Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 105

    Hôm nay: 6352

    Đã truy cập: 11109984

Thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Những tháng đầu năm, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể và các địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) gắn với phòng, chống dịch COVID-19 theo các chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia và của UBND tỉnh. Tuy nhiên, việc vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT vẫn xảy ra nhiều, tai nạn giao thông (TNGT) vẫn còn cao. Trong đó, nhiều vụ TNGT xảy ra làm chết nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản và cần phải có những giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu TNGT trong thời gian tới

Cập nhật: 13/10/2021

Lực lượng cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
của phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A qua huyện Quảng Xương
 

Thực hiện công tác bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh, ngay từ đầu năm, các ngành công an, giao thông – vận tải (GTVT) và các địa phương đã tổ chức ra quân thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT năm 2021, với mục tiêu kiềm chế, giảm TNGT; đồng thời, phối hợp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19. Hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, sửa chữa; các tuyến giao thông đô thị được tổ chức phân luồng hợp lý, công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT được đẩy mạnh; hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được tăng cường; nhất là tiếp tục kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn, xử lý xe ô tô vi phạm chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng và các vi phạm là nguyên nhân chính xảy ra TNGT. Đi đôi với đó, các kế hoạch, phương án bảo đảm ATGT trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội xuân 2021 được thực hiện hiệu quả, bảo đảm cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Sở GTVT yêu cầu các bến xe, doanh nghiệp vận tải hành khách thực hiện nghiêm các chỉ đạo phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị và trong suốt hành trình; không dừng, đỗ, đón trả khách tại các khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cung cấp kịp thời thông tin về các phương tiện vận tải hành khách ra, vào tỉnh phục vụ điều tra, truy vết nhanh các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Chỉ đạo các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng đăng kiểm. Chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải thực hiện tốt công tác tổ chức vận tải khách ở tất cả các tuyến nội tỉnh, liên tỉnh, xe buýt; huy động đủ xe và có phương án tăng cường phương tiện chở khách tuyến nội tỉnh, liên tỉnh phục vụ Nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa lễ hội xuân 2021 và thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

9 tháng năm 2021, thông qua tuần tra, kiểm soát, các lực lượng chức năng đã xử lý 56.827 trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT, giảm 15.154 trường hợp vi phạm so với cùng kỳ; nộp Kho bạc Nhà nước hơn 109,029 tỷ đồng. Cũng trong 9 tháng, trên địa bàn tỉnh xảy ra 194 vụ TNGT, làm chết 90 người, làm bị thương 145 người, so với cùng kỳ tăng 54 vụ, giảm 15 người chết, tăng 46 người bị thương. Nguyên nhân gây TNGT được lực lượng công an xác định, do vi phạm tốc độ, vi phạm phần đường, thiếu chú ý quan sát, tránh vượt sai quy định, sử dụng rượu bia, không giữ khoảng cách. Đối t­ượng gây TNGT chủ yếu do xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô, xe thô sơ, tàu hỏa. Thực tế công tác bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm, cho thấy: TNGT đường bộ chiếm tỷ lệ cao (98,4% về số vụ, 94,5% số người chết, 100% số ng­ười bị thương); xảy ra 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường tỉnh 530 qua địa bàn huyện Lang Chánh, làm 7 người tử vong; 1 vụ TNGT rất nghiêm trọng giữa 2 xe mô tô trên đường tỉnh 514 qua địa bàn huyện Triệu Sơn, làm 2 người tử vong và 2 người bị thương... Nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT của một bộ phận người dân chưa cao; tại một số chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19, một số lái xe, người dân chưa chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Hiệu quả công tác tuyên truyền về trật tự, ATGT ở một số địa phương chưa tạo được sức lan tỏa sâu rộng. Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT vẫn diễn ra; nhất là việc họp chợ tự phát, dựng rạp tổ chức các sự kiện, tổ chức đám cưới trên các tuyến giao thông ở một số địa phương chưa được xử lý dứt điểm. Các phương tiện xe ô tô chở quá tải trọng vẫn né tránh các lực lượng chức năng lén lút hoạt động trên các tuyến giao thông, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông. Công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT ở một số địa phương còn có những mặt hạn chế. Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp với sự gia tăng phương tiện và nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của người dân.

Đồng chí Vũ Hoàng Linh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Để khắc phục những hạn chế, bảo đảm trật tự, ATGT, giảm thiểu TNGT, những tháng cuối năm 2021, Ban ATGT tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể và ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh về công tác bảo đảm trật tự, ATGT. Các ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung Kế hoạch số 01/KH-BATGT ngày 5-1-2021 của Ban ATGT tỉnh, với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự, ATGT” gắn với phòng, chống dịch COVID-19. Nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác quản lý Nhà nước của các cấp, các ngành; trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT theo Quyết định số 01/2021/QĐ-UBND ngày 28–1-2021 của UBND tỉnh. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự, ATGT; hạn chế, giảm TNGT trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 29-4-2021 của UBND tỉnh và bảo đảm các điều kiện an toàn hàng không. Siết chặt và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; chất lượng đăng kiểm phương tiện xe cơ giới đường bộ và thực hiện việc lưu trữ hình ảnh các phương tiện đến đăng kiểm để cung cấp cho lực lượng chức năng theo quy định. Kiểm soát chặt về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới và xử lý nghiêm đối với các phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định hoạt động trên các tuyến giao thông. Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải trong điều kiện dịch bệnh và yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tiếp tục phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ lái xe; cung cấp thông tin lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích, vi phạm nồng độ cồn nhưng vẫn điều khiển phương tiện giao thông cho ngành công an và các cơ quan tư pháp để có biện pháp ngăn chặn, xử lý... Công an tỉnh, Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT; nhất là xe ô tô vi phạm chở hàng hóa quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng; người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy, vi phạm nồng độ cồn. Đồng thời, nêu cao vai trò, trách nhiệm trong quá trình thực thi công vụ bảo đảm trật tự, ATGT và thường xuyên kiểm tra kết quả thực hiện công tác bảo đảm trật tự, ATGT và đánh giá, phân tích làm rõ nguyên nhân xảy ra TNGT để có biện pháp khắc phục.

Nguồn: Báo Thanh Hóa 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn