Rà soát công tác bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia và công tác nạo vét, duy tu tuyến luồng hàng hải
Sáng 15/10/2018, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về công tác bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia và công tác nạo vét, duy tu tuyến luồng hàng hải.
Cùng tham dự có Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và Thứ trưởng Nguyễn Nhật.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về công tác bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng
đường sắt quốc gia và công tác nạo vét, duy tu tuyến luồng hàng hải
Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang báo cáo với Bộ trưởng về tình hình triển khai các dự án duy tu nạo vét luồng hàng hải mà Cục Hàng hải VN đang triển khai. Cục Hàng hải VN đang rất nỗ lực khắc phục khó khăn để triển khai đúng tiến độ nạo vét các tuyến luồng. Sang năm 2019, theo đánh giá của Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang, công tác nạo vét duy tu các tuyến luồng sẽ có nhiều thuận lợi do đã đưa mục phân bổ dự toán vào Nghị định đồng thời tìm kiếm được các vị trí đổ vật liệu nạo vét cho các dự án.
Cục Đường sắt VN cũng báo cáo với Bộ trưởng về vai trò trách nhiệm hiện nay của Cục trong việc thẩm định, giám sát các dự án duy tu bảo trì các công trình đường sắt; những vấn đề liên quan đến việc chuyển Tổng công ty Đường sắt VN về Ủy ban quản lý vốn nhà nước theo Nghị định 131/2018/NĐ-CP…
Thứ trưởng Nguyên Văn Công phát biểu tại cuộc họp
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công báo cáo với Bộ trưởng, sau khi ban hành 2 Thông tư Quy định về trình tự, thủ tục thực hiện nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải đã quản lý chặt chẽ vấn đề duy tu nạo vét, tiết kiệm được nhiều chi phí. Về vấn đề chuẩn bị cho các dự án nạo vét duy tu các tuyến luồng trong năm 2019, Cục Hàng hải VN, Bộ GTVT đã và đang tích cực làm việc với Bộ Tài nguyên môi trường và các địa phương để được chấp thuận về bãi đổ vật liệu nạo vét. Về vấn đề chuyển Tổng công ty Đường sắt VN sang Ủy ban quản lý vốn nhà nước cần triển khai đúng quy định, về hạ tầng cần phải giao Cục Đường sắt quản lý tuy nhiên cần tạo điều kiện để TCT Đường sắt hoạt động có hiệu quả.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật phát biểu tại cuộc họp
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, hiện nay hệ thống cảng biển Việt Nam về cơ bản đã được dịch chuyển ra biển, do đó sẽ ảnh hướng không nhỏ đến công tác duy tu nạo vét các tuyến luồng hàng hải, vì vậy cần xem xét cẩn thận các kế hoạch nạo vét duy tu sao cho hiệu quả. Về Đường sắt, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng cần phân định rõ vấn đề quản lý nhà nước giữa Cục Đường sắt VN và Tổng công ty Đường sắt, tránh tình trạng chồng chéo giữa hai đơn vị, nhất là khi Tổng công ty chuyển sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tại cuộc họp
Sau khi nghe các ý kiến của Vụ KHĐT, Vụ KCHTGT, Vụ Tài Chính, Vụ Pháp chế…, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, cả hai Cục Hàng hải VN và Đường sắt VN thời gian qua đã có nhiều cố gắng, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác quản lý nhà nước.
Đối với Đường sắt, việc cấp bách nhất là sớm hoàn chỉnh đề án về việc chuyển Tổng công ty Đường sắt về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước; cần định hướng công tác QLNN chặt chẽ, đúng quy định theo hướng tập trung QLNN về Cục Đường sắt VN. Cục Đường sắt VN cần phối hợp với các vụ Pháp chế, Kết cấu hạ tầng giao thông, Kế hoạch đầu tư, Tài chính hoàn chỉnh các đề án, xây dựng kế hoạch từng giai đoạn cụ thể, rà soát các thông tư, Nghị định có liên quan để sớm ban hành những quy định mới cho phù hợp; kiểm tra lại các nguồn vốn duy tu sửa chữa thường xuyên hàng năm của Đường sắt đối chiếu với Nghị định 131/2018/NĐ-CP nhằm đảm bảo vận hành trơn tru nhưng đúng luật.
Đối với Hàng hải, kế hoạch vốn năm 2018 đang giải ngân chậm, vì vậy Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải VN, vụ KHĐT, hai TCT Bảo đảm an toàn hàng hải tập trung giải quyết vấn đề giải ngân đúng kế hoạch. Năm 2019, nguồn vốn cho công tác nạo vét duy tu được giao nhiều hơn nhưng khó khăn cũng sẽ nhiều hơn, do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng hải VN rà soát lại những cảng biển quan trọng để có kế hoạch tập trung nạo vét luồng vào cảng, đảm bảo việc lưu thông ra vào những cảng này được an toàn, hiệu quả.
Nguồn: mt.gov.vn