Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 18

    Hôm nay: 1368

    Đã truy cập: 11252578

Hướng dẫn tích hợp trong tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNEID có thể thay thế giấy tờ vật lý khi tham gia giao thông

Thông tin từ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an tỉnh được biết, từ ngày 1/8/2023, Bộ Công an ban hành Thông tư số 32/2023/TT-BCA quy định quy trình tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2023.

Cập nhật: 23/10/2023

Các tiện ích của ứng dụng VNEID, tài khoản định danh điện tử

Theo đó, tại điểm a khoản 2 Điều 12 quy định về kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông có nội dung: “Khi các Cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ”. Như vậy, thông tin giấy tờ trên tài khoản định danh điện tử của công dân sẽ có giá trị tương đương bản giấy.

Người dân sẽ được xuất trình giấy tờ đã được tích hợp, hiển thị từ ứng dụng VNEID trên điện thoại thông minh thay thế cho bản giấy trong trường hợp Cảnh sát giao thông kiểm tra. Trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông cung cấp thông tin của các giấy tờ trong tài khoản định danh điện tử thì Cảnh sát giao thông kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử.

Tuy nhiên, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, nếu phát hiện tài khoản định danh điện tử có dấu hiệu làm giả hoặc cá nhân, cơ quan, tổ chức có hành vi vi phạm thuộc trường hợp phải tạm giữ, tước quyền sử dụng, thu hồi, tịch thu giấy tờ hoặc các trường hợp vi phạm cần phải xác minh về giấy tờ thì Cảnh sát giao thông sẽ đề nghị công dân xuất trình các giấy tờ đó để thực hiện xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Công dân muốn sử dụng ứng dụng VNEID, tài khoản định danh điện tử để thay thế giấy tờ vật lý khi tham gia giao thông cần phải có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thì mới thực hiện được việc tích hợp, sử dụng được các loại giấy tờ cần thiết trên ứng dụng VNEID (đăng ký xe, Giấy phép lái xe, Bảo hiểm y tế, Thẻ Căn cước công dân, Mã số thuế...) vào tài khoản định danh điện tử của mình. Trường hợp công dân chưa có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, cần liên hệ Cơ quan Công an để được hướng dẫn thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử và đề nghị tích hợp các loại giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử.

Sau khi đã được cấp và tích hợp các giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử mức độ 2, để thực hiện việc xuất trình thông tin của các loại giấy tờ đã được tích hợp trong tài khoản định danh điện tử của mình trên ứng dụng VNEID khi có yêu cầu kiểm tra, công dân cần thực hiện theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản định danh điện tử của mình trên ứng dụng VNEID.

Bước 2: Tích vào mục “Ví giấy tờ” và chọn “Xuất trình Giấy tờ”.

Bước 3: Nhập mã Passcode của mình.

Bước 4: Chọn loại giấy tờ mình cần phải xuất trình và bấm “xác nhận”.

Đến nay, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho gần 2,4 triệu công dân trong toàn tỉnh, kích hoạt được trên 1,6 triệu tài khoản định danh điện tử; trong đó có gần 1,1 triệu tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Được ví như là chìa khóa kết nối dữ liệu điện tử, tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNEID sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính và tạo thuận tiện trong công tác quản lý Nhà nước của các cơ quan chức năng. Vì vậy, những công dân chưa được thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 hoặc đã thu nhận nhưng chưa kích hoạt thì khẩn trương thực hiện việc thu nhận và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để được hưởng những tiện ích mà tài khoản định danh điện tử mang lại.

Nguồn: Bộ Công an 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn