Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 883

    Hôm nay: 926

    Đã truy cập: 11238223

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa về việc lắp điện chiếu sáng trên QL.1

Bộ GTVT vừa có Công văn số 3234/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về lắp điện chiếu sáng trên QL.1

 

Cập nhật: 30/3/2024

Theo Công văn số 48/BDN ngày 24/01/2024 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), cử tri kiến nghị như sau:

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục đường bộ kiểm tra và có phương án xử lý trên tuyến Quốc lộ 1A trên địa phận các xã Hoằng Quỳ đến xã Hoằng Trung huyện Hoằng Hóa chưa có điện chiếu sáng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông vào ban đêm; đoạn qua địa phận xã Hoằng Phú có vài trăm mét mà có 2 lối sang đường tại Nhà hàng Sạch và Nhà hàng Nam Việt trong khi đó tại ngã ba đường Phú Giang trung tâm đi lại của các xã lại không có lối sang, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Cử tri đề nghị Bộ chỉ đạo các đơn vị mở lối giao thông Quốc lộ 1A ở ngã ba đường Phú Giang khu vực xã Hoằng Phú để thuận tiện giao thông đi lại cho nhân dân.

Về nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
1. Về đề nghị lắp điện chiếu sáng trên QL.1 đoạn qua xã Hoằng Quỳ và xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hóa.
Về việc bố trí hệ thống chiếu sáng trong quá trình đầu tư các dự án mở rộng Quốc lộ 1 (QL.1) đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời cử tri tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII. Theo đó, việc đầu tư các dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL.1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ không bao gồm việc xây dựng vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng; việc đầu tư các nội dung này sẽ do địa phương đầu tư bằng nguồn vốn của địa phương theo thẩm quyền.

Để khắc phục tình trạng nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm trên tuyến QL.1 trên địa phận các xã Hoằng Quỳ đến xã Hoằng Trung huyện Hoằng Hóa (gồm 2 đoạn: đoạn từ Km310+050 - Km311+270 qua địa phận xã Hoằng Trung và đoạn từ Km314+780 - Km317+850 qua địa phận xã Hoằng Quỳ), năm 2023, Bộ GTVT đã triển khai và hoàn thành Dự án sửa chữa mặt đường, bổ sung vạch sơn, đinh phản quang, chuyển các biển báo lên cột cần vươn. Đồng thời, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Cục ĐBVN trong quá trình khai thác, chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ phối hợp các cơ quan chức năng của địa phương tiếp tục theo dõi tình hình giao thông tại khu vực nêu trên, kịp thời tăng cường các giải pháp an toàn giao thông khu vực (nếu cần thiết). Trường hợp qua kiểm tra, rà soát, nếu xác định là vị trí nguy hiểm, nguy cơ hình thành điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, Cục ĐBVN với trách nhiệm và thẩm quyền là Cơ quan quản lý đường bộ sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương để tổ chức triển khai xử lý ngay theo quy định về việc xác định và xử lý vị trí nguy hiểm trên đường bộ đang khai thác, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL.1 qua địa phận các xã Hoằng Quỳ đến xã Hoằng Trung huyện Hoằng Hóa, đáp ứng kiến nghị của cử tri. 

2. Về đề nghị mở lối dải phân cách giữa trên QL.1 ở ngã ba đường Phú Giang khu vực xã Hoằng Phú để thuận tiện giao thông đi lại cho nhân dân. 
Theo báo cáo của Cục ĐBVN: Vị trí cử tri đề nghị mở giải phân cách giữa QL.1 ở ngã ba đường Phú Giang tại Km313+780 (bên phải tuyến) QL.1 thuộc xã Hoằng Phú, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Chiều rộng mặt đường Bm = 19,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ; giải phân cách và giải an toàn. Hiện tại, trên đoạn tuyến, có các điểm mở giải phân cách giữa tại Km313+238, Km313+893 cách vị trí đề nghị mở dải phân cách tương ứng là 542m, 113m các điểm mở này có trong thiết kế thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL.1 do Ban QLDA giao thông I tỉnh Thanh Hóa làm Chủ đầu tư. Đồng thời, tại Km314+139 cách vị trí đề nghị 359m có điểm mở dải phân cách giữa nằm trong quy hoạch các điểm đấu nối đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt và Cục ĐBVN chấp thuận thiết kế kỹ thuật. Theo quy hoạch các điểm đấu nối đã được UBND tỉnh Thanh Hóa thỏa thuận với Bộ giao thông vận tải tại văn bản số 14097/BGTVT-KCHT ngày 14/12/2018 không có điểm đấu nối tại Km313+780 QL.1.

3. Về đề xuất mở giải phân cách giữa tại Km313+780 Quốc lộ 1, trước đây UBND huyện Hoằng Hóa đã có kiến nghị về nội dung này, Cục ĐBVN đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ II phối hợp với UBND huyện Hoằng Hóa tổ chức kiểm tra hiện trường. Trên cơ sở đó, đã có văn bản gửi UBND huyện Hoằng Hóa thông tin việc mở dải phân cách giữa tại Km313+780 Quốc lộ 1 (cách điểm mở tại Km313+893 là 113m) là không đảm bảo theo quy định. Để xử lý kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục ĐBVN phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức rà soát, đánh giá tổng thể các điểm mở giải phân cách giữa trên QL.1 đoạn qua khu vực xã Hoằng Phú nêu trên để điều chỉnh, tổ chức lại giao thông cho phù hợp, đảm bảo an toàn.

Nguồn: Bộ GTVT 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn