Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 8

    Hôm nay: 208

    Đã truy cập: 11200153

Tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

Chiều 8-10-2021, Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước về Kế hoạch tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Cập nhật: 09/10/2021

Đại diện đạo các sở, ban ngành liên quan tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá

Để từng bước khởi động lại việc tổ chức chạy tàu khách trên các tuyến và thực hiện nghiêm quy định hướng dẫn tạm thời về tổ chức họạt động vận tải hành khách bằng đường sắt bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Cục Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã xây dựng Kế hoạch tổ chức chạy tàu, dự kiến từ ngày 7-10-2021.

Kế hoạch dự thảo nêu chi tiết số đội tàu trên các tuyến, dự kiến ngày chạy lại của từng đôi tàu theo từng giai đoạn, các ga dừng đón, trả khách trên các tuyến và việc tổ chức thực hiện.

Tại các ga dừng đỗ đón trả khách trên các tuyến theo kế hoạch phải được chính quyền địa phương nơi có ga, đón trả khách chấp thuận và có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, kế hoạch này chưa được thực hiện được do tính đến ngày 7-10 hầu hết các địa phương có đường sắt đi qua được Cục Đường sắt Việt Nam gửi văn bản xin ý kiến vẫn chưa có phản hồi.

Tại hội nghị, đại diện các ngành, địa phương đều cho rằng: Việc khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách đường sắt là cần thiết, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân. Tuy nhiên, việc tổ chức cần phải nghiên cứu kỹ, lên phương án cụ thể, đảm bảo an toàn, phù hợp với từng cấp độ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và phải có sự thống nhất giữa các tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt chạy qua.

Đồng chí Nguyễn Văn Khiên- Giám đốc Sở GTVT phát biểu tại hội nghị 

Tham gia ý kiến tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải Thanh Hóa thống nhất với kế hoạch tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường sắt của Cục Đường sắt Việt Nam đưa ra. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh Thanh Hoá đề xuất trước mắt chỉ tổ chức dừng đỗ đón trả khách tại nhà ga TP Thanh Hoá để thuận lợi cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, do các tuyến vận tải liên ngành chưa hoat động trở lại nên chỉ tiếp nhận khách có điểm đến tại Thanh Hoá.

Ngay khi có kế hoạch tổ chức lại các tuyến đường sắt, tỉnh sẽ thành lập 1 chốt kiểm soát để đón tiếp bà con trở về từ vùng dịch. Do số lượng người dân trở về từ phía Nam bằng xe máy rất đông nên mong muốn Bộ Giao thông - Vận tải và các đơn vị liên quan chia sẻ khó khăn cùng người dân.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh đặc thù của hoạt động đường sắt là dừng đỗ, đón trả khách tại nhiều ga. Do vậy, các địa phương cần phải phối hợp chặt chẽ, thống nhất cao thì mới có thể tổ chức khai thác chạy tàu.

Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu các địa phương cần có ý kiến cụ thể về mốc thời gian mở lại hoạt động vận tải đường sắt tại địa phương mình. Đồng thời cần nêu cụ thể hạ tầng các nhà ga, năng lực đón khách để Cục Đường sắt Việt Nam lên phương án cụ thể về số lượng, tần suất chạy của các đội tàu, bảo đảm hiệu quả khai thác, phục vụ nhu cầu của Nhân dân cũng như thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị các địa phương có văn bản trả lời chi tiết trước ngày 13-10.

Nguồn: Báo Thanh Hóa 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn