốc Công ty TNHH Mai Linh Thanh Hóa cho biết: Công ty hiện có hơn 600 đầu xe, từ khi đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng các giải pháp công nghệ vào hoạt động, công ty đã tối ưu hóa được nguồn lực, tăng khả năng cạnh tranh và tạo dựng được niềm tin, uy tín với khách hàng. Ngoài các giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động vận tải hành khách, công ty còn chuyển đổi số các hoạt động vận hành chung như: Tài chính kế toán, kinh doanh - Marketing, quản trị nhân sự và các hoạt động điều hành khác... Giúp cho việc quản lý, vận hành doanh nghiệp hiệu quả hơn.
“Cuộc đua” chuyển đổi số trong các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách không chỉ giúp bản thân các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hơn mà còn giúp minh bạch thông tin về giá cả, cung đường, giờ chạy... từ đó khách hàng có căn cứ để lựa chọn đơn vị vận tải chất lượng tốt, tạo môi trường cạnh tranh minh bạch và công bằng hơn trong hoạt động kinh doanh được xem là thị trường tiềm năng này.
Nguồn: Báo Thanh Hóa