Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 38

    Hôm nay: 482

    Đã truy cập: 11228028

Thanh Hóa: Hiệu quả từ chính sách hỗ trợ các hãng hàng không

Hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi các cảng hàng không trong nước và quốc tế, được xem là chính sách phù hợp, kịp thời trong bối cảnh tỉnh Thanh Hóa muốn kích cầu đường hàng không. Từ đó, góp phần thu hút các hãng hàng không mở mới các đường bay đi và đến Cảng Hàng không Thọ Xuân cũng như mở ra cơ hội thu hút đầu tư và thu hút khách du lịch đến với Thanh Hóa.

Cập nhật: 05/8/2023

Tàu bay hạ cánh tại sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa

Chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi các cảng hàng không trong nước và quốc tế được ban hành theo Nghị quyết số 125/2018/NQ-HĐND, ngày 13/12/2018 của HĐND tỉnh. Theo đó, điều kiện cụ thể và mức hỗ trợ giảm giá vé để thu hút hành khách tham gia đường bay mới thông qua hỗ trợ chi phí các chuyến bay: đối với đường bay nội địa, các hãng hàng không cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu từ 3 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu là 2 năm, thì đối với đường bay cự ly trên 850 km hỗ trợ 40 triệu đồng/chuyến bay (các chặng bay từ Thanh Hóa đi các tỉnh từ Khánh Hòa trở vào); đối với đường bay cự ly dưới 850 km hỗ trợ 30 triệu đồng/chuyến bay (các chặng bay từ Thanh Hóa đi các tỉnh từ Khánh Hòa trở ra); tổng kinh phí hỗ trợ không quá 6 tỷ đồng/đường bay mới.

Các hãng hàng không cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu từ 3 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu là 1 năm: Đối với đường bay cự ly trên 850 km hỗ trợ 20 triệu đồng/chuyến bay (các chặng bay từ Thanh Hóa đi các tỉnh từ Khánh Hòa trở vào); đối với đường bay cự ly dưới 850 km hỗ trợ 15 triệu đồng/chuyến bay (các chặng bay từ Thanh Hóa đi các tỉnh từ Khánh Hòa trở ra). Tổng kinh phí hỗ trợ không quá 3 tỷ đồng/đường bay mới.

Đối với đường bay quốc tế: Các hãng hàng không cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu từ 1 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu là 2 năm: Đối với đường bay đi các nước khu vực Đông Nam Á, hỗ trợ 100 triệu đồng/chuyến bay; đối với đường bay đi các nước ngoài khu vực Đông Nam Á, hỗ trợ 150 triệu đồng/chuyến bay; tổng kinh phí hỗ trợ không quá 10 tỷ đồng/đường bay mới. Các hãng hàng không cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu từ 1 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu là 1 năm: Đối với đường bay đi các nước khu vực Đông Nam Á hỗ trợ 50 triệu đồng/chuyến bay; đối với đường bay đi các nước ngoài khu vực Đông Nam Á hỗ trợ 75 triệu đồng/chuyến bay; tổng kinh phí hỗ trợ không quá 5 tỷ đồng/đường bay mới.

Ngay sau khi HĐND ban hành chính sách, UBND tỉnh đã ban hành quy định về tổ chức thực hiện chính sách và tổ chức hội nghị xúc tiến khai thác mở đường bay quốc tế, nội địa đi, đến Cảng Hàng không Thọ Xuân. Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cùng đại diện các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietet, Bamboo Airways, Jetstar Pacific Airlines. Cùng với đó, trên cơ sở quy định về chính sách hỗ trợ đã được HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành, để hỗ trợ cho các hãng hàng không có đường bay mới, Sở GTVT đã phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh kịp thời xem xét, giải quyết các kiến nghị, đề xuất của các hãng hàng không. Đồng thời, thường xuyên duy trì liên hệ với các hãng hàng không để nắm bắt, giải thích, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách.

Kết quả, Sở GTVT đã phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí dự toán hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới, với tổng số kinh phí là 21 tỷ đồng; đến nay đã thực hiện hỗ trợ 12 tỷ đồng. Cụ thể, năm 2020 thực hiện hỗ trợ 6 tỷ đồng (hỗ trợ Hãng Hàng không VietJet mở đường bay Thanh Hóa - Nha Trang 3 tỷ đồng; mở đường bay Thanh Hóa - Cần Thơ 3 tỷ đồng). Năm 2021 thực hiện hỗ trợ 6 tỷ đồng (hỗ trợ Hãng Hàng không VietJet mở đường bay Thanh Hóa - Nha Trang 3 tỷ đồng; mở đường bay Thanh Hóa - Cần Thơ 3 tỷ đồng). Năm 2022, đã bố trí dự toán kinh phí hỗ trợ là 3 tỷ đồng; tuy nhiên do số chuyến bay thực hiện còn thấp, không đáp ứng điều kiện giải ngân số kinh phí đã bố trí. Trong năm 2023, đã bố trí dự toán kinh phí hỗ trợ là 6 tỷ đồng, nhưng cũng chưa thực hiện giải ngân.

