Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 120

    Hôm nay: 1540

    Đã truy cập: 11105172

Thanh Hóa: Tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự, ATGT

Công tác bảo đảm trật tự, ATGT năm 2021 đã và đang được các cấp, các ngành, các địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong tỉnh Thanh Hóa tích cực triển khai thực hiện và gắn với phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh. Trong đó, chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT khi tham gia giao thông.

Cập nhật: 12/11/2021

Người dân điều khiển phương tiện tham gia
giao thông chấp hành nghiêm tín hiệu giao thông đường bộ

Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các ngành, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT năm 2021. Đồng thời, những tháng đầu năm, đã tổ chức thông tin tuyên truyền cho 500 cán bộ MTTQ các cấp; treo 160 băng rôn, triển khai lắp đặt 2 pa nô trên đường tỉnh 506; cấp phát cho các ngành, địa phương 124.820 tờ rơi, 10.050 áp phích, 7.815 cuốn tài liệu phục vụ tuyên truyền về ATGT gắn với phòng, chống dịch COVID-19...

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Công an tỉnh, Sở GTVT, các địa phương, các lực lượng chức năng, các đơn vị có liên quan đã tổ chức ra quân thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT năm 2021, với mục tiêu kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, gắn với phòng, chống dịch COVID-19. Công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT được đẩy mạnh trên các phương tiện truyền thông; hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được các lực lượng chức năng tăng cường; nhất là tiếp tục kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, xử lý xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quá khổ, quá tải trọng và các vi phạm là nguyên nhân chính xảy ra tai nạn giao thông.

Trong đó, Công an tỉnh tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 324/KH-CAT-PC08 ngày 8/11/2019 tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT, giai đoạn 2019-2021. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự toàn tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan báo chí, truyền thông, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT. Công an các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền tại cơ sở; lưu động bằng xe loa trên các tuyến đường giao thông và địa bàn trọng điểm trong các dịp lễ, tết.

Đồng thời, tổ chức 16.000 lượt tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn; cấp phát 8.000 tờ rơi, treo 350 băng rôn, khẩu hiệu về ATGT; tổ chức 17 buổi tuyên truyền, hướng dẫn lái xe an toàn cho 5.500 cán bộ, giáo viên, học sinh các trường và Nhân dân trên địa bàn; tổ chức ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT cho các chủ mỏ vật liệu và chủ phương tiện vận tải. Hướng dẫn cho 185 lượt chủ phương tiện và cá nhân làm việc trên các phương tiện thủy nội địa về các biện pháp bảo đảm an toàn khi điều khiển phương tiện trên các tuyến đường thủy...

Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ, đường thủy, đường sắt, Hiệp hội Vận tải ô tô Thanh Hóa phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền về bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông và thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải; phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện các quy định phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải khách; những quy định nhằm bảo đảm an toàn đối với hoạt động bến thủy nội địa, vận tải khách trên đường thủy nội địa; vận động các doanh nghiệp, chủ phương tiện chấp hành nghiêm quy định trong hoạt động đường thủy nội địa.

Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với các ban quản lý bến xe trên địa bàn TP Thanh Hóa tuyên truyền đến các doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe không tự ý nâng giá vé, không chở quá số người quy định; thông tin đầy đủ lịch trình đi, đến để phòng, chống và kiểm soát dịch COVID-19, tạo điều kiện để người dân đi lại thuận tiện... Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã xây dựng kế hoạch, triển khai công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT đến các trường học, các cơ sở đào tạo; đồng thời, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, thực hiện các tiêu chí văn hóa giao thông. Sở tổ chức quán triệt đến giáo viên, học sinh thực hiện nghiêm túc việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy, xe đạp điện; hướng dẫn các trường THPT, THCS tổ chức cho giáo viên, học sinh tham gia cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai”... Đẩy mạnh phong trào “Cổng trường tự quản ATGT”, “Em yêu đường sắt quê em”.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay 100% các cơ sở giáo dục đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh ký cam kết thực hiện các nội dung về tham gia giao thông an toàn... Sở Thông tin và Truyền thông đã xây dựng, triển khai kế hoạch thông tin tuyên truyền về công tác bảo đảm trật tự, ATGT năm 2021...; Công điện 1711/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, ATGT gắn với phòng, chống dịch COVID-19.

Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, tổ chức tuyên truyền đến xã, phường, khu dân cư, các hộ gia đình, đoàn viên, hội viên các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT năm 2021, với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự, ATGT”. Tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân thực hiện các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông vì mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền trong Nhân dân tham gia giao thông an toàn gắn với thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; quy định của UBND tỉnh về trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT; đồng thời, vận động người dân ven các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT...

Tuy nhiên, 10 tháng năm 2021, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra 222 vụ tai nạn giao thông, làm chết 104 người, bị thương 168 người. Nguyên nhân chính xảy ra các vụ tai nạn giao thông được các lực lượng chức năng xác định là do vi phạm tốc độ, thiếu chú ý quan sát, đi sai phần đường; người đi xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm; điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu, bia; sử dụng lòng, lề đường làm dịch vụ, tổ chức sự kiện, đậu đỗ xe trái quy định... Nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT của một bộ phận người dân chưa cao. Hiệu quả công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT ở một số địa phương chưa tạo được sức lan tỏa sâu rộng.

Đồng chí Vũ Hoàng Linh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia, UBND tỉnh, về công tác bảo đảm trật tự, ATGT. Đồng thời, đề nghị các ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung Kế hoạch số 01/KH-BATGT ngày 5-1-2021 của Ban ATGT tỉnh, với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự, ATGT” gắn với phòng, chống dịch COVID-19...

Công an tỉnh, Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm gắn với tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT đến người tham gia giao thông; đồng thời, thường xuyên kiểm tra kết quả thực hiện công tác bảo đảm trật tự, ATGT, đánh giá phân tích làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông để có biện pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả.

Nguồn: Báo Thanh Hóa 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn