Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 29

    Hôm nay: 628

    Đã truy cập: 11406339

Khó khăn, thách thức trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện của lực lượng TTGT

Hiện nay, trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, bên cạnh những doanh nghiệp, chủ xe, lái xe có ý thức chấp hành đúng quy định của pháp luật về chở hàng đúng tải trọng, vẫn còn không ít những doanh nghiệp, chủ xe, lái xe vì lợi nhuận trước mắt vẫn chở hàng quá tải làm hư hỏng cầu, đường, khi bị Thanh tra giao thông kiểm tra thì chống đối, không chấp hành việc cân kiểm tra tải trọng gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là những khó khăn, thách thức đặt ra cho lực lượng.

Những hành vi chống đối lực lượng Thanh tra giao thông khi thực thi công vụ kiểm soát tải trọng diễn ra thường xuyên, phổ biến như: không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, khi có tín hiệu dừng xe, lái xe thường đi với tốc độ cao; một số lái xe, chủ phương tiện khi bị kiểm tra không xuất trình giấy tờ, không hợp tác, khóa cửa xe bỏ đi hoặc dùng nhiều mối quan hệ gây áp lực đến lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Điển hình như vụ việc diễn ra tại Trạm KTTTXLĐ ngày 15/3/2018 của xe 36C-15235. Sau khi dừng xe, lái xe đã không xuất trình giấy tờ theo yêu cầu, khóa cửa xe bỏ đi, thỉnh thoảng mới đến Trạm để nghe ngóng. Sau 05 ngày tuyên truyền, thuyết phục, đến 14 giờ ngày 19/3/2018 lái xe Hoàng Ích Qúy, quê Xã Trường Lâm- Tĩnh Gia- Thanh Hóa mới đến Trạm, xuất trình giấy tờ liên quan đến xe ô tô tải ben biển số 36C- 15235 và cho xe qua cân. Kết quả: Xe vượt khối lượng hàng cho phép TTGT: 123,7%; Vượt tải trọng trục cho phép của cầu, đường: 84,5%; Vượt tổng trọng lượng cho phép của cầu, đường 65,1%.

Trên cơ sở kết quả cân kiểm tra, đã xác định được xe ô tô tải ben biển số 36C-15235 vi phạm chở quá tải trọng cho phép. Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính, xử lý nghiêm theo quy định. Tuy nhiên hiện nay, lái xe khiếu nại việc lực lượng thanh tra giữ xe 5 ngày mà không xử lý, gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng trong việc xử lý vi phạm. Những trường hợp chống đối như vụ việc trên có thể sẽ còn xuất hiện nhiều trong quá trình thanh tra, kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm quá tải của lực lượng thanh tra giao thông trong thời gian tới, là biểu hiện coi thường pháp luật, cần có sự phối hợp xử lý của các cơ quan, lực lượng bảo vệ pháp luật của địa phương. 

Nguyễn Văn Minh - Thanh tra Sở GTVT

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn