Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 27

    Hôm nay: 347

    Đã truy cập: 11211919

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác bảo đảm ATGT

Đây là nội dung chính được các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia trao đổi, thảo luận tại Hội thảo "Chuyển đổi số trong công tác bảo đảm an toàn giao thông" do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức sáng nay (26/12), tại Hà Nội.

Cập nhật: 15/01/2023

Toàn cảnh hội thảo

Dự Hội thảo có ông Khuất Việt Hùng, Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban QTGT Quốc gia; ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Bộ GTVT; ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia; bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam; đại diện Cục CSGT, Bộ Công an; Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế; Công ty Hanel...

Phát biểu tại Hội thảo, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban QTGT Quốc gia nhấn mạnh: Chuyển đổi số trong công tác bảo đảm ATGT cụ thể như thế nào, là cái gì thì thực tế chưa được hiểu rõ, trao đổi chuyên sâu, nên cần thông qua hội thảo để các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia trao đổi, thảo luận, để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bởi vì chuyển đổi số không đơn thuần là ứng dụng CNTT, số hóa dữ liệu để tiếp tục thực hiện những quy trình cũ và chuyển đổi số là cả quá trình thay đổi cả về vấn đề công nghệ, quy trình, kể cả khái niệm trong quá trình quản lý tổ chức, xã hội.

Theo ông Khuất Việt Hùng, trong suốt giai đoạn vừa qua, đặc biệt là từ khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", đến nay công tác thực hiện chuyển đổi số từ trung ương, đến địa phương, từ nhà nước đến doanh nghiệp, cũng như là mối quan tâm trong dư luận xã hội ngày càng cao, với nhưng bước đi ngày càng thật chất.

“Các ý kiến trao đổi, thảo luận tại hội thảo ngày hôm nay sẽ là một yếu tố quan trọng để chúng ta có thể tiến đến, làm sao mà những cái chúng ta mong muốn, như tự động hóa trong vấn đề giám sát, phát hiện những hành vi vi phạm, không đơn thuần là hoạt động của lực lượng chức năng mà trong quản lý nhà nước. Trao đổi tương tác phát hiện những cái còn bất cập trong cơ chế chính sách giữa công dân với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến ATGT trong môi trường số và thực hiện bằng số, đó là mong muốn trong tác bảo đảm TT ATGT, đồng thời cũng là mong muốn chung của toàn xã hội” - ông Khuất Việt Hùng cho biết.

Tại Hội thảo, ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Bộ GTVT cho biết: Định hướng chuyển đổi số ngành GTVT đến năm 2030, GTVT là ngành tiên phong về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số toàn diện để thực hiện các mục tiêu chiến lược của ngành, ứng dụng công nghệ số và sử dụng dữ liệu số một cách sâu rộng trong toàn bộ các hoạt động quản lý để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, tiên tiến, bảo vệ môi trường và đảm bảo ATGT phục vụ nhân dân.

“Mục tiêu đến năm 2025 hình thành các cơ sở dữ liệu dùng chung về kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, người điều khiển phương tiện và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải. Kết nối, chia sẻ dữ liệu với các ngành khác, phục vụ công tác quản lý nhà nước, trong đó có công tác quản lý và nghiên cứu về ATGT” - ông Lê Thanh Tùng cho biết.

Theo ông Lê Thanh Tùng, nhằm hiện thực hóa mục tiêu trên, cần tập trung vào nhóm nhiệm vụ, giải pháp về thể chế, chính sách (Ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong ATGT); Dữ liệu (Kết cấu hạ tầng giao thông, Phương tiện, Người điều khiển phương tiện, Doanh nghiệp hoạt động GTVT); Kết nối, chia sẻ (Bộ Công an, Bộ Y tế, địa phương…); Ứng dụng  chuyên ngành (Quản lý điều hành giao thông).

Về kết cấu hạ tầng giao thông, số hoá dữ liệu kết cấu hạ tầng giao thông; Xây dựng Hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh; Cung cấp dữ liệu mở. Phương tiện số hoá, định danh phương tiện; Ứng dụng CNTT quản lý hoạt động phương tiện kinh doanh vận tải; Kết nối, chia sẻ dữ liệu. Người điều khiển phương tiện, số hoá người điều khiển phương tiện; Ứng dụng CNTT trong quản lý đào tạo, sát hạch; Kết nối, chia sẻ dữ liệu

“Cơ bản hoàn thành xây dựng các CSDL dùng chung của ngành GTVT phục vụ công tác quản lý nhà nước trong đó có quản lý ATGT. Cơ bản hoàn thành xây dựng các CSDL dùng chung của ngành GTVT phục vụ công tác quản lý nhà nước trong đó có quản lý ATGT. Ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, người điều khiển phương tiện nhằm đảm bảo ATGT. Cần tiếp tục thực hiện đóng góp các dữ liệu của ngành GTVT để giải quyết bài toán tổng thể về đảm bảo ATGT” - ông Lê Thanh Tùng cho biết kết quả đạt được.

Tại hội thảo, đại diện Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an trao đổi, chia sẻ về công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của lực lượng Cảnh sát giao thông và của ngành Công an trong việc đảm bảo TTATGTGT. Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế trao đổi, chia sẻ về công tác  ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của ngành Y tế liên quan đến các vụ tai nạn giao thông...

Nguồn: Bộ GTVT

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn