Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 134

    Hôm nay: 5146

    Đã truy cập: 11108778

Tăng cường phòng, chống lây nhiễm SARS-CoV-2 trên phương tiện vận tải liên tỉnh

Hiện nay dịch, bệnh COVID-19 tại một số tỉnh, thành phố đang diễn biến phức tạp, trong tỉnh tuy dịch đã được kiểm soát tốt, song nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn luôn thường trực. Nhằm duy trì các biện pháp ngăn ngừa trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với các hoạt động vận tải, Sở GTVT Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; đơn vị quản lý và khai thác bến xe khách tăng cường phòng, chống lây nhiễm SARS-CoV-2 cho người điều khiển, người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách liên tỉnh.

Cập nhật: 14/7/2021

ảnh minh họa

Theo đó, ngày 13-7-2021, Sở GTVT đã có công văn số 3273/SGTVT-QLVT gửi các đơn vị vận tải bằng xe ô tô, các đơn vị quản lý và khai thác bến xe khách, yêu cầu thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Tiếp tục truyền thông mạnh mẽ nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Thực hiện tốt thông điệp 5K gồm “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”. Yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người và khi đi trên các phương tiện giao thông. Hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Chủ động xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với nhân viên làm việc tại các bến xe; lái xe, phụ xe, người bốc xếp, dỡ hàng hóa trên các phương tiện tại các đơn vị kinh doanh vận tải nhằm phát hiện sớm, hạn chế nguy cơ lây nhiễm SARSCoV-2.

Liên hệ với Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc các đơn vị được Sở Y tế chỉ định để thực hiện xét nghiệm, tiêm phòng Vắc xin cho lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa đi theo xe và các đối tượng khác có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải.

Khi phát hiện có người nhiễm SARS-CoV-2 trên phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách phải thông báo ngay cho cơ quan kiểm soát, phòng chống dịch nơi gần nhất và các địa phương liên quan biết và tổ chức thần tốc truy vết, xử lý triệt để ổ dịch, tránh lây lan ra cộng đồng.

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách băng xe ô tô:

Cập nhật thường xuyên lên phần mềm bản đồ chung sống an toàn với dịch COVID-19; triển khai việc đăng ký Điểm kiểm soát dịch thông qua mã QRcode với các đơn vị kinh doanh vận tải; tuyên truyền, vận động hành khách thực hiện khai báo y tế điện tử tại địa chỉ tokhaiyte.vn hoặc phần mềm Bluezone hoặc sử dụng mã QRcode để kiểm tra tại các điểm kiểm soát dịch; triển khai việc khai báo y tế thông qua mã QRcode; thực hiện kiểm tra thân nhiệt đối với tất cả hành khách; đảm bảo 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bố trí dung dịch nước sát khuẩn tại các vị trí thuận lợi nhất trên xe, thùng rác có nắp đậy, khẩu trang để hỗ trợ cho hành khách đi xe, luôn đeo khẩu trang trong suốt hành trình và sát khuẩn tay thường xuyên bằng dung dịch nước sát khuẩn trên xe.

Yêu cầu lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ghi chép đầy đủ thông tin danh sách hành khách (gồm: họ tên, địa chỉ cư trú, số điện thoại, nơi lên, nơi xuống) trên từng chuyến xe theo quy định, nộp lại bến xe nơi đến khi kết thúc hành trình, đồng thời sao chụp gửi bến xe nơi đi và đơn vị vận tải lưu quản lý theo quy định; cung cấp thông tin hành khách (bản sao chụp) cho các cơ quan chức năng khi có yêu cầu; kiên quyết từ chối phục vụ những hành khách không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch khi đi xe; lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và chủ đơn vị kinh doanh vận tải trong quá trình tham gia vận chuyển hành khách khi lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện để xảy ra vi phạm quy định về vận tải khách, các quy định về phòng chống dịch Covid-19 thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tất cả lái xe, nhân viên phục vụ, hành khách trên phương tiện vận chuyển hành khách, từ thành phố Hồ Chí Minh về Thanh Hóa và ngược lại bắt buộc phải có Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực theo quy định hiện hành của Bộ Y tế (trừ trường hợp phương tiện vận chuyển người dân đi, đến bệnh viện, trung tâm y tế trong trường hợp cấp thiết nhưng phải được theo dõi, kiểm soát y tế và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch).

Hạn chế số lượng hành khách trên mỗi chuyến để đảm bảo khoảng cách an toàn trong xe:

Phương tiện chỉ được vận chuyển tối đa 50% sức chở của mỗi phương tiện tại cùng một thời điểm.

Hành khách ngồi giãn cách 01 ghế hoặc đảm bảo cách nhau 01 mét (không áp dụng đối với nhóm hành khách là thành viên trong cùng một gia đình, những người cùng nhóm bạn bè, đồng nghiệp, cùng cơ quan, doanh nghiệp, cùng nhóm du lịch; không áp dụng đối với xe khách giường nằm).

Hạn chế không dừng, đỗ, đón trả khách tại nơi tập trung đông người; tuyệt đối không được phép dừng, đỗ, đón, trả khách tại những khu vực đã phong tỏa theo thông báo của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Thực hiện nghiêm việc duy trì hoạt động liên tục của thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện; đối với những đơn vị đã lắp camera trên xe thì phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi hình ảnh trên xe để kiểm, tra, giám sát; báo cáo chi tiết về hành trình, điểm dừng đón trả khách, lịch trình tiếp xúc để đảm bảo công tác truy vết (nếu có).

Dán thông điệp 5K, các khuyến cáo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế trên phương tiện vận chuyển hành khách.

Đối với đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô:

Chuẩn bị phương án vận chuyển hàng hóa (số lượng phương tiện, hành trình, dự kiến điểm dừng nghỉ, ngày giờ phương tiện hoạt động…); danh sách phương tiện, lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe (nếu có); các điểm/khu vực bốc xếp dỡ hàng hóa (vùng an toàn hoặc vùng dịch); thông tin về xét nghiệm và tiêm phòng cho lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa (nếu có); các nội dung khác có liên quan cần thiết vận chuyển.

Yêu cầu người điều khiển phương tiện, người bốc xếp hàng hóa theo xe: ghi lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; đảm bảo thông thoáng phương tiện, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện; hạn chế tiếp xúc với người khác;

Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch nước sát khuẩn, khử khuẩn phương tiện vận chuyển…,

Sử dụng điện thoại thông minh mở kết nối mạng liên tục, có cài đặt các ứng dụng Bluezone, tokhaiyte.vn để khai báo, theo dõi y tế.

Lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe vận chuyển từ Thanh Hóa đến, trở về từ khu vực phong tỏa hoặc ổ dịch theo thông báo của cơ quan Y tế phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc bằng test nhanh kháng nguyên hai lần vào thời điểm trước khi đi và khi quay trở về; xuất trình Giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực khi đi qua các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh; trong trường hợp lưu trú trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, phải chủ động báo trước cho cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi lưu trú để có biện pháp giải quyết và phòng chống dịch Covid-19.

Đối với đơn vị quản lý bến xe khách

Cập nhật thường xuyên liên tục vào phần mềm bản đồ chung sống an toàn với dịch COVID-19.

Tuyên truyền, vận động đến tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị và hành khách thực hiện khai báo y tế điện tử tại địa chỉ tokhaiyte.vn hoặc phần mềm Bluezone hoặc sử dụng mã QRcode để kiểm tra tại các điểm kiểm soát dịch; triển khai việc khai báo y tế thông qua mã QRcode được dán tại những nơi dễ thấy như: cổng ra, vào bến, phòng chờ, quầy bán vé…

Quán triệt lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ghi chép và lưu trữ đầy đủ thông tin hành khách (gồm: họ tên, địa chỉ cư trú, số điện thoại, nơi lên, nơi xuống) đi trên các phương tiện và thực hiện báo cáo theo quy định, đặc biệt là hành khách đi và đến từ các tỉnh, thành phố đang có dịch để kịp thời triển khai truy vết khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.

Thực hiện kiểm tra thân nhiệt đối với tất cả hành khách, nhân viên phục vụ, lái phụ xe trước khi vào bến xe, đảm bảo 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Xây dựng phương án xử lý khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm SARSCoV-2 và bố trí khu vực cách ly đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả.

Có phương án tổ chức hoạt động bến xe khách và các dịch vụ tại bến xe phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của các cơ quan có thẩm quyền; niêm yết tại khu vực bến xe và thông tin rộng rãi qua hệ thống loa phát thanh, bảng thông tin điện tử phương án vận chuyển hành khách trên các tuyến, để người dân được biết.

Sở GTVT Thanh Hóa đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai danh sách hành khách, hành trình di chuyển, lịch trình của người điều khiển, người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách khi đi qua các chốt theo quy định tại Mục 2, 3 của Văn bản này. (trong đó lưu ý đối với phương tiện vận tải khách, vận tải hàng hóa từ Thanh Hóa đi, đến các tỉnh, thành phố và ngược lại đã có Thông báo tạm dừng hoạt động vận tải khách; nơi phong tỏa, giãn cách, khu cách ly, các điểm dịch đã được cơ quan có thẩm quyền thông báo, công bố); kiên quyết xử lý nghiêm những phương tiện vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 theo quy định hiện hành. Đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở GTVT để tổ chức tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa; người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; ngước bốc xếp hàng hóa theo xe về việc tăng cường phòng chống lây nhiễm SARS-CoV-2 cho người điều khiển, người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách từ Thanh Hóa đi, đến các tỉnh và ngược lại theo quy định tại Mục 1, 2, 3 của Văn bản này.

Giao Thanh tra Sở GTVT: Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai danh sách hành khách, hành trình di chuyển, lịch trình tiếp xúc của người điều khiển, người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của các đơn vị kinh doanh vận tải, quản lý bến xe trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.Phòng quản lý vận tải: Thường xuyên nắm bắt thông tin, diễn biến của dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải, kịp thời tham mưu Giám đốc Sở trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh.

Văn bản này thay thế Văn bản số 2464/SGTVT-QLVT ngày 03/6/2021 của Sở GTVT Thanh Hóa về việc hướng dẫn hoạt động vận tải hàng hóa vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa.

Nguồn: Phòng Quản lý vận tải 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn