Thanh Hóa: 7/9/2018, thông đường lên Mường Lát sau 10 ngày cô lập
Đến thời điểm này, huyện cũng chưa thể nhận được hàng cứu trợ từ dưới xuôi lên vì đường giao thông bị chia cắt. Để sớm thông cầu, đường, đặc biệt là sớm đưa huyện miền núi biên giới Mường Lát thoát khỏi cảnh cô lập do ảnh hưởng của mưa lũ, ngành GTVT Thanh Hóa đang nỗ lực trắng đêm khắc phục các thiệt hại của cơ sở hạ tầng giao thông.
Đơn vị thi công tìm phương án khắc phục tại điểm sạt lở để lên thị trấn Mường Lát
Nhiều tuyến đường bị “tê liệt”
Hơn 1 tuần trôi qua, huyện miền núi Mường Lát (Thanh Hóa) vẫn bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài do QL15C, QL16 bị sạt lở taluy âm và taluy dương. Riêng tuyến QL16 đi từ xã Mường Lý vào thị trấn Mường Lát đã sụt xuống sông Mã sâu hàng trăm mét.
Ông Lương Minh Thông, Bí thư Huyện ủy Mường Lát cho biết: Toàn bộ các tuyến đường về trung tâm huyện đều bị sạt lở, hư hỏng, đứt gãy xuống sông, suối nên vẫn chưa tiếp cận được với bên ngoài. Huyện đang bị mất điện lưới quốc gia, sóng điện thoại mới được kết nối lại. Xăng, dầu cũng gần cạn kiệt, gạo ăn bắt đầu thiếu, hệ thống nước sinh hoạt của người dân đang rất khó khăn vì các đường ống dẫn nước bị hư hỏng hết. Đến thời điểm này, huyện cũng chưa thể nhận được hàng cứu trợ từ dưới xuôi lên vì đường giao thông bị chia cắt...
Tại QL15C từ xã Trung Lý qua Nhi Sơn, Pù Nhi lên trung tâm thị trấn Mường Lát có hàng trăm điểm sạt lở nặng. Có những đoạn bị sụt sâu, vùi lấp hàng nghìn mét khối đất, đá, bùn như ở Km98, Km52, Km18, Km96, Km79…
Ông Lê Tuấn Dũng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông II (Sở GTVT Thanh Hóa) cho biết: Hiện 10 cán bộ của ban và hàng trăm công nhân cùng máy móc của đơn vị thi công sửa chữa đường luôn túc trực ở hiện trường. Từ ngày 28-31/8, hệ thống thông tin liên lạc của huyện Mường Lát đã bị ngưng do đứt cáp nên các cán bộ kỹ thuật của ban đã phải lội bùn, trèo qua những khe suối, vượt lên đỉnh núi để khảo sát các vị trí sạt lở.
“Sau khi nắm bắt tình hình, các cán bộ đến trạm gác điện thoại nối máy xuống ban chỉ huy tổng hợp rồi mới lên phương án sửa chữa vì chỉ cần không chính xác là sẽ mất rất nhiều thời gian và gây nguy hiểm. Như khảo sát ở QL16 qua xã Mường Lý, khi đứng từ trên đồi nhìn xuống thấy đường đã sụt thì không khắc phục nữa mà phải có phương án tập trung tối đa nhân, vật lực để thông tuyến QL15C lên thẳng Mường Lát”, ông Dũng cho biết thêm.
Những ngày qua, hàng chục tốp thợ kỹ thuật của Công ty CP Quản lý đường bộ 2 Thanh Hóa làm việc không ngưng nghỉ để hót đất, đá bùn bị sạt, dựng rào chắn các điểm sạt ở taluy âm trên tuyến QL15C và QL16.
Gần 1 tuần bám trụ trên tuyến QL15C, anh Nguyễn Văn Cường (cán bộ kỹ thuật) cho hay: “Cứ mưa bão là anh em trực chiến 24/24h ở công trường, làm xuyên ngày xuyên đêm để thông đường, thông cầu sớm nhất. Vì tắc đường sẽ gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của nhân dân và công tác khắc phục thiệt hại, hỗ trợ đồng bào vùng cô lập không thể thực hiện được”.
Cố gắng thông tuyến trong 3 ngày
Ông Lý Văn Thích, Trưởng phòng Quản lý giao thông (Sở GTVT Thanh Hóa) cho biết: Hiện đường bộ lên huyện miền núi Mường Lát bị tê liệt hoàn toàn, chỉ có thể đi thuyền trên sông Mã để vào, rất nguy hiểm. Những ngày qua, lãnh đạo Sở GTVT cũng đã trực tiếp khảo sát hiện trường, bố trí 3 tổ khảo sát túc trực chỉ đạo khắc phục thiệt hại trên những con đường đang ách tắc.
Ông Lê Tuấn Dũng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông II cho hay: Ban đã tập trung 20 đầu máy làm ở Km70 qua địa bàn xã Trung Lý, cố gắng chậm nhất ngày 6/9 sẽ thông lên Km79. Ở tuyến trên từ trung tâm huyện Mường Lát đi xuống sẽ cố gắng làm đến Km88, dự kiến ngày 7/9 sẽ thông toàn tuyến đường lên Mường Lát”.
Ngày 4/9, ghi nhận trên tuyến QL16 tại Km43 (đoạn qua xã Trung Lý, huyện Mường Lát); Km 64+200, Km 64+530 (đoạn qua xã Hiền Kiệt, huyện Quan Hóa), Km 74+200 (đoạn qua xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn), Km 143+300, Km 146+900 (xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh)… hàng nghìn khối đất, đá ở trên cao sạt xuống tràn hết ra đường, gây ách tắc giao thông. Trên tuyến QL217, đoạn qua cầu Mùn tại Km 92+709 (thuộc thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước) nước ngập sâu 1,2m khiến giao thông tê liệt. Ngoài ra, trên địa bàn huyện Quan Sơn xảy ra sạt lở taluy dương với khối lượng khoảng 8.000m3.
Trên các tuyến đường QL217, QL16, nhiều tốp thợ kỹ thuật của Công ty CP Quản lý đường bộ 2 Thanh Hóa làm việc không ngưng nghỉ hót đất, đá bị sạt, dựng rào chắn các điểm sạt ở taluy âm và ngập nước. Ông Bùi Văn Dựng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý đường bộ 2 Thanh Hóa cho biết: “Chúng tôi đã huy động hơn 100 cán bộ công nhân viên cùng với hàng chục xe tải, máy xúc dọc các điểm sạt lở để dọn dẹp cây cối, đất đá, thông cống rãnh ở taluy dương và dựng rào chắn cảnh báo ở taluy âm. Hiện nay, công ty đang tập trung các mũi thông tuyến QL15C đi lên Mường Lát.
Nguồn: Báo giao thông