Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 184

    Hôm nay: 4277

    Đã truy cập: 11199768

Đẩy mạnh xuất, nhập khẩu hàng hóa qua Cảng biển Nghi Sơn

Dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến các hoạt động vận tải biển, trong đó có hệ thống Cảng biển Nghi Sơn. Để khắc phục khó khăn, đón đầu các cơ hội mới hậu COVID-19, các doanh nghiệp vận hành cảng đã và đang chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp, vừa đa dạng hóa nguồn hàng, vừa nghiên cứu giảm chi phí vận tải. Cùng với các chính sách mới được ban hành, hệ thống Cảng biển Nghi Sơn được kỳ vọng tăng trưởng sản lượng trong năm 2022, góp phần bảo đảm nguồn thu ngân sách Nhà nước của tỉnh

Cập nhật: 02/03/2022

Xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn

Ngay trong những tuần làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tại Cảng Dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa (PTSC Thanh Hóa) những chuyến tàu vận chuyển hàng hóa nội địa và xuất khẩu đã tấp nập vào ra bốc xếp sản phẩm. Được biết, năm 2021, tổng khối lượng hàng hóa xếp dỡ qua PTSC Thanh Hóa đạt khoảng 4,5 triệu tấn, tăng gần 20% so với cùng kỳ. Đại diện lãnh đạo PTSC Thanh Hóa, cho biết: Năm vừa qua, dịch ảnh hưởng đến tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng, nhất là với sản lượng hàng xuất khẩu. Để khắc phục khó khăn, duy trì đà tăng trưởng, công ty đã liên tục bám sát thị trường, đánh giá diễn biến để kết nối với các đơn vị vận chuyển hàng nội địa, giảm sự phụ thuộc đối với hàng xuất, nhập khẩu bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Do vậy, dù trong năm 2021 khối lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu thông qua PTSC Thanh Hóa tăng không đáng kể thì khối lượng hàng nội địa thông qua cảng tăng đến 33%.

Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn hiện đang là đơn vị duy nhất khai thác tuyến container quốc tế qua Thanh Hóa. Kể từ khi đón chuyến tàu container đầu tiên (tháng 5-2019), đơn vị đã không ngừng phát triển các dịch vụ cảng, nghiên cứu mở rộng tuyến vận chuyển để đáp ứng đa dạng nhu cầu xuất nhập hàng hóa của khách hàng. Điển hình như trong năm 2021, Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn đã mở thêm được một tuyến container quốc tế Nghi Sơn - Singapore song hành với tuyến vận chuyển cũ là Nghi Sơn - Đông Á - EU, Mỹ. Đánh giá các nguy cơ ảnh hưởng do dịch COVID-19, trong năm qua, đơn vị đã chủ động khai thác bốc xếp dỡ đối với hàng rời. Vì vậy, mặc dù năm 2021 khối lượng container xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn đạt 5.700 TEU, chỉ bằng 71% so với cùng kỳ, nhưng tổng khối lượng hàng hóa thông qua Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn vẫn đạt 8 triệu tấn, tương đương với năm 2020.

Hiện nay, Cảng Nghi Sơn đã có 21 bến đi vào hoạt động; trong đó, có 2 cầu cảng tổng hợp và khu hậu cần cảng của PTSC Thanh Hóa có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 70.000 DWT; 3 cầu cảng tổng hợp của Công ty CP Đầu tư khoáng sản Đại Dương có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp có tải trọng đến 60.000 DWT, 4 cầu cảng tổng hợp quốc tế của Công ty CP Gang thép Nghi Sơn có thể tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho các tàu container có sức chở 3.500 TEU (tương đương 30.000 đến 40.000 tấn)... Ngoài ra, tại đây còn có các cảng chuyên dụng hiện đại của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Xi măng Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2.

Năm 2021, lượng hàng hóa thông qua hệ thống Cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa đạt 42,3 triệu tấn. Trong đó, lượng hàng xuất, nhập khẩu đạt 24,6 triệu tấn, chiếm 58,1%, đóng góp vào ngân sách Nhà nước 12.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, số thu ngân sách Nhà nước từ hàng hóa xuất, nhập khẩu hiện vẫn phụ thuộc phần lớn vào mặt hàng dầu thô. Các loại hàng hóa khác vẫn chưa phong phú, đa dạng và số lượng chưa có sự đột phá trong thời gian qua. Để đa dạng hóa nguồn thu thuế xuất, nhập khẩu, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm xuất khẩu sau lọc hóa dầu, việc nghiên cứu, đẩy mạnh xúc tiến, gia tăng sản lượng và đa dạng hóa mặt hàng xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn là yếu tố quan trọng.

Để nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa hiện đang chỉ đạo Sở Giao thông – Vận tải phối hợp với các sở, ban, ngành, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tiếp tục rà soát quy hoạch, đẩy mạnh xã hội hóa việc đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển bằng các hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP), nguồn vốn tư nhân và vốn ngân sách tập trung đầu tư cho các hạng mục cơ sở hạ tầng công cộng (luồng tàu, đê chắn sóng...). Đồng thời, trên cơ sở phân tích ưu điểm, hạn chế và kiến nghị của các công ty vận hành cảng, các hãng vận tải và khách hàng để có chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, xây dựng chính sách thúc đẩy gia tăng sản lượng hàng hóa lưu thông qua cảng.

Điển hình như, UBND tỉnh đã báo cáo và đề xuất HĐND tỉnh xem xét và đã ban hành nghị quyết kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 166/2019/NQ-HĐND về hỗ trợ các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn của tỉnh Thanh Hóa, với thời gian thực hiện chính sách đến hết ngày 31-12-2023; các nội dung về đối tượng, điều kiện hỗ trợ, mức hỗ trợ, thời gian, cách thức hỗ trợ và thanh toán kinh phí giữ nguyên theo Nghị quyết số 166/2019/NQ-HĐND. Việc ban hành chính sách được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo động lực cho sự phát triển dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn và các dịch vụ logistics, tạo việc làm cho lao động địa phương, tạo môi trường thu hút đầu tư và tăng thu ngân sách của tỉnh. Được biết, kể từ khi Nghị quyết số 166/2019/NQ-HĐND có hiệu lực, tính đến cuối năm 2021, hãng tàu CMA-CGM đã thực hiện được 90 chuyến tàu vận chuyển container đi quốc tế qua Cảng Nghi Sơn, số tiền hỗ trợ là 18 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách khoảng 1.180 tỷ đồng.

Đặc biệt, ngày 13-11-2021, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 37 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa; trong đó, có quy định, từ năm 2022, hàng năm, ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho tỉnh Thanh Hóa 70% số tăng thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn. Cùng với đó, Bộ Công Thương đã có quy định cho phép ô tô dưới 16 chỗ sẽ được nhập về Việt Nam qua Cảng Nghi Sơn kể từ ngày 24-1-2022. Các chính sách và quy định mới này sẽ là động lực để Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh giải pháp gia tăng số lượng, sản lượng hàng hóa qua cảng, làm sôi động hoạt động của Cảng Nghi Sơn, tăng thu ngân sách của tỉnh để thực hiện các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Nguồn: Báo Thanh Hóa 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn