Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 76

    Hôm nay: 2211

    Đã truy cập: 11398796

Chính thức khánh thành 2 dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu

Sáng nay (18/10/2023), tại cửa phía Bắc hầm Trường Vinh, Bộ GTVT và 2 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An tổ chức khánh thành 2 dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, sau gần 2 tháng thông xe tạm thời.

Cập nhật: 18/10/2023

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đã tới dự và cắt băng chính thức khánh thành Dự án.

Các đại biểu cắt băng chính thức khánh thành Dự án 

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà biểu dương Bộ Giao thông vận tải thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, truyền cảm hứng, động lực và quyết tâm mạnh mẽ trên công trường; cán bộ, công chức, người lao động ngành Giao thông vận tải,các Ban Quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị tư vấn đã có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tích cực đổi mới tư duy, cách nghĩ cách làm để khắc phục các khó khăn về dịch bệnh, thời tiết bất lợi, làm việc không kể ngày đêm, “tăng ca, tăng kíp”, huy động đủ nguồn lực, thiết bị và máy móc, thực hiện nghiên cứu, áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật để đưa các Dự án đi vào khai thác, vận hành.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tuyên bố chính thức khánh thành
hai dự án QL45-Nghi Sơn và Nghi Sơn -Diễn Châu.

Theo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, sự kiện hôm nay là một dấu mốc đáng nhớ, có ý nghĩa quan trọng khi lần đầu tiên một tuyến cao tốc nối dài 1048km từ Lạng Sơn tới Nghệ An đã hoàn thành góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác khai thác, vận hành, bảo trì, đảm bảo ATGT trên tuyến đường cũng như xây dựng cảnh quan hai bên đường xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó,khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo để triển khai giai đoạn 2 của Dự án. Chú ý bố trí hợp lý các trạm dừng nghỉ, các nút giao kết nối với các tuyến đường khác. Nghiên cứu, đánh giá quá trình thi công dự án từ đó rút ra bài học kinh nghiệm triển khai đẩy nhanh tiến độ tại các dự án thành phần còn lại. Song song với đó sớm hoàn thành tiêu chuẩn đường cao tốc như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu 

Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ biểu dương các cơ quan thuộc Bộ GTVT, các Ban QLDA, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các nhà thầu thi công, các công nhân, kỹ sư, cán bộ quản lý đã làm việc không quản ngày đêm, đoàn kết, chia sẻ vượt mọi khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện. 

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ thời gian qua trên công trường các dự án cao tốc, hàng nghìn kỹ sư, công nhân đã vào cuộc ngày, đêm, vì tình yêu đất nước, yêu nghề đã vượt qua tất cả những sự khắc nghiệt của thời tiết và môi trường lao động, những sự nhớ nhung, xa cách người thân và gia đình kể cả trong những ngày lễ, tết để luôn có mặt trên công trường thi công không ngơi nghỉ. Với tinh thần nắng đủ thì thi công bê tông nhựa, mưa nhiều chuyển sang làm cầu, cống, hộ lan, biển báo. Thời tiết có thể bất lợi nhưng sản lượng không thể không luỹ tiến. Tinh thần ấy, khí thế ấy, giải pháp linh hoạt ấy đã tạo nên đột phá ấn tượng tại các công trường. 

Thứ trưởng nhấn mạnh "Những khó khăn mà chúng ta đã vượt qua sẽ là bài học kinh nghiệm hết sức quý báu đối với ngành GTVT từ khâu thiết kế, giám sát, tổ chức thi công, quản lý đầu tư và vận hành khai thác. Bộ GTVT yêu cầu các Chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn cần tiếp tục phát huy và nỗ lực hơn nữa để triển khai các đoạn còn lại thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các Dự án cao tốc khác hiện đang được triển khai đồng loạt trên cả nước đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ mỹ thuật, an toàn và hiệu quả, thực hành nghiêm công tác phòng chống tiêu cực, lãng phí".

Trong thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu các Ban QLDA 2, Ban QLDA 6, các đơn vị tư vấn, các đơn vị thi công tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại của các Dự án, đặc biệt là hệ thống đường gom, đường hoàn trả phục vụ thi công; đồng thời, tập trung để hoàn thành công tác thanh, quyết toán công trình theo tiến độ yêu cầu.

Thứ trưởng cũng đề nghị các địa phương tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng ngành Giao thông trong quá trình tổ chức vận hành, khai thác; nghiên cứu sớm triển khai đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối theo quy hoạch nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, tạo động lực đột phá, mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, nâng cao đời sống của nhân dân khu vực Dự án; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, chấp hành nghiêm những quy định pháp luật, nguyên tắc tham gia giao thông an toàn

Tại sự kiện, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6, Ban Quản lý dự án 2, nhà thầu thi công cho biết, trong quá trình triển khai thi công, bên cạnh những thuận lợi, 2 dự án đã rơi vào thời điểm gặp không ít những khó khăn. Trong đó có ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; dự án trải dài qua nhiều khu vực có địa hình, địa chất phức tạp; giá nhiên liệu, vật liệu có những thời điểm tăng cao đột biến. Nguồn vật liệu xây dựng thông thường vẫn còn thiếu; thời tiết, khí hậu cực đoan, mùa mưa đến sớm và kéo dài hơn thường lệ…

Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã dành sự quan tâm đặc biệt, sâu sát, quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để triển khai dự án; đã ban hành nhiều Nghị quyết với cơ chế đặc thù để giải quyết thiếu hụt nguồn vật liệu xây dựng thông thường cho Dự án. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt, vượt qua mọi khó khăn thách thức để giải quyết những vấn đề vướng mắc thuộc thẩm quyền… Ngành GTVT cũng xác định, việc hoàn thành các Dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng là danh dự, trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Từ Bộ trưởng đến các đồng chí lãnh đạo Bộ, các cơ quan trực thuộc, các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn, các nhà đầu tư/nhà thầu thi công vào đã vào cuộc với quyết tâm cao. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Đã nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa, cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa, quyết tâm rồi thì quyết tâm cao hơn nữa, xác định trọng tâm, trọng điểm để phân bổ nguồn lực thực hiện thắng lợi những mục tiêu đã đề ra.

Trong thời gian triển khai 2 dự án, Bộ GTVT đã phát động các phong trào thi đua với mục đích vừa động viên, cổ vũ, vừa là mệnh lệnhđể các chủ thể tham gia Dự án nỗ lực phấn đấu, tổ chức triển khai 3 ca 4 kíp, thi công xuyên Lễ, xuyên Tết. Các Ban QLDA đã áp dụng, giải quyết nhanh nhạy, linh hoạt trong việc áp dụng mọi cơ chế giải ngân nhằm hỗ trợ, duy trì năng lực tài chính cho các nhà thầu.

Các đơn vị tư vấn đã bám sát hiện trường, giám sát chặt chẽ về quy trình, chất lượng thi công, đẩy nhanh nghiệm thu thanh toán, kịp thời xử lý những điều chỉnh, bổ sung về thiết kế kỹ thuật. Các nhà thầu đã tập trung huy động nhân lực, thiết bị, tài chính, nỗ lực thi công ngày đêm để thực hiện đúng cam kết thi đua về tiến độ hoàn thành từng gói thầu. 

Với tinh thần vượt nắng, thắng mưa, vượt qua những khó khăn, thách thức, 2 Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu đã hoàn thành các hạng mục chính tuyến và đưa vào khai thác tạm để phục vụ Nhân dân đúng vào dịp Quốc khánh mùng 02/9 và cơ bản hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 10/2023.

Việc hoàn thành 02 Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu tiếp tục nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam lên khoảng 1.050 km; góp phần nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An còn khoảng 3,5 giờ so với 5 giờ như trước đây, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL1A

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa, hai tuyến cao tốc QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu được đưa vào khai thác không chỉ góp phần giảm chi phí vận tải, logistics, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân mà còn giúp tỉnh Thanh Hóa tăng sự hấp dẫn về môi trường đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn phát biểu

Cùng với tuyến cao tốc, hệ thống giao thông kết nối với cảng biển Nghi Sơn và cảng hàng không Thọ Xuân sẽ thuận lợi hơn, là động lực để hoạt động giao thương, kết nối giữa các khu công nghiệp đã, đang xây dựng và sẽ triển khai theo quy hoạch được phê duyệt.

Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28 km. Trong đó: có 02 nút giao liên thông gồm: nút giao Vạn Thiện - Km351+320 kết nối với QL45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân; nút giao Nghi Sơn - Km379+500 kết nối với Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh. Dự án có điều đầu (Km337+000 trùng với điểm cuối Dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45), thuộc địa phận xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối (Km380+000 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu), thuộc địa phận xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Tổng mức đầu tư:5.534,472 tỷ đồng. Chủ đầu tư: Ban QLDA 2 - Bộ GTVT. 

Dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài tuyến 50km. Trong đó: có 03 nút giao liên thông gồm: nút giao Quỳnh Vinh - Km389+970 kết nối với QL48D; nút giao Quỳnh Mỹ - Km405+689 kết nối với QL48B; nút giao Diễn Cát - Km429+715 kết nối với QL7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300m). Dự án có điềm đầu (Km380+000 trùng với điểm cuối Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối (Km430+00 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt), thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Dự án có tổng mức đầu tư: 7.293,22 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban QLDA 6 - Bộ GTVT. 

Nguồn: Bộ GTVT

 

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn