Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 24

    Hôm nay: 630

    Đã truy cập: 11215257

Chuyển đổi số trong kinh doanh vận tải

Chuyển đổi số đang được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề như hệ thống hành chính công, du lịch, cảnh báo thảm họa thiên nhiên. Tại Việt Nam, một trong những ngành đầu tiên ứng dụng công nghệ số là giao thông vận tải. Hàng loạt doanh nghiệp vận tải đã chuyển dần từ hình thức kinh doanh truyền thống sang ứng dụng chuyển đổi số nhằm tiết kiệm chi phí, nguồn nhân lực

Công ty Interbusline, một trong những doanh nghiệp vận tải đầu tiên ứng dụng chuyển đổi số. Nếu như trước đây, những nhân viên kinh doanh như chị Nguyễn Thu Hà phải thường xuyên trả lời những thắc mắc của khách hàng về việc đặt xe, thì nay, khi công ty sử dụng phần mềm đặt vé xe, công việc của Hà đã giảm đi 1 nửa.

Chị Nguyễn Thu Hà, nhân viên kinh doanh công ty Interbusline bày tỏ: Khách có thể tìm ngày giờ mình khởi hành, xem là ngày giờ đó còn giường nào, rồi chủ động tìm điểm đón gần nhất với mình.

Không chỉ sử dụng công nghệ trong việc đặt vé, doanh nghiệp vận tải này còn số hóa nhiều công đoạn trong quy trình vận tải nên nguồn nhân lực đã giảm đi một nửa, từ đó doanh số cũng tăng lên.

Chị Hoàng Thị Hà, trưởng phòng kinh doanh công ty Interbusline cho biết: Do ảnh hưởng của dịch thì công ty chúng tôi cũng có ảnh hưởng. nhưng do tiếp cận được công nghệ nên chúng tôi tiếp cận được khách hàng dễ hơn, nhất là tiếp cận được, kiểm soát được lượng khách hàng.

Theo ông Phan Bá Mạnh, CEO công ty An Vui cho biết: Chuyển đổi số không chỉ của mình doanh nghiệp mà của Chính phủ số, Doanh nghiếp số và công dân số. Ở góc độ chính phủ thì như trong ngành vận tải có chuyển biến về mặt pháp lý, có cả sửa đổi luật về chuyển đổi số, nó thúc đẩy cuộc cạnh tranh vận tải minh bạch hơn.

Đại dịch Covid-19 đang khiến các doanh nghiệp  vận tải lao đao do đứt gẫy kết nối, doanh thu giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây cũng là “thời cơ vàng” để họ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ kết nối để tương tác với hành khách, tìm kiếm nhiều cơ hội để phát triển.

Rõ ràng là chuyển đổi số đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp vận tải, tương tự, về phía khách hàng cũng được hưởng nhiều lợi ích tương tự như có thể thực hiện thanh toán nhanh chóng và linh hoạt, thuận tiện.  

Anh Nguyễn Đức Anh, 1 khách hàng chia sẻ: Khi bắt xe dọc đường có thể xe hết chỗ, không bắt được xe, nhưng giờ khi sủ dụng app tôi dễ dàng bắt được xe

Chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải đang tạo ra những thay đổi mạnh mẽ với những doanh nghiệp kinh doanh loại hình này. Và đặc biệt với người dân việc đi lại đã thuận tiện hơn nhiều. Thay vì chen lấn chờ đợi người dân có thể chủ động hơn trong thời gian của mình cũng như dễ dàng hơn trong thời gian di chuyển./. 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn