Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 21

    Hôm nay: 680

    Đã truy cập: 11225598

Ứng dụng tài khoản định danh điện tử tại sân bay mang đến cách thức sử dụng mới cho hành khách

Cục Hàng không Việt Nam vừa tổ chức cuộc họp trao đổi một số vấn đề vướng mắc khi triển khai thí điểm xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực căn cước công dân gắn chip điện tử khi công dân đi tàu bay.

Cập nhật: 21/6/2023

Dưới sự chủ trì của Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn cùng đại diện các đơn vị liên quan tham dự, cuộc họp đã trao đổi các vấn đề vướng mắc phát sinh, những quy định của pháp luật khi ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học trong làm thủ tục đi tàu bay của hành khách.

Ứng dụng tài khoản định danh điện tử tại sân bay
mang đến cách thức sử dụng mới cho hành khách

Tại cuộc họp, đại diện một số đơn vị đã nêu một số vướng mắc khi triển khai thí điểm xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực căn cước công dân gắn chip điện tử khi công dân đi tàu bay, như: hành khách tham gia tự nguyện sử dụng tài khoản điện tử mức độ 2 khi làm thủ tục phát sinh một số sự cố, xuất phát lỗi từ tài khoản định danh, lỗi mạng mất kết nối, hay một số hành khách chưa quen thao tác trên ứng dụng, những vấn đề còn gặp vướng mắc liên quan đến tính pháp lý, thiết bị và giải pháp xác thực… Cục HKVN và Bộ Công an cùng các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục  phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc này.

Ngay từ tháng 2/2023, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục HKVN đã triển khai xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực CCCD gắn chip điện tử khi công dân đi tàu bay tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng). Đến tháng 4/2023 tiếp tục triển khai ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (TP Hà Nội). Từ ngày 13/5 thực hiện thí điểm tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế). Đến ngày 01/6 chính thức thí điểm tại tất cả sân bay trong nước.

Trên các chuyến bay nội địa, hành khách có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VN-eID để làm thủ tục tại quầy làm thủ tục – chekin; cửa boarding - điểm kiểm tra an ninh hàng không và điểm kiểm tra tại cửa khởi hành.

Với quy trình này, hành khách khi làm thủ tục chỉ cần xuất trình CCCD gắn chip, quét vào hệ thống sẽ nhận diện được hành khách giúp cho các thủ tục được nhanh chóng. Thời gian thực hiện thí điểm sử dụng tài khoản định danh mức độ 2 tại toàn bộ các sân bay trên cả nước sẽ kéo dài đến hết tháng 8. 

Sau việc thí điểm này, các đơn vị sẽ tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm, làm cơ sở cho việc ứng dụng các tiện ích từ căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử vào trong các hoạt động giao dịch hành chính, dân sự. Đối với hành khách làm thủ tục đi tàu bay, việc xác thực điện tử được kỳ vọng sẽ tạo ra những tiện ích về việc rút ngắn thời gian, giảm thiểu các rủi ro an ninh và nâng cao công tác quản lý tại sân bay trong thời đại chuyển đổi số.

Nguồn: Trang TTĐT Cục HKVN

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn