Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 54

    Hôm nay: 102

    Đã truy cập: 11220188

Thứ trưởng Lê Đình Thọ thị sát, chỉ đạo khắc phục sạt lở sau lũ số 3 tại Thanh Hoá

Trong 2 ngày 6 và 7/8/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra công tác khắc phục xử lý những điểm sạt lở trên tuyến QL217, Q15C, QL16 qua địa phận huyện Quan Sơn và Mường Lát (Thanh Hóa).

Cùng đi có Vụ trưởng Vụ ATGT Nguyễn Văn Thạch; Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT Phan Quang Hiển; Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng Bùi Khắc Điệp; Giám đốc Sở GTVT Thanh Hoá Nguyễn Tiến Hiệu và đại diện nhiều cơ quan của Thanh Hoá và các Ban QLDA Bộ GTVT.

 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ và Đoàn công tác kiểm tra
nhiều đoạn sạt lở trên các QL qua địa bàn tỉnh Thanh Hoá

Báo cáo với Thứ trưởng Lê Đình Thọ và Đoàn công tác, lãnh đạo 2 huyện Quan Sơn và Mường Lát, địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất do cơn bão số 3 cho biết, tính đến ngày 5/8, trận mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có ít nhất 15 người chết, mất tích ở hai huyện Quan Sơn, Mường Lát. Thiệt hại về tài sản như công trình, nhà cửa, hoa màu... trên địa bàn toàn Tỉnh tính đến cuối ngày 4/8 là 136 tỷ đồng.

Riêng tại Quan Sơn, đợt mưa lũ vừa qua đã làm chết 5 người, 8 người mất tích và 5 người bị thương; cuốn trôi 44 ngôi nhà và nhiều công trình trường học, đập tràn.

“Hạ tầng giao thông cũng bị thiệt hại nặng nề. Trong đó, tuyến QL16 vào hang rùa, xã Sơn Thủy bị sạt lở nghiêm trọng, có đoạn sạt ta luy âm dài 15m; QL217 đi qua xã Na Mèo, Sơn Thủy, Mường Mìn, Trung Hạ có hàng chục vị trí sụt lún ta luy âm và ta luy dương. Hiện, chính quyền địa phương đang phối hợp với các ngành chức năng tập trung công tác khắc phục hậu quả”, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Quan Sơn Lương Tiến Thành cho biết.

Điểm sạt lở trên QL15C ở bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn hư hỏng nặng
gây chia cắt với trung tâm huyện Mường Lát

Lãnh đạo huyện Quan Sơn cũng cho biết thêm, ngành giao thông hót dọn và lắp đặt các hệ thống cảnh báo tại những điểm sạt lở trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Trong thời gian tới, UBND huyện đề nghị Bộ GTVT tiếp tục thực hiện dự án xây dựng 2 cầu dân sinh qua bản Lầm (xã Trung Tiến) và cầu bản Cạn (xã Trung Xuân) vì hai địa phương này thường xuyên xảy ra ngập lụt, lũ quét, với tổng kinh phí hơn 15 tỷ đồng.

Tuyến QL16 nối QL217 qua xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn bị sạt ta luy âm

Còn tại huyện Mường Lát, ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện cho biết, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn huyện xuất hiện mưa lớn gây lũ khiến 3 người chết và chục ngôi nhà, công trình hư hỏng nặng. Tuyến QL15C và 16 bị sạt lở, có điểm sụt trôi cả mặt đường. Hiện nay vẫn đang phối hợp với ngành giao thông tập trung máy móc để khắc phục điểm sạt lở ở bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn sớm thông tuyến đường vì trung tâm huyện đang bị chia cắt.

Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa Nguyễn Tiến Hiệu cũng cho biết, Hiện nay trên tuyến QL15C cơ bản đã xử lý hết các vị trí sạt lở. Chỉ còn lại 1 vị trí ở bản Pá Hộc vì khối lượng lớn nên 2 mũi thi công đang nỗ lực khắc phục sớm thông đường trong tối nay (7/8).

Lãnh đạo Sở GTVT Thanh Hóa trình bày những khó khăn, vướng mắc bởi mỗi lần xảy ra sự cố sạt lở đường, để xử lý cần phải đo đạc khối lượng chính xác lập hồ sơ hoàn công theo quy định gửi Tổng cục đường bộ xét duyệt nên thời gian chờ giải quyết đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc khắc phục, sửa chữa.

Tại buổi làm việc với 2 huyện, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chia sẻ về những mất mát, thiệt hại do mưa lũ gây ra và mong chính quyền địa phương sớm khắc phục hậu quả để bà con nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng thay mặt CBCNVC-NLĐ Ngành GTVT tặng phần hỗ trợ từ Quỹ xã hội Từ thiện Ngành GTVT tới bà con huyện Mường Lát và Quan Sơn mỗi địa phương 100 triệu đồng.

Liên quan đến phần việc của Ngành GTVT trong công tác khắc phục các điểm sạt lở trên tuyến QL217, 15C, 16, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Sở GTVT Thanh Hóa chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị tập trung khắc phục, xử lý các điểm sạt lở sớm thông đường.

“Đối với sạt lở ta luy dương khi san ủi thông đường phải hót dọn sạch sẽ tránh tình trạng mưa xuống gây sụt thành khối lượng lớn sẽ khó khăn hơn trong công tác khắc phục. Còn ở những điểm ta luy âm bị sạt phải đo đạc khối lượng cụ thể và có phương án đảm bảo, cảnh giới an toàn cho người và phương tiện qua lại”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ rõ.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng chỉ đạo Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông nghiên cứu báo cáo Tổng cục đường bộ Việt Nam nên phân cấp ủy quyền cho các địa phương xử lý, khắc phục hậu quả, tránh tình trạng đường thì cần sửa gấp để thông tuyến mà chậm được duyệt.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng giao cho Sở GTVT Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị của Tổng cục Đường bộ VN khảo sát cụ thể khu vực huyện Quan Sơn đề nghị xây dựng cầu dân sinh.

“Các đơn vị phải rà soát sớm, có văn bản trình Bộ về nhu cầu thực sự của nhân dân có bức thiết không, vị trí xây cầu có phục vụ được nhiều người dân hay không, nguồn vốn từ đâu để báo cáo Bộ xem xét”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo.

Nguồn: http://mt.gov.vn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm : Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: 42 Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa

Điện thoại: (02373)852.360; Fax: (02373)855.129; Email: sgtvt@thanhhoa.gov.vn