Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 23

    Hôm nay: 588

    Đã truy cập: 11834287

Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa liên quan đến một số dự án giao thông trên địa bàn

Bộ GTVT vừa có Công văn số 14091/BGTVT-CQLXD ngày 30/12/2022 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Cập nhật: 05/01/2023

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 1418/BDN ngày 07/11/2022, nội dung kiến nghị như sau: 

“Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư thi công nâng cấp Quốc lộ 15A, khảo sát mức độ ảnh hưởng do lu rung làm rạn nứt nhà và các công trình xây dựng để hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng; đề nghị làm 02 đoạn đường tránh trên Quốc lộ 217 đoạn qua thị trấn Cành Nàng và đoạn qua xã Điền Lư để giảm lưu lượng tham gia giao thông và tránh ngập cho 02 đoạn đường này”. 

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

Liên quan đến các ảnh hưởng và việc hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do lu rung thi công nâng cấp Quốc lộ 15A làm rạn nứt nhà, các công trình xây dựng Dự án nâng cấp Quốc lộ 15A qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa thuộc Tiểu dự án 3 (Nâng cấp đoạn Km53 - Km109 qua tỉnh Thanh Hóa), Dự án Nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và tỉnh Thanh Hóa do Bộ GTVT quyết định đầu tư, Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa quản lý thực hiện; trong đó đoạn Km72+950 - Km75+650 đi trùng với Quốc lộ 217 đã được đầu tư tại Dự án nâng cấp mạng lưới giao thông GMS phía Bắc lần 2 (Quốc lộ 217) vay vốn ADB. Đến nay, đoạn Km56+100 - Km59+579 và đoạn Km75+650 - Km109 đã cơ bản hoàn thành; các đoạn Km53 - Km56+100, Km59+579 - Km72+950 và Km85+650 - Km85+850 (dài khoảng 200m, qua đèo Sáp Ong) đang được triển khai thi công để hoàn thành theo kế hoạch. 

Theo báo cáo của Chủ đầu tư dự án, trong quá trình thi công đoạn tuyến từ Km53 - Km98+750, việc sử dụng lu rung khi thi công công trình đã làm ảnh hưởng đến một số nhà ở của dân dọc hai bên tuyến. Trên cơ sở đơn đề nghị xác định tổn thất của các hộ dân bị ảnh hưởng, Chủ đầu tư đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án, nhà thầu bảo hiểm công trình và đơn vị giám định tổn thất kiểm tra, giám định và lập biên bản xác nhận tổn thất để hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng; theo kết quả giám định và biên bản xác nhận tổn thất, toàn dự án có 457 hộ dân bị ảnh hưởng (gồm: 170 hộ thuộc huyện Lang Chánh, 198 hộ thuộc huyện Bá Thước và 89 hộ thuộc huyện Quan Hóa). Đến nay, nhà thầu bảo hiểm công trình đã cơ bản hoàn thiện hồ sơ và thông báo tạm ứng kinh phí cho Ban Quản lý dự án để chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng; Ban Quản lý dự án dự kiến sẽ tổ chức chi trả bồi thường, hỗ trợ tổn thất cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong quý I năm 2023. 

Về kiến nghị làm 02 tuyến đường tránh trên Quốc lộ 217 đoạn qua thị trấn Cành Nàng và đoạn qua xã Điền Lư. Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 217 từ đường ven biển Nga Sơn đến cửa khẩu Na Mèo, tỉnh Thanh Hóa, dài 210km, quy mô là đường cấp III đến cấp IV, từ 02 đến 04 làn xe. Hiện nay, đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Na Mèo đã được đầu tư với quy mô đường cấp III miền núi, 02 làn xe; đoạn từ ven biển Nga Sơn đến đường Hồ Chí Minh, hiện trạng đạt tiêu chuẩn đường cấp IV đến cấp V. 

Dự án nâng cấp mạng lưới giao thông GMS phía Bắc lần 2 (Quốc lộ 217) vay vốn ADB được Bộ GTVT quyết định đầu tư có chiều dài là 44,575 km (Km59+900 - Km104+475,75) với quy mô đường cấp III miền núi đã được đầu tư xây dựng, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020. Trong quá trình nghiên cứu Dự án, qua so sánh với phương án xây dựng tuyến tránh thì phương án thảm tăng cường trên tuyến hiện hữu là phương án tối ưu do kinh phí xây dựng thấp nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2037 nên Tư vấn thiết kế đã lựa chọn phương án thảm tăng cường trên tuyến hiện hữu. 

Hiện nay, do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ GTVT còn hạn hẹp nên Bộ GTVT chưa cân đối được nguồn vốn trong giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện đầu tư 02 tuyến tránh trên Quốc lộ 217 (đoạn qua thị trấn Cành Nàng và đoạn qua xã Điền Lư) theo kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa; Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi nhu cầu vận tải trên tuyến tăng cao và cân đối được nguồn vốn. 

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

Nguồn: Bộ GTVT 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn