Thanh Hóa xóa bỏ lối đi dân sinh qua đường sắt
Với mục tiêu đến năm 2025 sẽ xóa hoàn toàn lối đi dân sinh tự mở qua đường sắt, hiện nay Công ty cổ phần quản lý đường sắt Thanh Hóa - đơn vị được giao quản lý 103 km đường sắt qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang phối hợp với chính quyền 8 huyện, thị xã, thành phố có tuyến đường sắt đi qua, triển khai đồng bộ các giải pháp xóa bỏ lối đi dân sinh tự mở qua đường sắt.
Cập nhật: 11/11/2021
Từ nhiều năm nay tại Km 140 đường thống nhất vẫn luôn tồn tại 2 lối đi dân sinh do người dân khu phố 3, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn tự mở qua đường sắt để ra quốc lộ 1A. Thực hiện “Đề án bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt” của Chính phủ, Công ty quản lý đường sắt Thanh Hóa đã phối hợp với UBND phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn tuyên truyền, vận động yêu cầu các hộ dân ký cam kết để đóng 2 lối đi này.
Theo thống kê của ngành đường sắt, trung bình mỗi năm trên tuyến đường tuyến đường sắt qua Thanh Hóa xảy ra từ 4 đến 6 vụ tai nạn đường sắt, trong đó có trên 50% số vụ xảy ra tại lối đi dân sinh.
Với đặc thù tuyến đường sắt gần như chạy song song với đường bộ và qua các khu đô thị, đông dân cư, nên tình trạng người dân tự ý mở các lối đi dân sinh qua đường sắt để rút ngắn quãng đường đi lại diễn ra phổ biến từ nhiều năm nay. Cũng thống kê dọc trên 103 km đường sắt qua địa bàn tỉnh đang có 85 lối đi tự mở do nhân dân sinh sống hai bên đường sắt tự mở. Để ngăn ngừa, kiềm chế TNGT, xóa lối đi dân sinh qua đường sắt, đồng thời thực hiện có hiệu quả Đề án, từ đầu năm 2021 đến nay Công ty quản lý đường sắt Thanh Hóa đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố xóa 5 lối đi dân sinh qua đường sắt.
Lối đi dân sinh qua đường sắt được xác định là điểm đen mất ATGT trên tuyến đường sắt. Do đó, bên cạnh thực hiện lộ trình thu hẹp, giảm các lối đi dân sinh tự phát , ngành đường sắt cũng đang từng bước vận động người dân tự giác xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt. Đồng thời chủ tịch UBND các huyện, xã cần tăng cường công tác quản lý tại địa phương và chịu trách nhiệm khi để phát sinh lối đi tự mở qua đường sắt theo quy định của pháp luật, để phấn đấu đến năm 2025, kiên quyết xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại trên địa bàng tỉnh.
Nguồn: Truyền hình Thanh Hóa