Theo đánh giá của Sở Giao thông - Vận tải, trước thời điểm ban hành chính sách hỗ trợ, số đường bay khai thác tại Cảng Hàng không Thọ Xuân là 3 đường bay (gồm: Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa- Buôn Ma Thuột, Thanh Hóa - Nha Trang). Sau khi có chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi các cảng hàng không trong nước và quốc tế đã ban hành, góp phần thu hút các hãng hàng không mở mới các đường bay đi và đến Cảng Hàng không Thọ Xuân. Các hãng hàng không đã tích cực mở các đường bay, hoặc khai thác trở lại đường bay đã tạm dừng trước đây.

Nhờ đó, số đường bay đã khai thác tăng lên 9 đường bay; trong đó, đã hỗ trợ 2 đường bay (Thanh Hóa - Nha Trang, Thanh Hóa - Cần Thơ); đồng thời, tỉnh cũng có chủ trương hỗ trợ cho 2 đường bay Thanh Hóa - Đà Nẵng, Thanh Hóa - Phú Quốc do VietJet khai thác. Năm 2022, các hãng hàng không đã từng bước khôi phục các đường bay sau dịch COVID-19, gồm: Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa - Nha Trang, Thanh Hóa - Cần Thơ, Thanh Hóa - Đà Lạt, Thanh Hóa - Buôn Ma Thuột, Thanh Hóa - Phú Quốc. Nhờ đó, lượng hành khách qua Cảng Hàng không Thọ Xuân năm 2022 đạt 1,6 triệu lượt, tăng 105% so với năm 2021.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 125/2018/NQ-HĐND cũng đang gặp phải một số khó khăn. Theo đó, do hàng không là ngành chịu tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19, nên từ tháng 7 đến tháng 10-2021 một số đường bay đi và đến Cảng Hàng không Thọ Xuân đã tạm ngừng khai thác. Từ tháng 10-2021 mới từng bước khôi phục khai thác và trong năm 2022, 2023 mới bắt đầu tăng trưởng trở lại. Vì vậy, việc phát triển các đường bay mới, cũng như thực hiện chính sách hỗ trợ gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, do tác động của đại dịch nên việc kêu gọi, thu hút mở các đường bay quốc tế càng khó khăn.

Bên cạnh đó, một số đường bay khai thác thiếu ổn định, theo cao điểm mùa du lịch như: Thanh Hóa - Đà Lạt, Thanh Hóa - Phú Quốc, Thanh Hóa - Nha Trang. Trong các năm 2020 và 2021 đã hoàn thành hỗ trợ các đường bay Thanh Hóa - Cần Thơ, Thanh Hóa - Nha Trang. Hiện còn 2 đường bay là Thanh Hóa - Đà Nẵng và Thanh Hóa - Phú Quốc đã có chủ trương hỗ trợ. Tuy nhiên, do việc khai thác đường bay của các hãng chưa liên tục, nên chưa đáp ứng điền kiện hỗ trợ theo chính sách đã ban hành, nên chưa thực hiện cấp kinh phí hỗ trợ. Ngoài ra, hạ tầng Cảng Hàng không Thọ Xuân quy mô còn nhỏ, công suất khai thác đã vượt công suất thiết kế; chưa có nhà ga quốc tế. Việc kêu gọi, thu hút các hãng hàng không mở đường bay quốc tế theo chính sách hỗ trợ của HĐND tỉnh chưa thực hiện được.

Trước những khó khăn, bất cập trên, để tiếp tục phát triển các đường bay đi và đến Cảng Hàng không Thọ Xuân, Sở GTVT đang đề xuất HĐND, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới theo Nghị quyết số 125/2018/NQ-HĐND, ngày 13/12/2018 của HĐND tỉnh. Đồng thời, đề nghị HĐND, UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm phê duyệt Đề án xã hội hóa Cảng Hàng không Thọ Xuân và giao UBND tỉnh Thanh Hóa là cơ quan có thẩm quyền kêu gọi đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng Cảng Hàng không Thọ Xuân theo phương thức PPP. Từ đó, tạo cơ sở để tỉnh Thanh Hóa kêu gọi đầu tư nhà ga hành khách T2 và đường cất hạ cánh số 2 theo quy hoạch, nhằm sớm khắc phục các nhược điểm về hạ tầng tại Cảng Hàng không Thọ Xuân hiện nay.

Nguồn: Báo Thanh Hóa 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn