Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 12

    Hôm nay: 1026

    Đã truy cập: 11271275

Hướng dẫn hoạt động vận tải hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Ngày 13/9/2021, Sở GTVT ban hành công văn số 4442/SGTVT-QLVT về việc hướng dẫn hoạt động vận tải hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Cập nhật: 14/9/2021

       Thực hiện Công văn số 3741/UBND-CN ngày 06/9/2021 của UBND tỉnh về việc giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH MTV Tân Thành 8. Theo đó, giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Công thương, Sở Y tế và các đơn vị liên quan, căn cứ quy định về phòng, chống dịch Covid-18 và tình hình thực tế tại địa phương, có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp có tổ chức hoạt động vận chuyển hàng hóa an toàn, chủ động kiểm soát dịch bệnh Covid-19; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền.

          Sau khi nghiên cứu nội dung Văn bản số 01 ngày 30/8/2021 của Công ty TNHH MTV Tân Thành 8 về việc đề xuất thực hiện một số công việc trong địa bàn huyện Nông Cống; căn cứ các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, UBND tỉnh, Tổng cục ĐBVN và hướng dẫn của ngành Y tế, để đảm bảo hoạt động vận tải hàng hóa thông suốt phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; đồng thời thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị KDVT hàng hóa bằng xe ô tô thực hiện hướng dẫn hoạt động vận tải hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo nội dung sau:

       1. Về quy trình kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa ra/vào địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

       1.1. Quy trình kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa ra/vào địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

          a. Đối với phương tiện có Giấy nhận diện cho phương tiện vận tải hàng hóa: Lực lượng kiểm soát quét mã QR trên Giấy nhận diện, nếu thể hiện đầy đủ thông tin theo yêu cầu thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch.

          b. Trường hợp không có Giấy nhận diện cho phương tiện vận tải hàng hóa hoặc có nhưng không đầy đủ, chính xác thông tin hoặc đã hết hiệu lực thì kiểm tra:

          Bản chính Giấy xét nghiệm còn hiệu lực; Giấy phép lái xe (đối với người điều khiển phương tiện); căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân còn hiệu lực (đối với người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa đi theo xe), khai báo y tế đầy đủ thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch và yêu cầu tự cập nhật lại thông tin trên phần mềm kê khai thông tin Giấy nhận diện cho phương tiện vận tải hàng hóa tại địa chỉ http://vantai.drvn.gov.vn;

          Trường hợp không xuất trình được bản chính Giấy xét nghiệm còn hiệu lực hoặc chưa khai báo y tế thì hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát dịch để kiểm tra và xử lý theo quy định về phòng, chống dịch. Nếu phát hiện người trên phương tiện dương tính với SARS-CoV-2 thì tổ chức cách ly theo quy định.

          c. Người trên phương tiện vận chuyển công nhân, chuyên gia, hàng hóa lưu thông phải thực hiện nghiêm quy định 5k của Bộ Y tế và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (bằng phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên) trong thời hạn 72 giờ (kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm) do cơ quan xét nghiệm có chức năng cấp.

          1.2. Đối với các phương tiện vận tải hàng hóa, cần thiết lưu thông đi qua địa phương đang thực hiện áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

          - Yêu cầu không được dừng, đỗ, bốc xếp hàng hóa trên địa bàn;

          - Xuất trình đầy đủ giấy tờ khi kiểm tra tại các Chốt kiểm soát dịch theo hướng dẫn tại điểm b, c, mục 1.1 phần 1 của Văn bản này.

          - Chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để lây lan dịch bệnh trên địa bàn và các địa phương khác (nếu có).

          2. Đối với phương tiện có hành trình không đi ra, vào hoặc đi qua vùng có dịch

          - Người trên phương tiện hạn chế rời khỏi cabin; sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc, hạn chế tiếp xúc trực tiếp;

          - Trường hợp rời khỏi cabin của xe phải thực hiện nghiêm "nguyên tắc 5k"; giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m khi tiếp xúc với người khác; thực hiện sát khuẩn có trên 60% nồng độ cồn hoặc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trong ít nhất 30 giây.

          3. Ngày 06/9/2021, UBND tỉnh đã có Công văn số 13718/UBND-CN về việc điều chỉnh nội dung liên quan đến tổ chức hoạt động vận tải lưu thông hàng hóa tại Công điện số 25/CĐ-UBND ngày 27/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh. Theo đó có nội dung:

          "...Riêng đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào khu vực có dịch: không phải thực hiện cách ly y tế khi thực hiện đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 898/BYT-MT ngày 07/02/2021 về việc hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa và Công văn số 4351/BYT-MT ngày 28/5/2021 về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa.

          Đối với các phương tiện vận tải hàng hóa từ các tỉnh, thành phố khác chỉ giao hàng tại nơi đã đăng ký, thông báo với chính quyền cơ sở, khai báo y tế bắt buộc tại các địa điểm di chuyển từ điểm lấy hàng; quá trình di chuyển, các trạm dừng chân, lái xe và những người trên xe phải cam kết chỉ dừng đỗ và hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp khi giao hàng, tiếp nhiên liệu; đồng thời, chỉ được qua chốt kiểm soát dịch khi người trên phương tiện chở hàng hóa lưu thông có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm."

Nguồn: Phòng Quản Lý vận tải 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn