Nhìn lại thiệt hại của hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh trong đợt lũ lụt lịch sử
Các đợt lũ lụt liên tiếp xảy ra trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và bão số 4 hồi cuối tháng 8, đầu tháng 9 vừa qua, đã gây hư hỏng nghiêm trọng cho hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh, uớc tính thiệt hại lên tới con số 848 tỷ đồng – một con số chưa từng có trong lịch sử hàng chục năm qua.
Giao thông tê liệt trên các tuyến QL 15C, QL 16, đường tỉnh 521D, 521E
và đường Tuần tra biên giới huyện Quan Sơn, Thường Xuân
Từ chiều ngày 30/8, Mường Lát được xác định là nằm trong diện bị cô lập hoàn toàn khi hệ thống thông tin liên lạc mất tín hiệu, các tuyến đường dẫn về huyện là tuyến QL 15C, QL 16, QL 217, tỉnh lộ 521D, 521E đều bị sạt lở nghiêm trọng khiến giao thông bị gián đoạn, tê liệt. Qua 2 ngày đi bộ, khảo sát toàn tuyến, Sở GTVT Thanh Hóa xác định, giải tỏa các điểm ách tắc trên Quốc lộ 15C là phương án khả thi nhất trong việc nối thông Mường Lát với các địa phương khác, tuy nhiên công tác khắc phục cũng mất rất nhiều thời gian do tuyến này có đến 12 điểm ngập lụt gây tắc đường, 87 điểm sạt với khối lượng đất đá khoảng 350.000 mét khối, sạt taluy âm gây đứt đường tại 7 vị trí, 2 điểm nứt, lún mặt đường sâu từ 30cm - 50 cm, có nguy cơ sạt đứt đường.
Từ ngày 30/8, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở GTVT Thanh Hóa huy động tối đa các phương tiện máy múc đang nằm tại các hạt quản lý đường bộ và các công ty xây dựng, tập trung san gạt đất đá trên tuyến 15C, theo phương án thi công từ cả 2 đầu tuyến: Mường Lát về Quan Hóa và Quan Hóa lên Mường Lát. Mặc dù đã hết sức nỗ lực, nhưng phải đến ngày 10/9, điểm sạt lở nghiêm trọng cuối cùng trên tuyến mới được khắc phục xong, chính thức thông tuyến 15C, đưa Mường Lát thoát khỏi tình trạng bị cô lập sau hơn 10 ngày. Tuy nhiên, thời điểm này cũng chỉ mới thông xe bước 1, việc khắc phục hoàn toàn và trả lại nguyên trạng còn phải mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền của.
Không chỉ gây thiệt hại trên các tuyến quốc lộ, đợt mưa lũ vừa qua cũng đã khiến nhiều đường tỉnh lộ hư hỏng nặng nề, 4 cây cầu treo bị cuốn trôi, đổ sập, cầu La Hán bắc qua sông Mã thuộc địa bàn huyện Bá Thước bị đẩy lệch 2 nhịp cầu gần 70cm so với tâm thiết kế.
Đường tỉnh 521D – con đường huyết mạch nối trung tâm huyện Mường Lát với xã Mường Lý bị đứt 8 điểm, chia cắt 4 bản là bản Lát, bản Suối Lóng, bản Chà Lan và bản Chiềng Nưa. Ước tính, khối lượng đất đá sạt lở trên tuyến tỉnh lộ 521D lên tới gần 77.000 mét khối.
Trên tuyến tỉnh lộ 521E, nối trung tâm huyện Mường Lát với xã Mường Chanh có đến 76 điểm sạt taluy dương, 32 điểm sạt gãy taluy âm, đập tràn Na Chừa bị lũ cuốn trôi khiến giao thông tại khu vực này tê liệt hoàn toàn, xã Mường Chanh bị cô lập với khu vực trung tâm huyện Mường Lát
Ông Nguyễn Văn Khiên – Phó Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa: "Trong vòng hơn 10 năm trở lại đây thì đây là lần thiệt hại nghiêm trọng nhất, nhiều điểm sạt lở, đứt gẫy taluy âm dẫn đến công tác khắc phục rất nhiều khó khăn. Sở GTVT hiện đang tập trung thông tuyến, đối với tuyến Tén Tằn – Mường Chanh hiện đã thông tuyến đến điểm tràn Na Chừa phải dùng cầu tạm"
Đến thời điểm hiện tại, công tác khắc phục, sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng do lũ lụt vẫn đang được các đơn vị thi công tích cực triển khai. Tuy nhiên, dự kiến phải mất ít nhất là 3 tháng nữa mới có thể trả lại nguyên trạng các tuyến đường, trong điều kiện thời tiết khô ráo và bố trí đủ nguồn kinh phí.
Nguồn: http://truyenhinhthanhhoa.vn