Thanh Hóa: Nỗ lực thông đường sau mưa lũ
Đã nhiều ngày sau trận mưa lũ lịch sử đi qua, ngành GTVT tỉnh Thanh Hóa vẫn đang huy động hàng trăm công nhân và nhiều máy móc ngày đêm khắc phục sự cố trên các tuyến giao thông như: QL47, QL217, QL16…
Lực lượng thi công khắc phục sạt lở taluy âm tại QL217.
Nhiều ngày xuyên đêm xử lý sạt lở
12h trưa 29/10, Tổ kỹ thuật của Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 2 cùng nhiều anh em tài xế làm việc ở điểm sạt Km 143 (QL16) đoạn qua địa bàn huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) vẫn miệt mài, nỗ lực khắc phục sự cố. Đợt mưa lũ lịch sử đã làm QL16 có hơn 90 vị trí sạt lở taluy dương, QL217 sạt lở taluy âm vào mặt đường nhựa đến 4,5m, QL47 sạt lở 29 vị trí taluy dương, sạt taluy âm vào hơn nửa mặt đường nhựa tại các vị trí Km 96 + 600, Km 125+450…
Gần 1 tuần cắm chốt tại các điểm sạt trên tuyến QL16, anh Nguyễn Văn Cường (cán bộ kỹ thuật) đang tích cực chỉ đạo anh em vận chuyển nhanh số lượng đất đá bị sạt: “Với phương châm nhanh, an toàn, đảm bảo thông số kỹ thuật nên tất cả anh em chúng tôi đều nỗ lực cố gắng hoàn thành công tác đổ, san lấp đất đá tại các điểm sạt lở taluy dương. Hiện đã thông tuyến nhưng đất đá vẫn còn nhiều trên đường, những ngày tiếp theo anh em đang khẩn trương gạt bằng số đất đá này để đường sá an toàn, thuận lợi nhất”.
Ông Nguyễn Danh Thanh, Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 2 cho biết: “Trong những ngày vừa qua, để đảm bảo giao thông qua lại an toàn, chúng tôi đã huy động 24 nhân công, 5 máy xúc và gần 10 xe tải trải dài khắp các điểm sạt, túc trực 24/24h. Tính đến thời điểm ngày 29/10, các tổ công tác đã khắc phục được khoảng 50% các điểm sạt lở taluy dương. Dự kiến, trong 10 ngày tới, chúng tôi sẽ huy động thêm 3- 5 máy xúc và xe tải để vận chuyển những khối lượng đất đá còn lại tại các điểm sạt lở taluy dương, khoảng 10 ngày nữa sẽ hoàn thành”.
Linh động nhiều giải pháp
Trên tuyến QL217, QL47, Công ty Quản lý đường bộ số 2 cũng đang tích cực san lấp các điểm sạt lở, đảm bảo giao thông cho người dân. Tại Km 71+500 trên QL47, có 4 máy múc, 6 xe tải lớn và gần 20 nhân công được huy động để vận chuyển lượng lớn đất đá bị sạt xuống đường. Ngoài ra, tại các điểm sạt từ Km 104 - Km 194+500 trên QL217, Công ty Quản lý đường bộ số 2 đã huy động 31 nhân công, 5 máy xúc và gần 10 xe tải để khẩn trương hoàn thành việc khắc phục sạt taluy dương trước ngày 3/11.
Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, hiện các đơn vị đang nỗ lực hót sạch các lớp đất đá tại các điểm sạt taluy dương để đảm bảo giao thông cho người dân. Tuy nhiên, do khối lượng đất đá sạt lở lớn, địa hình miền núi phức tạp nên còn một số vị trí chưa thi công kịp thời để đảm bảo thông xe. Ngoài ra, những điểm sạt lở taluy âm nghiêm trọng trên các tuyến QL16, QL47, QL217, Sở GTVT đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN kiểm tra và đang chuẩn bị tu sửa, khắc phục.
Theo quan sát của phóng viên, dọc các tuyến đường, mặt kết cấu địa chất vách taluy dương tại các điểm xảy ra sự cố sạt lở rời rạc, không ổn định, mái ta tuy dương cao nhất là khoảng 50m so với mặt đường. Đặc biệt, phía trên mái taluy xuất hiện các vết nứt nên cơ quan chức năng phải thực hiện phương án bạt ngả, giảm tải vách taluy.
Hiện tại, để vừa đảm bảo giao thông vừa đảm bảo thực hiện công tác thi công khắc phục sạt lở, các đơn vị thi công đã có phương án ngăn đường, khắc phục các điểm taluy âm bị sạt lở. Còn lại những điểm taluy âm bị sạt lở nặng, ăn sâu vào mặt đường được đơn vị thi công gắn biển cảnh báo và cử người túc trực 24/24h đợi phương án giải quyết phù hợp.
Được biết, ngay sau khi mưa lũ diễn ra, Sở GTVT đã thành lập các đoàn công tác phối hợp UBND các huyện nơi có tuyến đường đi qua cùng đơn vị quản lý đường bộ, đơn vị tư vấn đi hiện trường kiểm tra, xác định cụ thể các vị trí, khối lượng sạt lở taluy gây ách tắc, các hư hỏng kết cấu công trình giao thông để chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ xử lý, đảm bảo giao thông. Đồng thời, có cơ sở báo cáo, kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN cho phép xử lý cấp bách đảm bảo giao thông bước 1, đảm bảo ổn định công trình, ATGT.
Nguồn mt.gov.vn