Thanh Hóa: Trên công trường thi công các dự án giao thông trọng điểm
Những ngày cuối tháng 7, chúng tôi trở lại các công trình thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa để tìm hiểu tiến độ thi công. Tại các dự án, các nhà thầu đang tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành, đưa công trình vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Thi công dự án đường từ TP Thanh Hóa nối với tuyến đường từ
Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn qua huyện Triệu Sơn
Trên công trường thi công dự án đường từ TP. Thanh Hóa nối với tuyến đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn, tranh thủ thời tiết thuận lợi các nhà thầu huy động nhân lực, xe, máy đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhà thầu bố trí các mũi thi công trải dài trên địa bàn TP Thanh Hóa, các huyện Đông Sơn, Triệu Sơn. Khoảng hơn 50% chiều dài tuyến đường đã được các nhà thầu bóc đất phong hóa, đắp đất và lu lèn nền đường.
Anh Dương Mạnh Hùng, Giám đốc Xí nghiệp 1, Tổng công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn, chỉ huy trưởng công trường, cho biết: Doanh nghiệp trúng thầu thi công 2 gói thầu của dự án đường từ TP Thanh Hóa nối với tuyến đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn, qua TP Thanh Hóa và huyện Triệu Sơn, giá trị 104,7 tỷ đồng. Cuối tháng 5/2019, doanh nghiệp huy động nhân lực, xe, máy, thiết bị thi công 2 gói thầu và hiện bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công theo đúng thiết kế. Đến hết tháng 7/2019, khối lượng thi công đạt hơn 14,35 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay cả 2 gói thầu thi công đều đang vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Nếu địa phương bàn giao mặt bằng chậm, doanh nghiệp không triển khai thêm mũi thi công, dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ, gây lãng phí nhân lực, xe, máy đã huy động đến công trường.
Dự án đường từ TP. Thanh Hóa nối với tuyến đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn, chiều dài hơn 12km, được đầu tư xây dựng bảo đảm quy mô đường 4 làn xe cơ giới. Tổng mức đầu tư 760 tỷ đồng; trong đó, giai đoạn 1 là 499 tỷ đồng (phần do Sở GTVT làm chủ đầu tư là 358 tỷ đồng, phần chi phí giải phóng mặt bằng do các địa phương làm chủ đầu tư 141 tỷ đồng). Doanh nghiệp trúng thầu thi công là liên danh Tổng công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn - Tổng công ty Công trình giao thông I Thanh Hóa - Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long – Công ty CP Xây dựng và Thương mại Xuân Hưng và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Huy Hoàn, thời gian thực hiện hợp đồng là 22 tháng.
Hiện TP. Thanh Hóa đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư 0,64 km, còn lại 0,8 km chưa bàn giao; huyện Đông Sơn bàn giao 3,635 km, còn lại 0,4 km; huyện Triệu Sơn bàn giao 5,17km, còn 0,582 km. Từ cuối tháng 5/2019, khi có mặt bằng, các doanh nghiệp đã triển khai lực lượng, phương tiện, xe, máy và tập trung thi công dự án, đến hết tháng 7/2019 khối lượng hoàn thành đạt 28,5 tỷ đồng. Để bảo đảm tiến độ của dự án, Sở GTVT đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng đơn giá đất trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.
Trên công trường thi công dự án đường giao thông ven biển, đoạn qua TP Sầm Sơn và huyện Quảng Xương, hiện tiến độ xây dựng các khu tái định cư của các địa phương rất chậm, chưa thể bàn giao đất cho một số hộ dân bị ảnh hưởng để giải phóng diện tích đất ở, một số công trình điện chưa được di dời nên công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành theo tiến độ UBND tỉnh yêu cầu. Địa phận TP Sầm Sơn còn lại 3 km và huyện Quảng Xương còn lại 890m chưa giải phóng mặt bằng. Sau khi thực hiện điều chỉnh dự án theo Quyết định số 1852/QĐ-UBND ngày 17/5/2019 của UBND tỉnh, chiều dài tuyến còn lại là 12,5 km, tổng giá trị xây lắp và hạng mục chung còn lại là 621,49 tỷ đồng. Đến hết tháng 7/2019, chiều dài nền đường đã thi công là 10km/12,5km, thi công móng cấp phối đá dăm đạt 6,22 km/12,5km, thi công thảm bê tông nhựa mặt đường 2,5 km/12,5km, thi công hào kỹ thuật, cống thoát nước dọc hai bên tuyến 3,2km/5,7km, thi công 45/60 cọc khoan nhồi cầu Rào, giá trị khối lượng thực hiện đạt 280,5 tỷ đồng/621,49 tỷ đồng.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án giao thông III Thanh Hóa (đại diện chủ đầu tư), cho biết: Thời gian hoàn thành dự án vào ngày 31/12/2019, nhưng hiện tiến độ thi công tổng thể dự án vẫn rất chậm, nguyên nhân chủ yếu do tiến độ giải phóng mặt bằng của các địa phương chậm hơn kế hoạch. Trong phạm vi mặt bằng đã bàn giao vẫn còn một số vướng mắc, như: Công trình điện 35KV, diện tích đất ở xen kẹt chưa được bàn giao..., dẫn đến việc thi công bị gián đoạn, gặp nhiều khó khăn. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, chủ đầu tư là Sở GTVT đã và đang tập trung chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu tăng cường xe, máy, thiết bị, vật tư, nhân lực để mở thêm các mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ các mũi đang thi công... Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương khẩn trương di dời các công trình công cộng trong phạm vi mặt bằng đã bàn giao để các nhà thầu mở rộng mũi thi công.
Năm 2019, tổng kế hoạch vốn giao các dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư, UBND tỉnh quản lý là 605,739 tỷ đồng, đến hết tháng 7 khối lượng thực hiện hơn 425 tỷ đồng. Hiện Sở GTVT đã và đang tập trung chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, phấn đấu trong năm 2019 sẽ hoàn thành các dự án lớn, gồm: Dự án đường giao thông ven biển, đoạn qua TP. Sầm Sơn và huyện Quảng Xương, cầu vượt Quốc lộ 1A với đường Nghi Sơn - Bãi Trành, cầu bê tông cốt thép đi xã Cẩm Lương (Cẩm Thủy).
Đi đôi với đó, Sở GTVT tiếp tục đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, như: Đường từ Quốc lộ 47 đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 2); đường Sông Lò - Nam Động; các tuyến đường tỉnh 515, 516B; Đại lộ Đông Tây, TP Thanh Hóa; nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn Km53+00 – Km109+00; dự án đường từ TP Thanh Hóa đến đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn... Triển khai lập dự án đầu tư dự án đường bộ ven biển đoạn từ huyện Nga Sơn đến huyện Hoằng Hóa, đoạn từ huyện Hoằng Hóa đến TP Sầm Sơn và đoạn từ huyện Quảng Xương đến huyện Tĩnh Gia.
Trong quá trình triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, các địa phương có dự án trên địa bàn đã tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Thực tế trong quá trình giải phóng mặt bằng ở các địa phương, đa số các hộ dân bị ảnh hưởng đều nhận thức việc đầu tư xây dựng dự án góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; trong đó, có chính lợi ích của gia đình nên đã sớm nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án bảo đảm tiến độ.
Nguồn: Báo Thanh Hóa