Thanh Hóa: Tăng cường quản lý, bảo trì các tuyến giao thông các huyện miền núi
Khu vực miền núi Thanh Hóa có 42 tuyến, đoạn tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua với tổng chiều dài 1.439,34 km. Sở GTVT Thanh Hóa đã thường xuyên cập nhật, thống kê hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để phục vụ công tác quản lý và xây dựng kế hoạch bảo trì.
Cập nhật: 20/3/2023
Thực hiện nhiều giải pháp tích cực để bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, phát hiện, xử lý kịp thời những vị trí có nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT) và những đoạn tuyến bị hư hỏng nặng; kiểm tra, rà soát các công trình phụ trợ như: Hệ thống cọc tiêu, biển báo, vạch tín hiệu, đèn tín hiệu giao thông; kịp thời điều chỉnh, bổ sung theo đúng quy định. Theo đó, nhiều tuyến đường đã xóa bỏ được những ổ gà, điểm mất ATGT, lún võng trên đường, sơn kẻ mặt đường, xử lý kịp thời các hư hỏng, xuống cấp.
Công nhân Công ty CP Quản lý đường bộ II Thanh Hóa
đang sửa chữa, vá nhựa mặt Quốc lộ 15C
Bên cạnh đó, Sở GTVT còn thường xuyên phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông, phòng kinh tế - hạ tầng các huyện, các xã, thị trấn thống kê, rà soát các hành vi vi phạm hành lang bảo vệ đường bộ để tuyên truyền, vận động Nhân dân tự tháo dỡ, chấp hành tốt pháp luật về ATGT, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán, để vật liệu xây dựng trái phép.
Công ty CP Quản lý đường bộ II Thanh Hóa thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì 5 tuyến, các đoạn tuyến quốc lộ: 15, 15C, 217, 16, 47 và 10 tuyến đường tỉnh, hệ thống cầu, với chiều dài hơn 804km. Trên cơ sở hợp đồng ký kết, công ty đã đưa ra phương án, mục tiêu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện hệ thống đường giao thông do công ty quản lý không ngừng được xây dựng, nâng cấp, cải tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại cũng như phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Năm 2022, công ty đã làm tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, xử lý nhiều vị trí mặt đường bị ổ gà, lún cục bộ. Đào các đoạn rãnh dọc bị bồi lắng khó thoát nước; đắp phụ lề đường đoạn bị xói trôi; quét sơn hệ thống an toàn; sơn toàn bộ vạch sơn đường trên Quốc lộ 15 và sơn vạch tim đường bị mờ trên các tuyến Quốc lộ 15C, Quốc lộ 47 và Quốc lộ 217. Thay thế, bổ sung hệ thống an toàn, hệ thống báo hiệu trên một số tuyến còn thiếu, hư hỏng và không đúng quy cách theo quy chuẩn mới như: Quốc lộ 15, Quốc lộ 15C, Quốc lộ 47, Quốc lộ 16, Quốc lộ 217, ĐT530, ĐT530B. Dán lại màng phản quang hệ thống báo hiệu bị mờ, mất trên tất cả các tuyến; gắn tấm tôn phản quang trên đầu cọc tiêu Quốc lộ 217; đóng đinh phản quang tim đường tại các đoạn đường trong khu đông dân cư, các đoạn đường cong, các đoạn có nhiều sương mù như trên Quốc lộ 15, Quốc lộ 15C, Quốc lộ 217; bổ sung tấm đan rãnh bị vỡ và sửa chữa các đoạn rãnh bị hư hỏng tại các tuyến đường, như: Quốc lộ 15, Quốc lộ 16, Quốc lộ 47, Quốc lộ 217, ĐT52...
Bên cạnh đó, công ty phối hợp với chính quyền địa phương và thanh tra giao thông xử lý nhiều vụ vi phạm hành lang an toàn đường bộ, mở đường đấu nối trái phép, làm cơ sở để xử lý, cưỡng chế tháo dỡ. Theo đó, năm 2022 công ty đã phối hợp với lực lượng chức năng xử lý 107 vụ vi phạm, góp phần quan trọng trong việc nâng cao khả năng khai thác các tuyến đường giao thông.
Ông Lê Văn Phước, Giám đốc Công ty CP Quản lý đường bộ II Thanh Hóa, cho biết: “Ngoài duy tu, bảo trì các tuyến đường giao thông, công ty đã tăng cường kiểm tra, rà soát các vị trí xung yếu tiềm ẩn mất an toàn trong mùa mưa bão để giải tỏa, di dời; chủ động ký hợp đồng nguyên tắc với doanh nghiệp, người dân có máy móc, thiết bị trên tuyến đường được giao quản lý để xử lý khi có tình huống xảy ra”.
Để thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường giao thông tại các huyện miền núi, thời gian tới Sở GTVT Thanh Hóa sẽ tiếp tục chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng đường bộ đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn; phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan quản lý bảo vệ hành lang ATGT đường bộ.