Hàng không triển khai thí điểm sử dụng tài khoản định danh mức độ 2
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện việc sử dụng tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2 đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay.
Cập nhật: 02/6/2023
ảnh minh họa
Theo đó, từ ngày 1/6, các cảng hàng không trên cả nước sẽ đồng loạt thí điểm chấp nhận hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thay thế căn cước công dân. Theo Cục Hàng không VN, việc thí điểm trước mắt sẽ kéo dài trong 2 tháng (từ 1/6 - 1/8/2023), áp dụng với chuyến bay nội địa.
Cụ thể, tại quầy check-in và khi boarding, chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách làm thủ tục đi tàu bay theo 2 bước như sau: Bước 1 – Yêu cầu hành khách tự mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách; Bước 2 - Thực hiện đối chiếu ảnh của hành khách trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với người thật và đối chiếu thông tin hành khách của chuyến bay với thông tin trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Tại điểm kiểm tra ANHK (vị trí kiểm tra giấy tờ đi tàu bay), chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách làm thủ tục đi tàu bay bằng 2 bước: Yêu cầu hành khách tự mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách; Đối chiếu ảnh của hành khách trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với người thật và đối chiếu thông tin hành khách của chuyến bay với thông tin trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Việc thí điểm chỉ thực hiện với hành khách tự nguyện. Nhân viên hàng không tham gia thí điểm tự nguyện sử dụng điện thoại và tài khoản định danh điện tử của mình vào việc thí điểm. Đặc biệt, nhân viên hàng không tham gia thí điểm cam kết không sử dụng thông tin hành khách vào mục đích trái pháp luật. Đồng thời, tại quầy làm thủ tục hàng không, luồng kiểm tra an ninh hàng không, điểm lên tàu bay đang thí điểm phải có biển bảng thông báo việc chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách làm thủ tục đi tàu bay.
Người khai thác cảng hàng không, hãng hàng không và các cơ quan, đơn vị có nhân viên hàng không làm check-in, kiểm tra ANHK, boarding triển khai thực hiện; tự xác định số lượng quầy check-in, luồng kiểm tra ANHK áp dụng thí điểm phù hợp với đặc điểm cung cấp dịch vụ ở mỗi cảng hàng không; có biển/bảng chỉ dẫn rõ ràng; tập huấn, động viên và cử cán bộ, nhân viên có kinh nghiệm, giỏi chuyên môn tham gia thí điểm...
Định kỳ 15 ngày và khi kết thúc thí điểm, báo cáo Cục HKVN kết quả thống kê như bên trên, đánh giá các rủi ro; những khó khăn vướng mắc và đề xuất phương án chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách trong thời gian tiếp theo.
Nguồn: Cổng TT Bộ GTVT