Tăng cường lãnh đạo phát triển lĩnh vực giao thông – vận tải
Những năm qua, Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu cho tỉnh ban hành kịp thời các văn bản cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, Bộ GTVT về lĩnh vực GTVT để triển khai thực hiện trên địa bàn.
Cập nhật: 13/7/2020
Hàng hóa thông qua Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn.
Đồng thời, tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý Nhà nước về GTVT trên địa bàn tỉnh, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư phát triển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh.
Đảng ủy Sở GTVT phối hợp với lãnh đạo sở ban hành các nghị quyết, kế hoạch hành động, chương trình công tác; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện nhằm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong giai đoạn 2015 - 2020, Sở GTVT thường xuyên rà soát, tham mưu điều chỉnh các quy hoạch, xây dựng các đề án, cơ chế chính sách làm cơ sở để huy động các nguồn lực, đẩy nhanh việc xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông. Thực hiện mục tiêu tái cơ cấu vận tải, hạ tầng các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và hàng không đã được tập trung phát triển có trọng tâm, trọng điểm; từng bước hoàn thiện các tuyến đường giao thông, kết nối hệ thống đường giao thông thôn, bản với giao thông địa phương và giao thông Trung ương; kết nối với hạ tầng đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển, đường hàng không; bảo đảm kết nối hài hòa các phương thức vận tải, tăng thị phần vận tải đường sắt, đường biển và đường thủy nội địa, nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí vận tải, làm cơ sở để phát triển vận tải đa phương thức logistics trong thời gian tới. Trong đó, đáng chú ý là năng lực khai thác Cảng Hàng không Thọ Xuân liên tục tăng về tần suất chuyến bay, số lượng hành khách và lượng khách thông qua cảng hàng năm tăng ổn định, trung bình tăng 5% - 7% về số chuyến cất, hạ cánh và khoảng 10% về lượt hành khách. Đã khai thác hiệu quả đường bay charter quốc tế Thanh Hóa – Thái Lan và sở đang tiếp tục phối hợp với các hãng hàng không nghiên cứu mở mới các đường bay quốc tế. Ngoài ra, những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới nhiều công trình, dự án quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Như các dự án đường nối Cảng Hàng không Thọ Xuân với Khu Kinh tế Nghi Sơn; đường liên xã từ bản Na Tao, xã Pù Nhi đi bản Chai (Mường Lát), đường Hồi Xuân – Tén Tằn và đường đến trung tâm các xã chưa có đường ô tô để góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới phía Tây của tỉnh; đường giao thông từ Quốc lộ 47 đi đường Hồ Chí Minh; Đại lộ Nam sông Mã; đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa; đường Voi – Sầm Sơn... Hiện nay, Sở GTVT đang tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai để hoàn thiện hạ tầng giao thông một số dự án, gồm: Giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, với quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 17.420 tỷ đồng; tuyến đường bộ ven biển, đoạn từ TP Sầm Sơn - huyện Quảng Xương; 4 dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh, với tổng chiều dài 24 km, tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng; tuyến đường nối trung tâm TP Thanh Hóa đến đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 1) dài 11 km, tổng mức đầu tư 499 tỷ đồng. Khởi công xây dựng các dự án lớn, trọng điểm có tính chất lan tỏa vào đầu quý II-2020, tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, gồm: tuyến đường nối trung tâm TP Thanh Hóa đến đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 2); đường nối Quốc lộ 217 với Quốc lộ 45 và Quốc lộ 4... Đầu tư xây dựng các cầu dân sinh khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đi lại, góp phần xóa đói, giảm nghèo... Khuyến khích, thu hút các thành phần kinh tế đầu tư các bến cảng chuyên dùng, như: Cảng Nghi Sơn, Cảng Lễ Môn, Cảng Quảng Châu, Cảng Lạch Sung. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh, Bộ GTVT nâng cấp 3 tuyến đường thủy nội địa địa phương thành đường thủy nội địa quốc gia, gồm: Sông Lèn, sông Trường và sông Tào, với tổng chiều dài 45,5 km. Mạng lưới giao thông nông thôn trong giai đoạn vừa qua đã được tỉnh, các địa phương quan tâm đầu tư phát triển và tổng kinh phí thực hiện 4.519 tỷ đồng; trong đó, kinh phí hỗ trợ từ ngân sách tỉnh là 481 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp, kiên cố hóa mặt đường đạt 3.330 km, 1.107 công trình thoát nước và huy động được hơn 2,37 triệu ngày công. Đến nay, đã cứng hóa đường huyện 1.737 km/1.962 km, đạt 88,5%; đường xã 3.585,7 km/4.942,6 km, đạt 72,5%; đường thôn, bản 8.254,1 km/11.746,7 km, đạt 70,2%. Để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, 5 năm qua, Sở GTVT đã chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe không ngừng đầu tư bổ sung cơ sở vật chất kỹ thuật theo tiêu chuẩn quy định; tổ chức bồi dưỡng về chính trị tư tưởng và tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ sát hạch viên, cán bộ phục vụ đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, nên chất lượng không ngừng được nâng lên. Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, nhất là với phương tiện quá khổ, quá tải được siết chặt; đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp góp phần thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí.
Môi trường đầu tư kinh doanh lĩnh vực hạ tầng giao thông được cải thiện, cơ cấu vốn đầu tư chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng vốn ngân sách, tăng thu hút đầu tư vốn ngoài ngân sách. Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô liên tục tăng, trung bình hàng năm tăng 5% và đến nay có khoảng 1.029 doanh nghiệp; trong đó, 170 doanh nghiệp vận chuyển hành khách theo tuyến cố định và hợp đồng, 17 doanh nghiệp khai thác vận chuyển hành khách công cộng bằng xe taxi, 6 doanh nghiệp khai thác vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt và 836 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa. Nhìn chung, các doanh nghiệp vận tải đã có những bước phát triển khá, ngày càng tăng về số lượng, cải thiện về chất lượng, từng bước tạo dựng uy tín trong lĩnh vực hoạt động dịch vụ vận tải. Đi đôi với đó, Đảng ủy Sở GTVT phối hợp với lãnh đạo sở tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, cắt giảm từ 30% - 50% thời gian thực hiện một số thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Sở đã thực hiện cải cách quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân theo mô hình “Một cửa”, “Một cửa điện tử”, bảo đảm nguyên tắc “Một đầu mối - một việc thông suốt”.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Thời gian tới, Đảng bộ Sở GTVT, lãnh đạo sở tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu cho tỉnh ưu tiên nguồn lực nhằm tạo bước đột phá về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Phấn đấu đến năm 2025, 100% đường tỉnh được cứng hóa; bảo đảm đồng bộ quy mô đưa vào cấp kỹ thuật. Hoàn thành mục tiêu cứng hóa mặt đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh đối với đường huyện 100%, đường xã 85%, đường thôn bản 75%. Phấn đấu kiềm chế, giảm tai nạn giao thông về cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương; phấn đấu hàng năm giảm từ 5% - 10% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông. Vận tải hành khách đạt 501,5 triệu lượt hành khách, vận tải hàng hóa 231,4 triệu tấn, tổng doanh thu 118.590 tỷ đồng.
Nguồn: Báo Thanh Hóa