Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 43

    Hôm nay: 4040

    Đã truy cập: 11199531

Cung cấp các thông tin liên quan đến kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tại Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp năm 2023 ngày 31/3/2023.

Ngày 03/4/2023, Sở GTVT ban hành Công văn số 1760/SGTVT-QLVT về việc cung cấp các thông tin liên quan đến kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tại Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp năm 2023 ngày 31/3/2023.

Cập nhật: 04/04/2023

       Trong thời gian qua, do tác động của đại dịch Covid-19 cùng với giá xăng dầu, nguyên vật liệu tăng cao đã ảnh hưởng rất nhiều đến các lĩnh vực của ngành giao thông vận tải, trong đó, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách gặp rất nhiều khó khăn.

       Trước tình hình đó, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; Sở GTVT đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các giải pháp nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô (trong đó có hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi) để các đơn vị biết và thực hiện; qua đó tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh vận tải phục hồi, phát triển và thực hiện tốt quy định kinh doanh, góp phần phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân. Qua các kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tại Hội nghị gặp gỡ Doanh nghiệp năm 2023 ngày 31/3/2023 về các nội dung có liên quan đến hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT thông tin và làm rõ thêm một số nội dung, cụ thể như sau:

       1. Về nội dung kiến nghị: “Triển khai xây dựng và quy định các điểm và cắm biển đậu đỗ dừng đón trả khách cho xe taxi. Xe taxi được ưu tiên bố trí nơi dừng/đỗ để đón/trả khách tại các chung cư, bến cảng, bệnh viện, trường học, khu du lịch, khu vui chơi giải trí, điểm nghỉ dưỡng, địa điểm văn hóa thể thao, trung tâm thương mại và các khu vực địa điểm công cộng khác.

       Về việc này, Sở GTVT thông tin như sau:

       - Theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 01:2019/BXD về quy hoạch xây dựng có quy định cụ thể về việc quy hoạch bãi đỗ xe, điểm đỗ xe,… và các chỉ tiêu diện tích tính toán bãi đỗ xe toàn đô thị.

        - Theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô: “Xe taxi được ưu tiên bố trí nơi dừng, đỗ để đón, trả khách tại các bến xe, nhà ga, sân bay, bến cảng, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, điểm tham quan du lịch, địa điểm văn hoá, thể thao, trung tâm thương mại; được ưu tiên hoạt động khi tổ chức giao thông tại đô thị; UBND cấp tỉnh có trách nhiệm căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để thực hiện: “Xây dựng các vị trí đón, trả khách cho xe taxi; xây dựng và quản lý điểm đỗ taxi công cộng trên địa bàn”.

       - Hiện nay, tại các đầu mối giao thông, khu vực bệnh viện, trung tâm thương mại, khu du lịch, văn hóa, nghỉ dưỡng tại thành phố Thanh Hóa, thành phố Sầm Sơn và các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã bố trí khu vực dừng, đậu, đỗ xe đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, trong đó có dịch vụ của xe taxi. Các tuyến phố trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đã được thực hiện sơn, kẻ vị trí đậu đỗ xe ô tô; vị trí  đậu, đỗ xe đảm bảo trật tự, an toàn và không gây ùn tắc giao thông (trừ các tuyến đường cấm đậu, đỗ xe).

       - Theo số liệu thống kê, báo cáo năm 2022 Công an tỉnh đã thực hiện đăng ký mới 16.442 xe ô tô, 103.802 xe mô tô; số phương tiện đang quản lý đến 15/12/2022 là
145.346 xe ô tô và 2.196.097 xe mô tô (so với cùng kỳ năm 2021, xe ô tô tăng
14,1%, xe mô tô tăng 5,5%)
. Qua đó cho thấy, tốc độ gia tăng phương tiện xe cá nhân trên địa bàn tỉnh ngày một cao, điều này tạo nên áp lực lớn lên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đặc biệt là tại khu vực thành phố Thanh Hóa, thành phố Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn và các huyện đồng bằng, trong khi kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng chưa đáp ứng được nhu cầu; các khu vực đô thị, trung tâm thương mại, khu vui chơi có khu vực đậu, đỗ xe nhưng còn ít và thiếu so với nhu cầu đậu, đỗ xe của người dân, đơn vị kinh doanh vận tải. Vì vậy để bố trí khu vực đậu, đỗ xe dành riêng cho hành khách sử dụng dịch vụ xe taxi là rất khó khăn.

       - Nhằm phục vụ nhu cầu về đậu, đỗ xe của người dân cũng như các đơn vị kinh doanh vận tải (trong đó có các đơn vị taxi); Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4331/QĐ-UBND ngày 22/10/2019 phê duyệt danh mục các công viên, bến xe, bãi đỗ xe cần kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025; UBND thành phố Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1182/QĐ-UBND ngày 24/01/2022 phê duyệt Đề án quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2035. Đồng thời trong các Văn bản chỉ đạo và các cuộc họp cho ý kiến về các Đồ án quy hoạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm luôn yêu cầu các cơ quan lập quy hoạch phải có giải pháp quy hoạch các bãi đậu, đỗ xe, điểm đỗ xe đảm bảo tính khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng nhu cầu trước mắt và định hướng lâu dài.

       Trong thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục phối hợp với các sở, ngành tham mưu, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị có liên quan nghiên cứu các giải pháp  xây dựng các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe đảm bảo tiết kiệm quỹ đất và đáp ứng nhu cầu đậu, đỗ xe của người dân (trong đó có hoạt động đậu, đỗ xe taxi) tại: Trường học, khu thương mại, khu công nghiệp, khu vui chơi, bệnh viện, nhà ga, bến xe…; đồng thời tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi được ưu tiên bố trí nơi dừng, đỗ để đón, trả khách tại các chung cư, bến cảng, bệnh viện, trường học, khu du lịch, khu vui chơi giải trí, điểm nghỉ dưỡng, địa điểm văn hóa thể thao, trung tâm thương mại và các khu vực địa điểm công cộng khác trên địa bàn tỉnh.

       2. Về nội dung kiến nghị: “Yêu cầu các Doanh nghiệp vận tải xây dựng nhận diện thương hiệu màu xe taxi cho từng hãng, để khách hàng dễ nhận biết, thể hiện tính chuyên nghiệp của từng hãng taxi và đảm bảo mỹ quan đô thị trên địa bàn tỉnh.

       Về việc này, Sở GTVT thông tin như sau:

       - Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi được cấp phép hoạt động, trong đó Công ty TNHH Mai Linh Thanh Hoá là đơn vị lớn nhất với số xe tham gia kinh doanh là 842/1.890 xe và cũng là đơn vị duy nhất sử dụng thương hiệu màu sơn xe taxi. Việc Công ty TNHH Mai Linh Thanh Hoá sử dụng thương hiệu màu sơn xe taxi đã thể hiện tính chuyên nghiệp, văn minh trong hoạt động kinh doanh; được cơ quan nhà nước, hành khách ghi nhận và đánh giá cao.

       - Theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ thì xe taxi tham gia kinh doanh vận tải phải niêm yết thông tin: Tên, số điện thoại và biểu trưng (logo) của đơn vị kinh doanh vận tải; hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc hoặc niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” trên kính trước và kính sau xe; không quy định xe phải có màu sơn nhận diện. Nhằm phát huy vai trò quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi; đồng thời thể hiện hiện tính chuyên nghiệp của từng hãng taxi và đảm bảo mỹ quan đô thị trên địa bàn tỉnh; trước đây, trong quá trình xây dựng Đề án phát triển hoạt động vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, Sở GTVT đã đưa quy định nhận diện màu xe taxi cho từng hãng trong nội dung Đề án, tuy nhiên khi xin ý kiến  của Bộ GTVT thì Bộ GTVT không đồng ý đối với đề nghị này vì không phù hợp với Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp.

       Nhằm thể hiện hiện tính chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh, tạo văn minh đô thị; đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp, Hiệp hội vận tải ô tô, Hiệp hội vận tải ô tô taxi tỉnh tuyên truyền, vận động các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh xây dựng nhận diện màu sơn xe taxi. Sở GTVT luôn khuyến khích, hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điền kiện để các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi xây dựng nhận diện màu sơn phương tiện của đơn vị mình.

       3. Về nội dung kiến nghị: “Điều chỉnh thời hạn cấp phù hiệu cho xe taxi nhằm giảm thiểu thủ tục hành chính cho các cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp Vận tải. Cụ thể: một số tỉnh ngoài đã cấp phù hiệu taxi cho dòng xe Toyota có thời hạn là 5 năm và 4 năm đối với các dòng xe khác.”

       Về việc này, Sở GTVT thông tin như sau:

       - Theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thì thời hạn phù hiệu cấp cho xe ô tô kinh doanh vận tải, phù hiệu cấp cho xe trung chuyển có giá trị 07 năm hoặc theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải (thời gian đề nghị trong khoảng từ 01 năm đến 07 năm) và không quá niên hạn sử dụng của phương tiện (đối với xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 12 năm, tính từ năm sản xuất. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cấp phù với thời hạn 4-7 năm có một số, khó khăn, bất cập: (1) Phôi phù hiệu được làm bằng giấy bìa cứng sau một thời gian sử dụng do ảnh hưởng của thời tiết bị bong tróc, mờ các thông tin: Biển số xe, tên đơn vị kinh doanh vận tải; mã QR code trên phù hiệu mờ không quét được để lấy thông tin gây khó cho công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng tuần tra, kiểm soát; (2) Một số đơn vị sau khi được cấp phù hiệu, thì giao cho lái xe quản lý, không theo dõi, quản lý; phương tiện không truyền dữ liệu giám sát hành trình khi tham gia giao thông để làm cơ sở cảnh báo, nhắc nhở lái xe khi vi phạm; phương tiện hỏng, bán không báo cáo cơ quan quản lý gây khó khăn cho công tác quản lý và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Do đó, nhằm tăng cường công tác quản lý trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; đồng thời nâng cao trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh vận tải trong việc quản lý phương tiện sau khi được cấp phù hiệu; Sở GTVT thực hiện cấp phù hiệu thời hạn 01 năm (đối với đơn vị không đề nghị thời gian cấp dài hơn trong đơn đề nghị), trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải có nhu cầu cấp phù hiệu xe kinh doanh vận tải dài hạn 4-7 năm mà trong đơn đề nghị cấp có ghithời gian thì Sở GTVT vẫn giải quyết.

       - Hiện nay, các thủ tục hành chính về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp mới, cấp lại phù hiệu xe taxi được thực hiện công khai, minh bạch tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và trên trang thông tin Dịch vụ công trực tuyến của Bộ GTVT tại địa chỉ: https://qlvt.mt.gov.vn; thời gian giải quyết trong thời hạn 02 ngày làm việc (khi đầy đủ hồ sơ theo quy định); đơn vị không phải nộp bất cứ một khoản lệ phí nào. Đơn vị kinh doanh vận tải có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm hành chính công tỉnh, qua bưu điện hoặc nộp trực tuyến; kết quả được trả trực tiếp tại Trung tâm hành chính công tỉnh hoặc qua đường bưu điện hoặc hình thức phù hợp khác theo quy định.

       Vì vậy các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi nếu có nhu cầu cấp mới, cấp lại phù hiệu xe taxi có thời hạn 4-5 năm thì Sở GTVT sẽ tiếp nhận, giải quyết (lưu ý trong đơn đề nghị theo quy định phải ghi rõ cụ thể thời gian đề nghị).

       4. Về nội dung kiến nghị: “Lập kế hoạch và phương án xử lý dứt điểm xe taxi dù vẫn hoạt động rất phổ biến tại các khu vực bến xe, nhà ga, các trung tâm thương mại,… gây ảnh hưởng đến các hãng taxi chính thống, không đảm bảo được quyền lợi cho khách hàng, cũng như không nộp thuế phí, thiệt hại tài chính cho nhà nước.”

       Về việc này, Sở GTVT thông tin như sau:

       - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng như: (1) Một số chủ xe cá nhân ký hợp đồng với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi để được gắn biểu trưng (logo), lắp đặt bộ đàm, đồng hồ tính tiền, cấp phù hiệu. Sau khi đã đáp ứng được đầy đủ cơ sở pháp lý; mặt khác do các đơn vị vận tải không quản lý tốt nên chủ xe đã tự ý bỏ ra khỏi đơn vị vận tải để hoạt động độc lập, điều này gây khó khăn trong công tác quản lý và hình thành xe taxi dù, tạo sự cạnh tranh không không lành mạnh và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. (2) Một số xe cá nhân giả mạo biểu trưng (logo) của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, phù hiệu (in laser màu) để hoạt động vận chuyển khách theo hình thức taxi tại khu vực bệnh viện, trung tâm thương mại, nhà ga, bến xe để chào mời khách đi xe; những đối tượng này thường rất tinh vi, khi thấy lực lượng chức năng đến kiểm tra xử lý thì cất, giấu hộp đèn taxi, hoặc trả lời là chở người nhà, người thân (không phải khách) gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.

        - Trước tình hình đó, nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, xử lý tình
trạng “xe dù, bến cóc”,“xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở báo cáo, đề xuất, kiến nghị của Sở GTVT, Chủ tịch UBNDđã có Công văn số 3887/UBND-CN ngày 24/3/2023 chỉ đạo các sở, ngành, gồm:Công an tỉnh, Sở GTVT, Sở Thông tin và Truyền thông và UBND các huyện, thịxã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh xử lý tình trạng xử lý
“xedù, bến cóc”,“xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàntỉnh.

           Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng “xe dù”, “bến cóc” trong đó có hoạt động xe “taxi dù” trên địa bàn tỉnh. Đồng thời Sở GTVT cũng đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp, Hiệp hội vận tải ô tô, Hiệp hội vận tải ô tô taxi tỉnh, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng của Công an tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng vào cuộc để xử lý dứt điểm tình trạng trên; cung cấp cho Sở GTVT, chính quyền địa phương thông tin về hoạt động xe taxi “dù” để chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý; mặt khác yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi tăng cường công tác quản lý đối với lái xe, phương tiện đã được cấp phù hiệu xe taxi thuộc sự quản lý.

          Với mong muốn hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, Sở GTVT nghiêm túc tiếp thu và trân trọng cảm ơn các ý kiến góp ý, kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tại Hội nghị gặp gỡ Doanh nghiệp năm 2023. Trong thời gian tới, Sở GTVT mong muốn tiếp tục nhận được sự tham gia góp ý của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; Hiệp hội vận tải ô tô, Hiệp hội vận tải ô tô taxi tỉnh, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi và các đơn vị có liên quan đối với các lĩnh vực giao thông vận tải nói chung và hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi nói riêng.

Nguồn: Phòng Quản lý vận tải 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn