Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 40

    Hôm nay: 4049

    Đã truy cập: 11199540

Thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động

Ngày 5-1-2023, công đoàn ngành giao thông - vận tải (GTVT) Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Cập nhật: 05/01/2023

Các đại biểu dự hội nghị.

Công đoàn ngành GTVT hiện đang quản lý 32 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 2.339 đoàn viên công đoàn. Năm 2022, công đoàn ngành GTVT đã chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị người lao động (NLĐ), hội nghị đối thoại. Kết quả, có 6/6 đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức (đạt 100%); 18/23 doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động (đạt 78,3%); có 20/23 doanh nghiệp tổ chức hội nghị đối thoại, đạt 87%; có 3/6 đơn vị kiện toàn Ban Thanh tra nhân dân theo nhiệm kỳ.

Công đoàn ngành chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS thực hiện Chương trình hành động số 04/CTr-LĐLĐ tỉnh về “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”. Trong năm đã có 22/26 doanh nghiệp được công đoàn đại diện cho ng­ười lao động ký thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động, trong đó có 12 đơn vị ký mới với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động. Công đoàn đã hướng dẫn, giúp đỡ CNVCLĐ giao kết hợp đồng lao động, toàn ngành có 100% công nhân, lao động được ký kết hợp đồng lao động.

Thực hiện Nghị quyết 07c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ, các CĐCS đã chủ động đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động nâng giá trị bữa ăn ca của NLĐ. Đến nay, toàn ngành có 14/26 doanh nghiệp hỗ trợ tiền ăn ca cho NLĐ từ 20.000 đến 45.000 đồng/bữa ăn ca.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ngoài Nhà nước được quan tâm chú trọng, công đoàn ngành đã thành lập mới 3 CĐCS với 179 đoàn viên, đạt 100% chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở GTVT trao Bằng khen của Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
cho các tập thể, cá nhân.
 

Với những kết quả đạt được trong năm 2022, Công đoàn ngành GTVT được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

♦ Cùng ngày, Công đoàn ngành GTVT Thanh Hóa đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Lê Thanh Sơn trao quà cho đoàn viên, NLĐ khó khăn.

Thực hiện Kế hoạch số 200/KH-LĐLĐ của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa, Ban Thường vụ Công đoàn ngành GTVT đã xây dựng kế hoạch về tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết nguyên đán Qúy Mão và tổ chức chương trình “Tết sum vầy – Xuân gắn kết” năm 2023.

Theo đó, Công đoàn ngành GTVT chỉ đạo các công đoàn cơ sở tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, NLĐ ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản.

Tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Thường xuyên nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ đón Tết, vui Xuân tiết kiệm, an toàn, chấp hành quy định của pháp luật và trở lại làm việc đúng thời gian; thực hiện đầy đủ các hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19.

Các cấp công đoàn tổ chức thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết đoàn viên, NLĐ, quan tâm đặc biệt tới đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, bị tai nạn lao động, thiếu, mất việc làm, bị thiên tai, bão lũ.

Những phần quà ý nghĩa được trao tận tay đoàn viên, NLĐ khó khăn.

Tại chương trình trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” năm 2023, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở GTVT, Công đoàn ngành GTVT trao 60 suất quà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá trên 75 triệu đồng; trao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho 1 đoàn viên với số tiền 35 triệu đồng. Đông đảo đoàn viên được tham gia rút thăm may mắn tặng quà tết cho cho công nhân, lao động với nhiều phần quà có giá trị.

Sau chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” năm 2023, Công đoàn ngành GTVT sẽ trực tiếp đến các đơn vị có công nhân, lao động phải làm việc trong dịp Tết, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân để thăm hỏi, động viên và tặng quà Tết đơn vị và công nhân, lao động.

Nguồn: Báo Thanh Hóa 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn