Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 16

    Hôm nay: 2076

    Đã truy cập: 11255653

Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa liên quan đến một số vấn để giao thông trên địa bàn

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 10400/BGTVT-KHĐT ngày 18/9/2023 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Cập nhật: 22/9/2023

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 907/BDN ngày 29/7/2023, nội dung kiến nghị như sau: 

"- Cử tri huyện Thọ Xuân đề nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng hệ thống chiếu sáng và vỉa hè đoạn đường từ cầu Mục Sơn Quốc lộ 47C đến xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc (xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc đã được đầu tư).

 - Cử tri huyện Bá Thước đề nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng tuyến đường từ Quốc lộ 217 đi Quốc lộ 6 với chiều dài khoảng 54 km (trong đó: địa phận tỉnh Hòa Bình dài 25 km; địa phận tỉnh Thanh Hóa dài 29 km), điểm đầu giao Quốc lộ 217 tại thị trấn Cành Nàng; điểm cuối giao QL6 tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình; quy mô đường cấp III, chiều rộng nền đường 12m, mặt đường 11m; Tổng mức đầu tư khoảng 2.980 tỷ đồng.

 - Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải tham mưu trình Chính phủ hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống Cầu bắc qua sông Mã, xóa bỏ đò ngang; bao gồm cầu Mốt Đọi, xã Lương Trung và cầu Thiết Giang, xã Thiết Ống, huyện Bá Thước với tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng.

 - Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư nâng cấp tuyến đường tuần tra biên giới từ Quốc lộ 217 đến cột mốc H5 thuộc địa phận bản Kham, xã Tam Thanh huyện Quan Sơn." 

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 

Về đầu tư xây dựng hệ thống chiếu sáng và vỉa hè đoạn đường từ cầu Mục Sơn Quốc lộ 47C đến xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐTTg ngày 01/9/2021, Quốc lộ 47C dài 53km, quy mô cấp III-IV, 2-4 làn xe. Hiện trạng Quốc lộ 47C đoạn từ cầu Mục Sơn đến giao đường Hồ Chí Minh (Km49+615 - Km53), dài khoảng 3,4km được đầu tư với quy mô cấp IV từ năm 2018, cơ bản phù hợp theo quy hoạch được duyệt. 

Tuyến đường đi qua 2 xã Xuân Lam, huyện Thọ Xuân (Km49+800 - Km51+600) và xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc (Km51+600 - Km53). Tại thời điểm nâng cấp Quốc lộ 47C đoạn từ cầu Mục Sơn đến giao đường Hồ Chí Minh, đoạn tuyến đi qua khu vực đồng ruộng ít dân cư nên theo Tiêu chuẩn Việt nam TCVN 4054:2005 Đường ô tô yêu cầu thiết kế, đoạn tuyến này không thiết kế, bố trí hệ thống điện chiếu sáng. Qua thời gian khai thác, dọc hai bên tuyến đã hình thành các khu dân cư, đô thị, đặc biệt xã Xuân Lam sát nhập vào thị trấn Lam Kinh từ năm 2019… Vì vậy, việc đề nghị đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến là phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. 

Theo quy định tại khoản 5, Điều 2 Nghị định số 79/2009/NĐ-CP ngày 28/9/2009 của Chính phủ về chiếu sáng đô thị và khoản 3, mục III Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, thẩm quyền quản lý đầu tư, bảo trì hạng mục vỉa hè, chiếu sáng thuộc thuộc trách nhiệm của địa phương. Vì vậy, đề nghị tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị liên quan cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương để triển khai thực hiện, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện. 

Về đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ Quốc lộ 217 đi Quốc lộ 6: Đoạn tuyến từ Quốc lộ 217 đi Quốc lộ 6 thuộc tuyến đường nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 6 là tuyến đường tỉnh, thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa và thuộc danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trong Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày 27/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ). Vì vậy, Bộ GTVT thống nhất với chủ trương cần sớm đầu tư tuyến đường theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội khu vực và đề nghị tỉnh Thanh Hóa chủ động cân đối, bố trí nguồn vốn để đầu tư tuyến đường. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thanh Hóa trong quá trình triển khai đầu tư tuyến đường. 

Về đầu tư xây dựng hệ thống cầu bắc qua sông Mã (cầu Mốt Đọi, xã Lương Trung và cầu Thiết Giang, xã Thiết Ống, huyện Bá Thước) và đầu tư nâng cấp tuyến đường tuần tra biên giới từ Quốc lộ 217 đến cột mốc H5 thuộc địa phận bản Kham, xã Tam Thanh huyện Quan Sơn:  Các công trình cầu Mốt Đọi, xã Lương Trung và cầu Thiết Giang, xã Thiết Ống, huyện Bá Thước bắc qua sông Mã nằm trên các tuyến đường địa phương và tuyến đường từ Quốc lộ 217 đến cột mốc H5 thuộc địa phận bản Kham, xã Tam Thanh huyện Quan Sơn là tuyến đường huyện ĐH-QS.02. Vì vậy, việc đầu tư các công trình cầu bắc qua sông Mã và tuyến đường từ Quốc lộ 217 đến cột mốc H5 thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của địa phương. 

Bộ GTVT nhận thấy việc đầu tư các công trình này theo kiến nghị của cư tri là cần thiết để tăng cường kết nối giao thông, phục vụ quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội khu vực và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Đề nghị tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị liên quan cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương để triển khai thực hiện, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời cử tri và rất mong  tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

Nguồn: Bộ GTVT

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn