Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 30

    Hôm nay: 2049

    Đã truy cập: 11219318

Thanh Hóa: Quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thành Cảng hàng không quốc tế

Ngày 22/9/2016, tại UBND tỉnh Thanh Hóa Đoàn công tác của các Bộ, ngành: Giao thông vận tải, Quốc phòng, Cục Hàng không Việt Nam đã có buổi làm việc với Tỉnh Thanh Hóa về kiến nghị quy hoạch Cảng Hàng không Thọ Xuân thành Cảng hàng không quốc tế.

Tham dự có : Ông Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ông Lê Anh Tuấn - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải– Ông Nguyễn Nhật; Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam - Thượng tướng Võ Văn Tuấn; Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân - Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn; Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - Lại Xuân Thanh;Giám đốc Cảng HK Thọ Xuân – Trần Sỹ Hiến cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, Ông Lê Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2016; công tác vận tải qua Cảng hàng không Thọ Xuân và đề xuất kiến nghị điều chỉnh quy hoạch thành Cảng hàng không quốc tế giai đoạn đến năm 2020. Cảng có diện tích hoạt động dân sự 13,5ha; quy hoạch giai đoạn đến 2020, định hướng đến 2030 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt với quy mô sân bay đạt cấp 4E, loại máy bay tiếp nhận A320, A321, B747, B777. Nhà ga hành khách được khánh thành tháng 01/2016 với diện tích sàn là 5.000m2, được đầu tư trang thiết bị và công nghệ hiện đại. Định hướng đến năm 2030 mở rộng nhà ga hành khách có diện tích 7.500m2; 1,5 cao trình, công suất 1000/ giờ cao điểm.

Tính ngày 25/09/2016, lượng hành khách thông qua đạt 610.712 lượt HK, dự kiến đạt mốc 01 triệu lượt, tăng 75% so với năm 2015 (570.754 lượt HK)và tăng khoảng 10 lần so với năm 2013(90.929 lượt HK), đạt 75% so với quy hoạch đến năm 2020. Hiện có 03 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet Air đang khai thác 03 đường bay: Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa - Buôn Mê Thuột, Thanh Hóa - Cam Ranh, với tần suất 63 chuyến/tuần.

Về tiềm năng thị trường bay quốc tế, tỉnh có nhiều lợi thế như: tỉnh phấn đấu đến năm 2020 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trong những trọng điểm du lịch của cả nước với nhiều điểm du lịch thu hút khách nước ngoài; đầu tư trực tiếp FDI vào tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 đứng thứ 6 cả nước, đặc biệt khi Dự 

án Lọc hóa dầu Nghi Sơn và các khu công nghiệp lớn khác đi vào hoạt động thì nhu cầu đi lại của khách quốc tế ngày càng tăng; các hãng hàng không dự kiến sẽ mở thêm các đường bay quốc tế từ Thanh Hóa đến các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản và khu vực Asean... Do vậy, tỉnh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế giai đoạn đến năm 2020 và là sân bay dự bị cho sân bay Nội Bài.

Đại diện đoàn công tác lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng, Cục Hàng không Việt Nam đều đánh giá cao tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là tốc độ phát triển nhanh chóng của thị trường hàng không dân dụng của Cảng hàng không Thọ Xuân. Đồng thời cũng phân tích kỹ tiềm năng thị trường bay quốc tế của Cảng hàng không Thọ Xuân và nhận định một số khó khăn mà tỉnh cần xem xét. Về quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế, đa số các ý kiến đều ủng hộ đề xuất của tỉnh, song tỉnh cần nghiên cứu, tính toán xây dựng các quy hoạch liên quan đến giao thông quanh khu vực cảng, các vành đai an ninh an toàn, liên kết vùng, thu hút thêm các hãng hàng không khác... để  đáp ứng yêu cầu khai thác theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, cũng cần lưu ý tới các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sân bay cho mục đích quốc phòng của Bộ Quốc phòng tại Cảng hàng không Thọ Xuân.

Việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế thực sự là cần thiết đối với tỉnh Thanh Hóa, bởi đây vừa là động lực thúc đẩy kinh tế xã hội, vừa là cơ sở để đáp ứng cho sự phát triển kinh tế chung của tỉnh. Rất cần các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, đóng góp ý kiến cho tỉnh trong quá trình xây dựng quy hoạch. Tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư, hoàn thiện về cơ sở hạ tầng cũng như các điều kiện khác để Cảng hàng không Thọ Xuân đáp ứng yêu cầu khai thác theo tiêu chuẩn quốc tế trong thời gian gần nhất.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn