Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 28

    Hôm nay: 844

    Đã truy cập: 11220930

Giao thông Thanh Hóa 2018: Nỗ lực vượt khó

Năm 2018 là năm ghi dấu những nỗ lực vượt bậc của ngành giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa trong việc phát triển hệ thống giao thông có tính liên kết vùng, đặc biệt là việc khắc phục hậu quả mưa bão, đảm bảo thông tuyến giao thông trong thời gian ngắn nhất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội toàn tỉnh. Song đây cũng là năm bộc lộ nhiều hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, giám sát các dự án, đặt lên vai ngành giao thông vận tải câu chuyện về nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, và công tác thanh tra, kiểm tra trong những năm tiếp theo.

Với việc chính thức đưa tuyến đường nối Nghi Sơn – Sao Vàng vào sử dụng và khởi công dự án đường ven biển từ cuối năm 2017, ngành giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa đã có bước khởi đầu cực kỳ thuận lợi, đặt nền móng cho mục tiêu tiếp tục hoàn thiện mạng lưới giao thông có tính kết nối, đồng bộ giữa các vùng trọng điểm kinh tế của tỉnh trong năm 2018.

Đây cũng được đánh giá là yếu tố quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng vận tải trên địa bàn tỉnh cả trên 4 loại hình: đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Theo tổng hợp mới nhất từ Sở GTVT, vận tải hàng hóa và hành khách đạt mức tăng trưởng khá, trung bình vượt trên 12% so với năm 2017; riêng khối lượng xếp dỡ hàng hóa qua hệ thống cảng biển đạt 19 triệu tấn, tăng 32%, trong đó, hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn là 17,9 triệu tấn.

Trên lĩnh vực hàng không, lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Thọ Xuân đạt mốc 1 triệu lượt qua hơn 5.500 lượt cất, hạ cánh. Hoạt động ổn định, an toàn, con số tăng trưởng tăng cao qua từng năm và vượt quy hoạch là yếu tố thuyết phục Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương mở rộng Cảng hàng không Thọ Xuân thành Cảng hàng không quốc tế để hiện thực hóa ý tưởng phát triển Thọ Xuân thành 1 cực tăng trưởng mới của Thanh Hóa.

Năm 2018 cũng là năm ngành giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa dồn hết nỗ lực, tâm sức cho việc khắc phục hậu quả mưa bão. 1 triệu 560 nghìn mét khối đất đá bị sạt lở, 243 vị trí tắc đường, 18 điểm sạt đứt, mất đường hoàn toàn, tê liệt giao thông trên 5 tuyến giao thông trọng yếu khu vực miền núi phía Tây. Thế nhưng, chỉ trong 12 ngày, Sở GTVT đã nối thông tuyến QL15C, đưa huyện Mường Lát ra khỏi tình trạng bị cô lập - 1 con số thời gian kỷ lục trong hoàn cảnh thiếu thốn cả về con người, vật tư, phương tiện và máy móc.

Tuy nhiên, những kết quả mà ngành giao thông Thanh Hóa đã đạt được trong năm qua được đánh giá là chưa toàn diện và chưa đạt được như kỳ vọng. Trong đó, vấn đề được dư luận quan tâm hàng đầu là tiến độ các dự án trọng điểm.

Ông Nguyễn Văn Khiên – Phó Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa: "Chúng tôi có đặt ra mục tiêu, thế nhưng chưa đạt được do vướng mắc một số điểm, một số dự án thì chưa bố trí được nguồn vốn. Như đường vành đai thì thời gian đầu các đơn vị thi công chưa sâu sát công trình, chờ GPMB mới thi công toàn tuyến dẫn đến tiến độ bị chậm, rồi nguồn nguyên liệu, nhất là cát để đắp nền công trình cũng rất khan hiếm, điều này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai dự án"

Trong khi đó, một số tuyến giao thông sau khi đi vào khai thác đã bộc lộ nhiều bất cập, dẫn đến xuất hiện tình trạng “điểm đen” giao thông, thường xuyên gây ra xung đột giữa các luồng phương tiện và dẫn đến tai nạn.

Lý giải nguyên nhân cho tình trạng này, bên cạnh ý thức của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế, thì việc trang bị các hạ tầng thiết yếu như đèn tín hiệu giao thông, biển cảnh báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ hay gờ giảm tốc đều được triển khai chậm so với nhu cầu của người dân.

Với tinh thần nhìn thẳng vào hạn chế, yếu kém để khắc phục, Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 của ngành là tập trung chỉ đạo, bám sát tiến độ các dự án để khẩn trương hoàn thành những dự án chuyển tiếp từ năm 2018, chuẩn bị đầy đủ các yếu tố, điều kiện cần thiết để khởi công một số dự án lớn, đồng thời siết chặt công tác thanh tra, kiểm tra, tránh thất thoát, lãng phí trong quá trình triển khai các dự án.

Ngoài ra, công tác đảm bảo ATGT trong năm 2019 sẽ được thực hiện trên cơ sở triển khai song song việc đảm bảo hạ tầng giao thông thông qua việc duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp các tuyến đường, kịp thời trang bị hệ thống biển báo, đèn tín hiệu tại các nút giao thông có lưu lượng phương tiện lớn, tăng cường tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng và đổi mới hình thức tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân.

Nguồn: truyenhinhthanhhoa.vn

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn