Cảng Hải Phòng triển khai Hệ thống giao nhận cổng tự động Smart gate
Hệ thống giao nhận cổng tự động (Smart gate) là giải pháp thông minh cho các tác nghiệp giao nhận container tại cổng, giúp thay đổi phương thức thu thập, cập nhật dữ liệu và tương tác với lái xe...
Cập nhật: 12/03/2023
Smart gate là gì, vận hành thế nào?
Sau thời gian thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm, ngày 01/03/2023, Cảng Hải Phòng chính thức triển khai ứng dụng hệ thống cho tất cả các tác nghiệp và đến ngày 01/05/2023, tất cả các tác nghiệp giao nhận container qua cổng Cảng Tân Vũ đều sẽ được tự động hóa thông qua ứng dụng hệ thống Smart gate, bắt buộc với tất cả khách hàng.
Từ ngày 01/05/2023, tất cả các tác nghiệp giao nhận container qua cổng Cảng Tân Vũ
đều sẽ được tự động hóa thông qua ứng dụng hệ thống Smart gate, bắt buộc với tất cả khách hàng
Theo thông tin từ Công ty CP Cảng Hải Phòng, Hệ thống giao nhận container tự động qua cổng (Smart gate) triển khai tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ ứng dụng các giải pháp công nghệ: Nhận dạng mã container, nhận diện biển số xe đầu kéo, rơ moóc; Chụp ảnh, lưu trữ hình ảnh bề mặt vỏ container; Tích hợp với các phần mềm PL-TOS, ePort và App (Container checker) để thực hiện thao tác kiểm tra và giao nhận tự động; Hệ thống cảm biến điều khiển đóng mở barrie tự động sau khi hoàn tất thủ tục và gửi thông tin giao nhận qua bảng hiển thị điện tử tại cổng và App (Container Driver) trên điện thoại của lái xe...
Hệ thống Smart gate thực hiện đối với đầy đủ các tác nghiệp bao gồm: Xuất giao thẳng, Giao hàng nhập, Giao rỗng, Hạ hàng xuất, Hạ rỗng với quy mô ứng dụng cho 10 làn xe tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ.
Để thực hiện Smart gate, khách hàng cần đăng ký tài khoản sử dụng ePort đối với Công ty và cài đặt App Container Driver trên điện thoại di động đối với lái xe.
Trước khi thực hiện dịch vụ, khách hàng cần làm lệnh giao nhận và thanh toán điện tử trên hệ thống ePort. Nhân viên thủ tục của Cảng sẽ hỗ trợ khách hàng kiểm tra và duyệt lệnh ePort. Sau khi hoàn tất các thủ tục, khách hàng sẽ nhận được lệnh giao nhận điện tử và đến cảng giao nhận hàng hóa.
Khách hàng (lái xe) sau khi có lệnh giao nhận điện tử, khách hàng/đơn vị vận tải sẽ tiến hành phân xe, gắn mooc hoặc ủy quyền vận chuyển với các phương tiện trước khi đến cảng để giao nhận hàng. Khi tới khu vực cổng cảng, hệ thống Smart gate tự động kiểm tra, nhận dạng mã container, nhận diện biển số xe đầu kéo, rơ moóc và chụp ảnh, lưu trữ hình ảnh các bề mặt vỏ container, tự động gửi phiếu vị trí (Position) qua App Container Driver cho lái xe và đồng thời thông báo trên bảng điện tử tại cổng vị trí giao/nhân conatiner.
Khi các thông tin đã chính xác, hệ thống sẽ tự động mở Barie để xe vào khu vực bãi container trong cảng để thực hiện các dịch vụ do khách hàng đã đăng ký. Sau khi hoàn thành các thủ tục trong bãi khách hàng lái xe ra cổng, hệ thống nhận dạng mã container, nhận diện biển số xe đầu kéo, rơ moóc kích hoạt chụp ảnh, ghi hình ảnh các bề mặt vỏ container (nếu có) và tự động gửi phiếu giao nhận điện tử (eEIR) qua App (Container Driver) cho lái xe để hoàn thành tác nghiệp giao nhận container tự động.
Nền tảng phát triển kết nối chuỗi cung ứng dịch vụ logistics, thực hiện giao dịch số hóa
Theo Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, hệ thống giao nhận cổng tự động (Smart gate) là một giải pháp thông minh cho các tác nghiệp giao nhận container tại cổng, giúp thay đổi phương thức thu thập, cập nhật dữ liệu và tương tác với lái xe theo hướng ứng dụng công nghệ hiện đại để lái xe chủ động tương tác với hệ thống phần mềm và nhân viên hỗ trợ từ xa ngay tại cổng. Qua đó giúp cho các đơn vị xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Tân Vũ giảm thiểu tối đa thời gian chờ và tiết giảm chi phí; mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho doanh nghiệp.
Cảng Hải Phòng là cảng biển đầu tiên trong khu vực triển khai thành công Hệ thống giao nhận cổng tự động. Đây là sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số, tiến tới ứng dụng các công nghệ hiện đại để hỗ trợ bán tự động hoặc tự động hóa hoàn toàn các hoạt động tổ chức và quản lý khai thác Cảng, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ và mang lại những tiện ích vượt trội cho khách hàng.
Lợi ích của Smart Gate đối với khách hàng gồm: Không tiếp xúc, không giấy tờ, Số hóa cắt giảm chứng từ thủ tục khi giao nhận hàng hóa; Rút ngắn thời gian làm thủ tục tại cổng; Khách hàng có thể tra cứu thông tin phiếu giao nhận điện tử eEIR, lịch sử lượt xe, tình trạng giao dịch khi sử dụng dịch vụ; Thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp vận tải, là nền tảng phát triển kết nối chuỗi cung ứng dịch vụ Logistics và thực hiện giao dịch số hóa, không tiếp xúc.
Việc triển khai Smart gate là bước tiếp theo của phần mềm dịch vụ cảng điện tử ePort tại Cảng Hải Phòng và là thay đổi mạnh mẽ trong lộ trình chuyển đổi số, thay đổi, cải tiến quy trình làm việc tại cảng và tương tác với khách hàng, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí cho khách hàng và hạn chế sai sót; cung cấp dịch vụ điện tử cho khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ của Cảng, giúp khách hàng xây dựng kế hoạch và điều hành sản xuất chính xác, tăng năng suất, hiệu quả hoạt động của cảng và các đối tác, khách hàng.
Trước đây, khi xe thực hiện thủ tục giao nhận tại cổng, lái xe phải trình lệnh giao nhận giấy và các chứng từ khác (nếu có), nhân viên giao nhận của cảng kiểm tra thông tin, tình trạng đăng kiểm, tải trọng cho phép của xe; số Seal, tình trạng conatiner đồng thời nhập số xe đầu kéo, rơ moóc, số container, VGM và các thông tin liên quan vào phần mềm PL-TOS, nhân viên giao nhận in phiếu vị trí container giao cho lái xe. Thời gian thực hiện thủ tục tại cổng trước đây từ 3-5 phút/xe. Sau khi ứng dụng Smart gate thời gian hệ thống tự động nhận diện và chụp ảnh giảm xuống còn 10 – 25 giây/xe.
Nguồn: Tạp chí giao thông