Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 108

    Hôm nay: 4655

    Đã truy cập: 11108287

5 thay đổi về đăng kiểm xe ôtô từ 1.10.2021

Điều chỉnh chu kỳ kiểm định ôtô kinh doanh vận tải; Không phải xuất trình bảo hiểm xe khi lập Hồ sơ phương tiện,... là những thay đổi về đăng kiểm xe ôtô từ ngày 1.10.2021.

Cập nhật: 20/8/2021

Từ ngày 1.10.2021, việc đăng kiểm xe ôtô sẽ được thực hiện theo quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT thay thế Thông tư 70/2015/TT-BGTVT hiện nay. Theo đó, sẽ có một số thay đổi liên quan.

Điều chỉnh chu kỳ kiểm định ôtô kinh doanh vận tải

Chu kỳ kiểm định của ôtô chở người các loại đến 9 chỗ (sản xuất đến 5 năm) có kinh doanh vận tải được điều chỉnh từ 18 tháng lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và từ 06 tháng lên 12 tháng đối với các chu kỳ tiếp theo.

Với xe trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần như hiện nay.

Đối với những xe dưới 9 chỗ có cải tạo, thời gian đăng kiểm vẫn được giữ nguyên là 12 tháng và 6 tháng như hiện nay.

Không phải xuất trình bảo hiểm xe khi lập Hồ sơ phương tiện

Từ 1.10.2021, xuất trình:

- Bản chính Giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc;

- Giấy biên nhận giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đang thế chấp của tổ chức tín dụng hoặc;

- Giấy hẹn cấp Giấy đăng ký.

2- Xuất trình bản chính Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực (sắp tới, không cần xuất trình).

3- Nộp giấy tờ chứng minh nguồn gốc phương tiện, gồm một trong các giấy tờ sau: Bản sao Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước; Bản sao có chứng thực quyết định bán xe dự trữ Quốc gia... (từ 1.10.2021, chỉ cần nộp Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước).

4- Nộp bản chính Giấy chứng nhận chất lượng ATKT và BVMT xe cơ giới cải tạo (đối với xe cơ giới mới cải tạo).

Thêm trường hợp không phải lập Hồ sơ phương tiện

Các trường hợp sau đây không phải thực hiện thủ tục lập Hồ sơ phương tiện:

- Xe cơ giới bị cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định do quá hạn giải quyết vi phạm hành chính về giao thông.

- Xe cơ giới đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ chuyển vùng; xe cơ giới đã được cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo; xe cơ giới mới sản xuất lắp ráp đã có Phiếu kiểm tra xuất xưởng; xe cơ giới nhập khẩu đã có Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu;

Xe cơ giới xuất khẩu đã có Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe sản xuất lắp ráp (trường hợp không có Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe sản xuất lắp ráp phải có tài liệu của nhà sản xuất) có nhu cầu tham gia giao thông để di chuyển về địa điểm xác định.

- Xe cơ giới có nhu cầu di chuyển để phục vụ nghiên cứu, thử nghiệm trước khi thực hiện chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe cơ giới.

Phải khai báo về việc kinh doanh vận tải

Sắp tới đây, chủ xe còn phải khai báo về việc kinh doanh vận tải vào Phiếu theo dõi hồ sơ theo mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 16/2021.

Có tem kiểm định riêng cho xe kinh doanh vận tải

Từ ngày 1.10, sẽ dùng mẫu tem kiểm định màu vàng cam cho xe ôô kinh doanh vận tải và màu xanh cho xe không kinh doanh có màu xanh để nhận diện hai loại xe trên.

Lưu ý: Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định do các đơn vị đăng kiểm đã cấp cho xe cơ giới trước ngày 1.10.2021 vẫn có giá trị cho đến hết thời hạn hiệu lực.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn